- Hai cơn bão lớn đồng thời đổ bộ vào Nhật Bản và Mỹ; Afghanistan tiêu diệt hàng chục phiến quân; Chile tìm thấy nạn nhân trong vụ máy bay rơi... là những tin nóng nhất trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Ít nhất 2 người chết và 5 người khác mất tích sau khi bão Talas cắt ngang miền Tây Nhật Bản, gây ra mưa lớn và gió mạnh, các báo cáo chính thức cho hay.

Trước đó, chiều 3/9, cơn bão Talas đã đổ bộ vào sâu bên trong Nhật Bản, vượt qua khu vực đảo Shikoku và tiến vào tỉnh Okayama, Tây Nam đảo Honshu.

Do lo ngại bão lớn, chính quyền địa phương đã chỉ thị và khuyến cáo người dân sơ tán. Số lượng người nhận được lệnh sơ tán của chính quyền đã lên tới 470.000 người.

Bão Talas đổ bộ vào Nhật Bản hôm 3/9. (Ảnh: Getty)

Theo cơ quan khí tượng Nhật Bản, cơn bão số 12 hoành hành ở miền Tây Nhật Bản đang tiến chậm lên phía Bắc với tốc độ 15 km/giờ.

Cùng ngày, cơn bão nhiệt đới Lee đã đổ bộ vào tiểu bang Louisiana, miền nam nước Mỹ, gây ra mưa lớn. Dự kiến, bão Lee sẽ gây ngập lụt lên đến nửa mét và lũ quét.

Thống đốc bang Louisiana Bobby đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn bang từ chiều 2/9, đồng thời yêu cầu sơ tán ở các thành phố LaFourche Parish và Grand Isle.

Cùng lúc, Thống đốc bang Mississippi cũng ban bố tình trạng khẩn cấp tại 7 hạt phía nam, đồng thời hối thúc người dân gấp rút chuẩn bị cho “một trận lũ kinh hoàng”.

Bão Lee đổ bộ vào đất liền của Mỹ chưa đầy 1 tuần sau trận bão Irene khiến hơn 40 người thiệt mạng, gây thiệt hại hàng chục tỷ USD.

Tin vắn

- Với sự hỗ trợ của NATO, trong 24 giờ qua lực lượng an ninh Afghanistan đã tiêu diệt 21 tay súng phiến quân và bắt giữ 11 tên khác.

- Lực lượng tên lửa chiến lược của Nga đã bắn thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Topol RS-12M mang đầu đạn hạt nhân.

- Các quan chức Chile cho biết đã tìm thấy thi thể hai phụ nữ và một đàn ông cùng một số mảnh vỡ của chiếc máy bay CASA 212.

- 10 luật sư của Kuwait sẽ bào chữa cho cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak trong phiên tòa tiếp theo, dự kiến diễn ra ngày 5/9 tới.

- Theo khảo sát của Kyodo, tỷ lệ ủng hộ nội các của Thủ tướng Yoshihiko Noda là 62,8%, cho thấy người Nhật rất kỳ vọng vào chính phủ mới.

- Báo chí Sudan ngày 3/9 đưa tin, quốc gia non trẻ Nam Sudan sẽ chuyển thủ đô từ Juba tới thành phố Ramciel.

- Lực lượng Taliban tại Pakistan đã nhận trách nhiệm bắt cóc hơn 30 thanh niên Pakistan khi nhóm này đi lạc qua biên giới sang Afghanistan.

- Thị trấn Filettino nằm cách thủ đô Rome (Italy) khoảng 100km về phía đông, đã tuyên bố độc lập và bắt đầu in đồng tiền riêng của mình.

Tin ảnh

Người dân Chile thắp nến cầu nguyện bên ngoài đài truyền hình quốc gia (TVN) ở Santiago, thủ đô nước này. (Ảnh: THX)

Chiều 2/9, một máy bay của không lực Chile chở 21 người, trong đó có 5 phóng viên TVN, đã rơi xuống Thái Bình Dương.

Chiều 3/9, các quan chức Chile cho biết đã tìm thấy thi thể hai phụ nữ và một đàn ông cùng một số mảnh vỡ chiếc máy bay ngộ nạn.

Phát biểu

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu. (Ảnh: Reuters)

"Tất cả thỏa thuận quân sự đã bị ngưng lại", Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tuyên bố.

Hôm 2/9, Thổ Nhĩ Kỳ đã trục xuất Đại sứ Israel và đóng băng quan hệ quân sự với quốc gia này.

Kỷ niệm

Google được thành lập ngày 4/9/1998 tại thung lũng Silicon (Mỹ), bởi Larry Page và Sergey Brin.

Tuy nhiên, đến ngày 27/9, công cụ tìm kiếm này mới chính thức được đưa lên “bệ phóng”.

Thanh Vân (Tổng hợp)