- Trung Quốc giảm phụ thuộc vào vũ khí và năng lượng của Nga; Thảm sát kinh hoàng ở Nigeria... là những tin tức nóng nhất trong vòng 24h qua.

Nổi bật

Theo báo cáo do Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI) công bố hôm 3/10, Trung Quốc ngày một bớt phụ thuộc vào vũ khí và năng lượng của Nga.

SIPRI cho biết, sở dĩ có sự thay đổi trên, là vì Trung Quốc hiện chủ yếu quan tâm tiếp thu công nghệ, để phát triển ngành công nghiệp sản xuất vũ khí của riêng mình.

Trung Quốc từng phụ thuộc rất lớn vào vũ khí của Nga. (Ảnh minh họa: Chinawin.net)

Ngoài ra, Moscow cũng tỏ ra không sẵn sàng bán các loại vũ khí hiện đại nhất cho Bắc Kinh, bởi quan ngại Trung Quốc có thể sao chép công nghệ để tự sản xuất.

"Bản chất mối quan hệ chuyển giao vũ khí ngày càng được đánh giá là mang tính cạnh tranh hơn là hợp tác", Paul Holtom, một quan chức của SIPRI cho hay.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng ngày một giảm nhập khẩu dầu từ Nga. Hiện, các đối tác lớn cung cấp dầu cho Trung Quốc là Saudi Arabia, Angola, Iran và Oman.

“Về khí đốt, vị thế đàm phán của Nga đã suy giảm nghiêm trọng vì Trung Quốc đã tìm kiếm thành công các đối tác mới, đặc biệt là ở Trung Á”, SIPRI cho hay.

SIPRI, được thành lập năm 1966, là một trung tâm nghiên cứu chính sách độc lập, với 50% kinh phí hoạt động do nhà nước Thụy Điển tài trợ.

Tin vắn

- Ít nhất 19 người đã bị bắn hoặc bị chém đến chết trong một vụ tấn công kinh hoàng tại một ngôi làng ở bang Zamfara, phía bắc Nigeria.

- Chính quyền mới ở Libya thành lập Hội đồng Cách mạng Tripoli, lực lượng vũ trang có nhiệm vụ gìn giữ trật tự tại thủ đô Tripoli. 

- Lực lượng cầm quyền mới ở Libya tuyên bố phát hiện 9 tấn đạn pháo chứa khí mù tạt nguy hiểm ở một thành phố miền nam nước này.

- Al-Saadi, con trai của ông Gaddafi, phủ nhận các cáo buộc chiếm đoạt tài sản và “đe dọa sử dụng vũ khí” được đưa ra từ phía Interpol.

- Tổ chức PLO của Palestine đã kêu gọi nhóm "Bộ Tứ" xác định rõ tuyên bố về việc nối lại tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine.

- Phương Tây hy vọng tăng sức ép để Tổng thống Yemen chuyển giao quyền lực bằng một nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.

- Pakistan kịch liệt phản đối cáo buộc của Afghanistan cho rằng Cơ quan Tình báo Pakistan liên quan vụ ám sát cựu Tổng thống Rabbani.

- Đầu tháng 11 tới, lực lượng không quân Ấn Độ lần đầu tiên sẽ triển khai một phi đội MKI Sukhoi SU-30, gần biên giới Pakistan.

- Cảnh sát Iran đang có kế hoạch trang bị cho toàn bộ khu vực biên giới Iran các máy bay không người lái (UAV) trong vòng vài tháng tới.

- Chủ tịch CSFA đang điều hành Ai Cập khẳng định cựu Tổng thống Mubarak chưa bao giờ ra lệnh cho quân đội bắn vào người biểu tình.

- Sáng 3/10, tên lửa đẩy Soyuz-2.1B mang theo vệ tinh định vị Glonass-M đã được phóng đi từ Trung tâm vũ trụ Plesetsk, miền bắc Nga.

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh báo, Israel đang ngày càng bị cô lập tại Trung Đông khi làn sóng bất ổn lan rộng trong thế giới A-rập.

- 4 thủy thủ đã chết, 6 người mất tích khi đội cứu hộ cứu được 11 người từ con tàu chở hàng mắc cạn gần cảng Keelung, Đài Loan.

- Tỷ lệ ủng hộ chính phủ của Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda giảm hơn 8%, còn 54,6%, chỉ một tháng sau khi tân nội các thành lập.

Tin ảnh

Phong trào "Hãy chiếm Phố Wall" lan rộng tới Los Angeles, California. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta. (Ảnh: AP)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho rằng, an ninh Israel sẽ mất ổn định, nếu nước này không tìm cách đàm phán hòa bình với các nước láng giềng.

"An ninh thực sự chỉ có thể đạt được nếu có cả sức mạnh quân sự cũng như nỗ lực ngoại giao mạnh mẽ", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố hôm 2/10.

Kỷ niệm

Ngày 4/10/1957, Liên Xô đã phóng thành công vệ tinh nhân tạo Sputnik-1 mở ra một kỷ nguyên mới trong việc chinh phục vũ trụ.

Thanh Vân (Tổng hợp)