Sau khi hoành hành ở Philippines, bão Nalgae đang di chuyển qua Biển Đông và hướng tới miền nam Trung Quốc.

Người dân sơ tán tới nơi an toàn khi lụt lội do bão tiếp tục hoành hành ở tỉnh Bulacan, phía bắc Manila hôm 1/10. (Ảnh: AP)
 
Trong hôm qua (2/10), lực lượng cứu hộ đã nỗ lực hết sức để phân phát thực phẩm và nước uống cho hàng trăm người kẹt trên các mái nhà đã nhiều ngày qua do lụt lội ở miền bắc Philippines, nơi hai cơn bão liên tiếp tấn công khiến ít nhất 59 người thiệt mạng. 

Bão Nalgae đã đổ bộ vào bờ ở tỉnh Isabela, đông bắc Philippines hôm 1/10, sau đó tàn phá những cánh đồng rộng lớn và khu vực đồi núi phía bắc đảo chính Luzon, nơi vẫn còn hứng chịu hậu quả nặng nề của trận bão Nesat vài ngày trước đó.

Hiện Nalgae đang hướng tới miền nam Trung Quốc với sức gió 120km/h, giật 150km/h, theo cơ quan thời tiết của chính phủ Philippines. 

Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc đã kêu gọi người dân tại các khu vực dự kiến chịu mưa bão trong vòng 3 ngày tới, trong đó có cực nam của đảo Hải Nam và đông Đài Loan, hãy ở yên trong nhà, theo tin từ Tân Hoa xã.

Cảnh sát Philippines cho hay, bão Nalgae đã gây một trận lở đá ở tỉnh Bontoc, phía bắc Philippines hôm 1/10, khiến cho những tảng đá lăn xuống sườn đồi và lao vào một xe tải đang chạy qua, làm một người chết và một người khác bị thương. 

Cùng ngày ở thị trấn Camiling thuộc tỉnh Tarlac, một người đàn ông đã cố tìm nơi trú ẩn an toàn cùng với hai cháu nhỏ khi lụt dâng cao tại làng của họ. Tuy nhiên, một trong hai đứa trẻ đã bị nước cuốn đi và chết chìm, trong khi người chú và em trai của nạn nhân mất tích. Một trường hợp khác chết vì say rượu ở làng bên cạnh. 

Nalgae đã tàn phá nhiều khu vực ở đảo Luzon vốn vẫn còn chịu ảnh hưởng nặng nề của bão Nesat, với hàng nghìn người bị kẹt trên mái nhà. Bão Nesat sau đó hoành hành ở miền nam Trung Quốc và đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trước khi tiến vào miền bắc Việt Nam hôm 30/9.   

Trong 4 tháng qua, lụt lội và bão lốc đã tàn phá khắp Đông Nam Á, Trung Quốc, Nhật Bản và Nam Á, khiến hơn 600 người chết hoặc mất tích. Chỉ tính riêng ở Ấn Độ, thiệt hại ước tính vào khoảng 1 tỷ USD.   

Thanh Hảo (Theo AP)