Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã gặp cựu Thủ tướng Thái Thaksin Shinawatra tại Phnom Penh hôm 17/9, cuộc gặp trực tiếp đầu tiên tại dinh thủ tướng kể từ khi ông Thaksin bị lật đổ năm 2006.


Cuộc gặp diễn ra tại dinh Thủ tướng mới xây kéo dài khoảng 40 phút. Cựu Thủ tướng Thái tới Campuchia vào sáng sớm 17/9. Eang Sophalette, một phát ngôn viên của Thủ tướng Hun Sen nói với các phóng viên rằng cuộc gặp Thaksin - Hun Sen là cuộc gặp hữu nghị, diễn ra như giữa hai người bạn cũ, hai anh em và không bàn tới những vấn đề chính trị.

Chuyến thăm Campuchia mới nhất của ông Thaksin được thực hiện theo lời mời của Học viện hoàng gia Campuchia và tổ chức Dân chủ quốc tế ôn hòa châu Á Thái Bình Dương. Theo đó, ông Thaksin sẽ dự diễn đàn quốc tế "Thế kỷ châu Á: Những thách thức và Triển vọng" kéo dài 1 ngày vào ngày mai (19/9) tại thủ đô Campuchia.

Thaksin tới Campuchia chỉ vài ngày sau khi em gái ông đồng thời là Thủ tướng Thái Lan mới đắc cử Yingluck Shinawatra tới thăm nước này và hội đàm với Thủ tướng Hun Sen vào 15/9. Trong cuộc gặp Thủ tướng Hun Sen, Thaksin nói, ông sẵn sàng chia sẻ quan điểm về các vấn đề kinh tế với những người bạn Campuchia.

Thaksin dự định ở lại Campuchia tới 20/9, trong thời gian đó, ông sẽ tiếp tục gặp Thủ tướng Hun Sen và những người ủng hộ - phe áo đỏ - lực lượng hậu thuẫn đảng cầm quyền Pheu Thai của bà Yingluck.

Những người áo đỏ ủng hộ Thaksin và lãnh đạo của nhóm này đã bay sang Campuchia vào cuối ngày 16/9 và dự định ở lại nước này khoảng một tuần, tham gia một trận thi đấu bóng đá hữu nghị vào ngày 24/9 tại sân vận động Olympic ở Phnom Penh.

Kể từ khi bị lật đổ năm 2006, Thaksin đã 3 lần lặng lẽ tới thăm Campuchia. Chính phủ trước đây của Thái do ông Abhisit Vejjajiva lãnh đạo từng chỉ trích Campuchia vì đề nghị Thaksin làm cố vấn trong khi nhà cựu lãnh đạo này đang bị buộc tội tham nhũng. Thaksin sau đó rút khỏi chức danh cố vấn nhưng vẫn giữ quan hệ chặt chẽ với Thủ tướng Hun Sen.

  • Hoài Linh (Theo SMCP, Kyodo)