Để vào được "miền đất hứa", những người đàn ông đã bất chấp nguy hiểm rình rập và các điều kiện khủng khiếp để tìm việc bất hợp pháp ở Israel.

Tháng 6/2002, vào lúc đỉnh điểm của cuộc khởi nghĩa lần 2 tại Bờ Tây và Dải Gaza của người Palestine, chính phủ Israel bắt đầu dựng một hàng rào ngăn cách Israel với Bờ Tây nhằm chặn những đối tượng "khủng bố" Palestine vào nước này. Hàng rào này dài 729km này đã giảm đáng kể sự xâm nhập của khủng bố và các vụ đánh bom liều chết ở Israel nhưng lại ngăn chặn việc đi lại tự do của nhiều người Palestine.

Việc ra vào Israel hàng ngày của người Palestine bị nhiều trở ngại do các chốt kiểm soát. Tuy nhiên, với tỷ lệ thất nghiệp đội trần ở Bờ Tây, không còn nơi nào để tìm việc. Quyết tâm nuôi sống gia đình, những người đàn ông sẵn sàng đối mặt với nguy hiểm và các điều kiện khủng khiếp để tìm việc bất hợp pháp ở Israel. Họ phải ngủ ở các nhánh sông, dưới các cây cầu, ở các khu vực xây dựng và dưới đường quốc lộ. Những người bị bắt gặp trèo hàng rào đều bị bắt và một khi được xác minh là họ không phải là mối đe dọa, những nam giới này sẽ được gửi trả về nhà tại Bờ Tây. Cứ như vậy, vòng tròn chán ngắt cứ tiếp diễn.

Nhiếp ảnh gia Amnon Gutman đã ghi lại hình ảnh những công nhân Palestine lưu động khi họ đang trên đường vào Israel thông qua những khoảng trống, lỗ hổng của hàng rào ngăn cách ở vùng núi Hebron và Beer Sheva kể từ năm 2009.


Sau khi bị cảnh sát tuần tra Israel tóm gần Kibbutz Zeelim, cách dải Gaza khoảng 20km, một nhóm lao động trẻ người Palestine chờ được trục xuất trở lại Bờ Tây. Họ bị giữ trong vài giờ, rồi được chuyển tới chốt chặn gần nhất và được thả


Trẻ em Palestine chơi đùa trên mảnh đất nhiều đá, gần cánh đồng của gia đình và gần hàng rào Đường xanh năm 1967.


Thiếu niên Palestine chuẩn bị vượt Bờ Tây thông qua một trong những điểm mở ở hàng rào Đường xanh. Những người này làm xây dựng trái phép tại Ashkelon, Israel.


Một nhóm đàn ông Palestine, làm việc trái phép ở Israel, cắm trại tại bãi rác ở thành phố Beer Sheva. Mỗi sáng, họ thức dậy, tìm việc, trở về nơi ở tạm vào buổi tối.


Những người đàn ông trẻ Palestine tạm nghỉ trước khi trở lại các cánh đồng để chăm sóc vật nuôi của gia đình. Người Palestine sống dọc hàng rào Đường xanh cáo buộc Lực lượng phòng vệ Israel và cảnh sát biên phòng nước này đã ngăn chặn họ tới cánh đồng và những đoạn đường gần hàng rào một cách không cần thiết, làm cho những người chăn cừu phải đi trệch đường.


Một người đàn ông Palestine, bị tóm khi đang cố chui qua hàng rào để vào Israel, đã bị một lính Israel xét hỏi.


Cảnh sát tuần tra biên giới Israel đã đột kích một khu xây dựng ở Ashdod, vốn là nơi trú ngụ của các lao động Palestine trái phép.


Những người đàn ông Palestine, một số có giấy phép làm việc, một số không, hàng sáng đều chờ các nhà thầu tới để chọn họ đi làm ở Beer Sheva.


Lính Israel hỏi một người Palestine, vốn đang cố chuồn về Bờ Tây, qua một chốt mở ở hàng rào Đường Xanh.


Một chủ thầu người Palestine ở Israel ngủ trên nền đất, giữa gạch đá tại bãi rác Beer Sheva.


Một nhóm thiếu niên Palestine tập trung ăn tối tại một khu xây dựng tại Beer Sheva. Một số dựng trại ngủ đêm trong những tòa nhà chưa xây xong, một số khác ngủ trên mái của khu chợ gần đó.

  • Hoài Linh (Theo Foreign Policy)