- Đánh bom nhằm vào đám tang ở Iraq làm hàng chục người thương vong; Hy vọng tìm được người sống sót trong vụ tai nạn máy bay ở Indonesia tắt ngấm... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Ít nhất 18 người chết và hàng chục người khác bị thương, khi một quả bom lớn gắn trên xe phát nổ giữa đám đông dự một tang lễ của người Shiite ở thành phố Hilla của Iraq hôm 30/9.

Theo các nhân chứng có mặt tại hiện trường, vụ nổ nhằm vào những người đang tập trung tại đám tang của một tù trưởng. Nhiều thi thể bị cháy xém cùng nhiều xe cộ gần đó bị phá hủy.

Hiện trường một vụ nổ ở Iraq. (Ảnh: Reuters)

Hiện chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công, nhưng các tay súng Hồi giáo dòng Sunni thường tấn công các đền thờ của người Shiite, để kích động căng thẳng sắc tộc.

Thành phố Hilla nằm cách thủ đô Baghdad 100 km về phía Nam. Đây là khu vực có đa số người Shiite sinh sống và nằm trên tuyến đường hành hương của người Shiite ở miền Nam Iraq.

Theo hãng tin BBC, vụ tấn công này sẽ càng làm tăng thêm những hoài nghi về khả năng các lực lượng an ninh Iraq có thể nắm quyền kiểm soát đất nước, sau khi Mỹ rút quân cuối năm nay.

Tin vắn

- Toàn bộ số người trên chiếc máy bay rơi ở đảo Sumatra (Indonesia) 2 ngày trước đều đã thiệt mạng, sau khi nhóm cứu hộ tới được hiện trường vào hôm qua.

- Một chiếc trực thăng quân sự đang hoạt động tại khu vực nổi loạn ở miền nam Philippines đã gặp nạn khi rơi vào vách núi hôm qua, khiến 3 người chết.

- Lực lượng cứu hộ đã cứu được 4 người bị mắc kẹt sau khi một máy bay loại nhỏ đâm trúng vòng đu quay tại một hội chợ ở New South Wales, Australia.

- Trong đối thoại chiến lược lần thứ 10 diễn ra ở Paris, lãnh đạo quân sự Trung Quốc và Pháp cam kết tăng cường quan hệ giữa bộ quốc phòng hai nước.

- Trung Quốc hôm qua đã tổ chức trọng thể các hoạt động kỷ niệm 62 năm Quốc khánh của quốc gia này (1/10/1949 - 1/10/2011).

- Lực lượng quốc tế do NATO đứng đầu tại Afghanistan cho biết đã bắt giữ được một lãnh đạo cấp cao của mạng lưới du kích Haqqani là Haji Mali Khan.

- Cảnh sát Bắc Ireland đã phát hiện và vô hiệu hóa một quả bom có khả năng gây sát thương tại khu vực trung tâm thủ phủ Belfast.

- Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mike Mullen đã chính thức nghỉ hưu, nhường lại cương vị này cho tướng Martin Dempsey.

- Đại sứ Nga tại NATO Dmitry Rogozin đã bác bỏ những thông tin cho rằng, Nga và Iran đang lên kế hoạch thiết lập lá chắn tên lửa chung.

- Bộ Ngoại giao Nga cho biết nước này sẽ tham gia chương trình Đối tác Phương Đông của Liên minh châu Âu (EU) với những điều kiện nhất định.

- Nhật, Mỹ và các nước khác tham gia tiến trình đàm phán từ năm 2008 đã ký kết hiệp định đa phương mới, chống lại hoạt động làm hàng giả và vi phạm bản quyền.

- Châu Á đang trải qua một mùa mưa bão tồi tệ, khiến hàng trăm người chết, nhiều nơi chìm trong nước, trong khi những cơn bão mới tiếp tục đe dọa khu vực này.

- Cơn bão thứ 2 trong vòng 1 tuần qua vừa đổ bộ vào miền Bắc Philippines, khiến người dân nước này càng thêm khó khăn sau khi vừa trải qua bão Nesat.

Tin ảnh

Một pha trình diễn đẹp mắt tại triển lãm hàng không Miramar ở San Diego, California, Mỹ hôm 30/9. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố, việc tiêu diệt thủ lĩnh Anwar al-Awlaki của al-Qaeda ở Yemen là cú đòn mạnh nữa giáng vào mạng lưới khủng bố này.

Phát biểu hôm 30/9, ông Obama nói rằng, vụ việc này đã chứng tỏ tổ chức khủng bố al-Qaeda "không tìm thấy bất kỳ chỗ ẩn náu an toàn nào trên thế giới".

Kỷ niệm

Ngày 2/10/1958, Guinea tuyên bố độc lập. Cộng hòa Guinea là một quốc gia nằm ở Tây Phi.

Thanh Vân (Tổng hợp)