Thổ Nhĩ Kỳ đã trục xuất đại sứ Israel hôm 2/9 và đóng băng quan hệ quân sự với nhà nước Do Thái này, sau khi Liên hợp quốc công bố báo cáo về việc hải quân Israel tấn công đoàn tàu cứu trợ tới dải Gaza hồi năm 2010.

TIN BÀI KHÁC

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu.

Hãng tin Reuters dẫn lời ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, Ahmet Davutoglu, nói với các phòng viên rằng, tất cả các quan chức ngoại giao Israel cao hơn cấp bí thư thứ hai đều bị trục xuất và nước này sẽ đóng băng mọi hợp tác quân sự với Israel.

Quyết định này được đưa ra một ngày sau khi một báo cáo của Liên hợp quốc được công bố tiết lộ rằng, hôm 31/5/2010, hải quân Israel tấn công vào một đoàn tàu chở hàng cứu trợ tới dải Gaza, làm 9 nhà hoạt động Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng.

Liên hợp quốc đã thành lập ủy ban điều tra về vụ tấn công. Theo báo cáo công bố ngày 2/9 của Liên hợp quốc, ủy ban này cho rằng, việc Israel phong tỏa dải Gaza là hợp lý, nhưng đã sử dụng bạo lực vượt quá giới hạn cho phép.

Báo cáo chỉ trích sự tổn thất về người do cuộc đột kích của Israel gây nên là “không thể chấp nhận được”. Israel đã không đưa ra một “sự giải thích thỏa đáng” về vụ giết hại 9 người Thổ Nhĩ Kỳ, phần lớn bị “bắn nhiều phát đạn, kể cả vào lưng, hoặc ở cự ly gần”.

Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu Israel xin lỗi, song phát biểu hôm qua, một quan chức cấp cao của Israel cho biết, nhà nước Do Thái này sẽ không xin lỗi Thổ Nhĩ Kỳ về vụ đột kích trên, bất chấp việc Thổ Nhĩ Kỳ trục xuất đại sứ Israel tại thủ đô Ankara.

Thanh Vân