- Phe nổi dậy Libya được tiếp quản ghế ở Liên hợp quốc (LHQ); Mỹ triển khai hệ thống NMD ở Ba Lan; Nhật Bản và Mỹ thỏa thuận di chuyển căn cứ quân sự... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Hôm qua, Đại hội đồng LHQ đã phê chuẩn Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) Libya là đại diện hợp pháp của Libya tại tổ chức này.
 
Theo đó, Chủ tịch NTC, ông Mustafa Abdel Jalil, có thể tham dự cuộc họp các nhà lãnh đạo thế giới tại LHQ ở New York vào tuần tới.

Ông Jalil dự kiến gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama và các nhà lãnh đạo khác bên lề cuộc họp của Đại hội đồng LHQ.
 
Hiện có khoảng 90 quốc gia công nhận NTC. Tuy nhiên, Liên minh Châu Phi (AU) cho tới nay vẫn từ chối thừa nhận NTC.

Giao tranh vẫn diễn ra ác liệt ở Sirte. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, hôm qua, lực lượng nổi dậy ở Libya đã chiếm được sân bay tại Sirte, quê hương của ông Gaddafi.

Theo Al Jazeera, quân nổi dậy đã tới khu vực ngoại ô Sirte từ 3 phía Nam, Đông, Tây và dọc theo bờ biển hòng chiếm Sirte.

Sirte là một trong 3 thành trì cuối cùng của lực lượng trung thành với ông Gaddafi từ chối đề nghị đàm phán hòa bình của phe nổi dậy.

Tin tức cho hay, bước tiến của quân nổi dậy không dễ dàng khi vấp phải các tay súng trung thành với ông Muammar Gaddafi.

Theo một tuyên bố của Hhội đồng quân sự Misrata, có ít nhất 11 tay súng NTC đã bị thiệt mạng và 34 người khác bị thương.

Sau gần 7 tháng giao tranh, quân nổi dậy đã kiểm soát hầu hết Libya, kể cả các trung tâm sản xuất dầu và thủ đô Tripoli.

Tin vắn

- Ít nhất ba người chết và 50 người khác bị thương trong các vụ đánh bom liên hoàn ngày 16/9 tại khu vực miền Nam Thái Lan.

- Bộ Ngoại giao Ba Lan và Mỹ ra tuyên bố chung xác nhận thỏa thuận triển khai NMD của Mỹ trên lãnh thổ Ba Lan có hiệu lực từ 15/9.

- Các đặc phái viên hai miền Triều Tiên sẽ gặp nhau tại Bắc Kinh trong tuần tới để đàm phán về chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

- Nhật và Mỹ đã nhất trí thực hiện thỏa thuận di chuyển căn cứ Futenma của quân đội Mỹ trong phạm vi tỉnh Okinawa của Nhật Bản.

- Thủ lĩnh al -Qaeda tại Pakistan, Abu Hafs Al-Shahri, đã bị tiêu diệt ở phía bắc Waziristan, miền Tây Bắc Pakistan hồi đầu tuần.

- Theo hãng tin Itar-Tass, Bộ Ngoại giao Mỹ đã khuyến cáo các công dân nước này nhanh chóng rời khỏi lãnh thổ Syria.

- Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 16/9 đã tới thủ đô Tripoli của Libya, điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du ba nước Arập.

- Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã thăm chính thức Lào nhằm thắt chặt quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước.

- EU hy vọng Palestine sẽ từ bỏ kế hoạch xin gia nhập LHQ để đổi lấy việc nâng cấp quy chế quan sát viên của nước này.

- Anh quốc đã chính thức trình LHQ một nghị quyết về nới lỏng phong tỏa tài sản và cấm vận vũ khí đối với Libya.

- Một trận động đất mạnh 7,3 độ richter tại Thái Bình Dương đã làm rung chuyển quần đảo Fiji, nhưng không có cảnh báo sóng thần.

- Ít nhất 2 người bị thương và hơn 100 người phải sơ tán trong vụ hỏa hoạn tại nhà máy hóa chất ở ngoại ô Canberra của Australia.

Tin ảnh

Khói đen bốc lên từ đám cháy ở nhà máy hóa chất tại Canberra, Australia. (Ảnh: THX)

Rạng sáng 16/9, một vụ cháy rất lớn đã xảy ra tại một nhà máy hóa chất ở Mitchell thuộc thủ đô Canberra (Australia).

Phát ngôn

Bà Sarah Palin.

"Cuốn sách của ông ta toàn là những lời dối trá, bóng gió và bôi nhọ", Todd Palin, chồng nữ nghị sỹ Mỹ Sarah Palin, bức xúc về cuốn tiểu sử vợ ông do Joe McGinniss chắp bút.

Kỷ niệm

17/9/2001, thị trường chứng khoán New York tái hoạt động, sau khi phải đóng cửa do vụ khủng bố hôm 11/9/2001.

Thị trường này đã trải qua đợt đóng cửa dài ngày nhất kể từ thời kỳ Đại suy thoái những năm 1930.

Thanh Vân (Tổng hợp)