Một công ty của Pháp, hồi năm 2008, đã cung cấp cho Libya một chiếc xe bốn bánh cực kỳ đặc biệt được thiết kế để bảo vệ Muammar Gaddafi khi ông di chuyển, theo báo Mediapart.

Đại tá Muammar Gaddafi.

Chiếc xe đặc biệt, có khả năng vô hiệu hóa điện trường trong bán kính 100m, được chế tạo bởi Amesys, một công ty con của Bull, hãng công nghệ Pháp, tập đoàn mà hồi đầu tháng này đã thừa nhận có các hợp đồng với chính phủ Gaddafi. 

"Hợp đồng bán chiếc xe này, vào năm 2007, nhận được sự ủng hộ của Bộ trưởng Nội vụ khi đó, ông Nicolas Sarkozy, và chánh văn phòng của ông, Claude Gueant. Chiếc xe cuối cùng được giao năm 2008, và lần này, được tổng thống bật đèn xanh", báo Mediapart đưa tin hôm 18/9. 

Tổng thống Pháp từ chối bình luân về điều này. 

Viện dẫn các tài liệu ủng hộ, Mediapart nêu chi tiết các đặc điểm kỹ thuật của chiếc xe và khoản tiền 4 triệu Euro mà Libya đã chi trả cho chiếc xe này. 

Báo cáo cho hay, chiếc 4X4 Mercedes được trang bị một lồng Faraday, bảo vệ những người ngồi trong xe khỏi các điện trường bên ngoài, và có một hệ thống có khả năng loại bỏ các tần số radio xung quanh. 

Việc bán chiếc 4X4, theo Mediapart, là một phần của hợp đồng hai hướng với chế độ Libya có tên gọi "Chương trình An ninh Nội địa", bao gồm các trang thiết bị cho phép Gaddafi giám sát mạng lưới Internet ở Libya và tiến hành giám sát thư điện tử.

Hợp đồng trị giá 26,5 triệu Euro, được ký năm 2007 giữa Bull và Amesys, được soạn thảo bởi nhà buôn bán vũ khí người Lebanon gốc Pháp Ziad Takieddine, Mediapart đưa tin. 

Vào ngày 1/9, Amesys - phản ứng trước một bài báo trước đó trên Tạp chí Phố Wall, nói rằng năm 2007, công ty nhất trí bán cho chính phủ Gaddafi hệ thống "Eagle" của mình, cho phép chế độ này giám sát một phần nhỏ các kết nối Internet của Libya. 

Công ty khẳng định hợp đồng này được ký "trong bối cảnh các mối quan hệ ngoại giao quốc tế được nối lại với Libya, nước ủng hộ cuộc chiến toàn cầu chống khủng bố và những tội ác mà al-Qaeda gây ra". 

Sherpa, một tổ chức giám sát ở Pháp, tuần trước đã đâm đơn kiện chống lại Amesys vì bán cho chế độ Gaddafi những vũ khí được thiết kế để "lần theo quân nổi dậy", hành động có thể vi phạm các quyền riêng tư, một nguồn tin tư pháp cho hay. 

Thanh Hảo (Theo NINEMSN)