Một trận động đất mạnh đã làm rung chuyển phía đông bắc Ấn Độ và Nepal làm ít nhất 16 người chết, nhiều nhà cao tầng bị hư hại và khiến các nghị sĩ ở thủ đô Nepal phải kéo nhau chạy xuống đường.


Trận động đất ban đầu đo được 6,9 độ, diễn ra lúc 6h10 tối, giờ Ấn Độ ngày 18/9 ở bang Sikkim, Ấn Độ. Có thể cảm nhận được những chấn động ở khắp vùng phía bắc và đông Ấn Độ, gồm cả thủ đô New Delhi. Tiếp sau đó là hai dư chấn đo được 6,1 và 5,3 độ, quan chức địa chấn học R.S Dattatreyan nói. Ông này cảnh báo có thể sẽ còn nhiều đợt dư chấn tiếp theo.

Ít nhất 5 người ở bang Sikkim, Ấn Độ thiệt mạng và hơn 50 người khác bị thương, một quan chức hàng đầu của bang cho biết. Tại bang Tây Bengal, phía bắc Ấn Độ, có 4 người thiệt mạng vì động đất, bang Bihar có 2 người.

Chính phủ Nepal cho hay, có 5 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương do động đất. Trong số nạn nhân có cả 2 nam giới và 1 đứa bé thiệt mạng do tường gạch bao quanh tòa đại sứ Anh ở Kathmandu sập.

Toàn bộ thiệt hại do động đất gây ra hiện vẫn chưa rõ vì đó là khu vực dân cư thưa thớt, hầu hết người dân sống ở những vùng xa xôi hiện bị cô lập do lở đất xảy ra sau động đất.

Các đài truyền hình Ấn Độ đưa tin, nhiều tòa nhà oằn xuống, đường sá xuất hiện vết nứt và hai con đường lớn ở thủ phủ Gangtok của bang Sikkim, cách tâm chấn 68 km về phía đông nam, bị sập. Khu vực tâm chấn nằm gần biên giới Nepal. Cảnh sát biên phòng Ấn Độ và Tây Tạng cho biết, ít nhất hai tòa nhà ở Gangtok đã bị sập.

Một số nhóm binh sĩ đã tỏa khắp thành phố gồm 50.000 dân vào đêm qua để tìm kiếm xem có ai bị chôn vùi dưới đống đổ nát không. Điện và một số dịch vụ điện thoại trong khu vực bị cắt.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đề nghị triển khai quân đội để giúp đỡ và triệu tập cơ quan quản lý thảm họa quốc gia họp khẩn cấp. Không quân đã phái 5 máy bay để tham gia chiến dịch hỗ trợ. Khu vực bị động đất hôm qua cũng từng hứng chịu những đợt chấn động mạnh, gồm cả những trận động đất xảy ra năm 1950 và 1897.

Tại hai nước láng giềng của Ấn Độ là Nepal và Bangladesh, động đất hôm qua khiến cư dân vội vã chạy ra khỏi nhà, văn phòng và trung tâm mua sắm.

Ở Kathmandu, Nepal, các nghị sĩ quốc hội đang thảo luận về ngân sách nhà nước đã vội vã chạy khỏi tòa nhà nhưng 15 phút sau đã quay lại và tiếp tục họp.

Trận động đất cũng gây chấn động đến cả thủ đô New Delhi làm cư dân thành phố này phải cuống cuồng chạy khỏi các tòa nhà đang rung lắc. Động đất cũng lan tới cả vùng Tây Tạng của Trung Quốc. Tân Hoa xã cho hay, động đất làm 3 ngôi nhà ở Tây Tạng sập, khiến 1 người bị thương và làm ngắt hệ thống thông tin qua biên giới.

  • Hoài Linh (Theo AP)