- Tin trái chiều về việc Nga dừng hoạt động 3 tàu ngầm chiến lược lớn nhất thế giới; Tàu chở dầu của Nhật bị tấn công bằng đạn pháo khi đi qua khu vực biển Đỏ... là những thông tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Hôm qua (30/9), một nguồn tin cấp cao ở Bộ Quốc phòng Nga đã phủ nhận thông tin nói rằng, nước này sẽ cho 3 tàu ngầm chiến lược lớn nhất thế giới "nghỉ hưu" vào năm 2014.

Trước đó một ngày, tờ Izvestia dẫn nguồn tin cũng từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, 3 tàu ngầm lớp Typhoon là Arkhangelsk, Severtal và Dmitry Donskoi sẽ bị dừng hoạt động.

Một tàu ngầm hạt nhân chiến lược của Nga trên biển.

Theo nhật báo Izvestia, sở dĩ Nga không duy trì các tàu ngầm này là do những ràng buộc liên quan đến Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược Nga-Mỹ (START) mới.

Dẫn lời các chuyên gia quân sự, tờ báo trên cho biết, chính các tàu ngầm lớp Borei thế hệ mới được thử nghiệm thành công đã khiến 3 tàu ngầm lớp Typhoon phải "chào từ biệt".

Các tàu ngầm lớp Borei được đánh giá là có số thủy thủ đoàn ít hơn, phí duy trì thấp hơn. Ngoài ra, việc phát hiện tàu ngầm lớp Borei dưới nước sẽ khó khăn hơn.

Tin vắn

- Lực lượng an ninh của Syria đã nổ súng vào hàng nghìn người biểu tình kêu gọi lật đổ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

- Ibrahim Moussa, phát ngôn viên của ông Muammar Gaddafi đã bị lực lượng nổi dậy bắt giữ trong khi đang lái xe gần thành phố Sirte.

- Ấn Độ đã phóng thử thành công tên lửa mang đầu đạn hạt nhân Agni II từ căn cứ quân sự tại huyện Bhadrak, miền Đông nước này.

- Đảng Nước Nga Công bằng (SR) đã chính thức đề nghị Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF) liên danh tranh cử vào Duma Quốc gia Nga.

- Thủ tướng Nga Vladimir Putin sẽ tới thăm Trung Quốc trong tháng 10, và gặp gỡ với những lãnh đạo cấp cao của cường quốc phương Đông.

- Chính phủ Trung Quốc hôm qua đã bổ nhiệm ông Lâm Thụy Lân làm Chủ tịch chính quyền Đặc khu hành chính Hồng Kông trong 9 tháng.

- Thủ tướng Niger khẳng định nước này không chấp nhận yêu cầu dẫn độ Saadi Gaddafi, con trai ông Muammar Gaddafi, đang cư trú tại Niger.

- Tổng thống Yemen, ông Ali Abdullah Saleh, khẳng định sẽ không từ chức nếu các đối thủ chính trị được phép tham gia các cuộc bầu cử.

- Chủ tịch đảng Đại Dân tộc cầm quyền Hàn Quốc đã đến thăm khu công nghiệp chung ở CHDCND Triều Tiên, nhằm cải thiện quan hệ liên Triều.

- Chính phủ Myanmar quyết định ngừng dự án xây dựng con đập trị giá 3,6 tỷ USD do Trung Quốc đầu tư, theo thông báo của Tổng thống Thein Sein.

- Một vụ nổ tại khách sạn Citi nằm ở khu thương mại sầm uất ở Islamabad đã làm 6 người bị thương, trong đó có 3 phụ nữ và 1 trẻ em.

- Tổng thống Venezuela Hugo Chavez bác tin đồn ông vừa nhập viện cấp cứu do suy thận và khẳng định sẽ tiếp tục tranh cử tổng thống năm 2012.

- Một tàu chở hóa chất của Nhật Bản khi đi qua biển Đỏ gần bờ biển Yemen đã bị một tàu nhỏ tấn công bằng đạn pháo, làm thủng một lỗ đường kính 10cm.

Tin ảnh

Trung Quốc đã thực hiện bước đi đầu tiên trong việc xây dựng trạm vũ trụ, khi phóng thành công mô-đun Tiangong-1 tối 29/9. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Tổng thống Dmitry Medvedev và Thủ tướng Vladimir Putin. (Ảnh: Getty)

Theo RIAN hôm 30/9, trên kênh truyền hình quốc gia, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev phủ nhận ý kiến rằng, một khi được đảng Nước Nga Thống nhất đề cử, ông Putin nghiễm nhiên sẽ chiến thắng.

Làm gì có chuyện nghiễm nhiên. Sự chọn lựa của người dân mới có ý nghĩa quyết định. Họ sẽ tự biết bầu chọn cho người họ cảm thấy xứng đáng nhất", Tổng thống Medvedev nhấn mạnh.

Kỷ niệm

1/10 là ngày Quốc khánh của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Thanh Vân (Tổng hợp)