- Động đất làm rung chuyển hòn đảo du lịch nổi tiếng của Indonesia; Hải quân Nga, Mỹ khởi động cuộc tập trận chung ở Thái Bình Dương... là những tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Vào khoảng 10h16 sáng qua (giờ địa phương), hòn đảo du lịch nổi tiếng Bali của Indonesia đã bị rung chuyển bởi trận động đất mạnh 6,8 độ Richter.

Cơ quan Khí tượng Indonesia cho hay, tâm chấn nằm ở độ sâu hơn 60km ngoài khơi, cách thành phố Denpasar trên đảo Bali 130km về phía Tây Nam.

Mặc dù không mạnh tới mức gây sóng thần, nhưng trận động đất này cũng làm rung chuyển cả các đảo như Java và Lombok cách đó vài trăm kilomet.

Một chiếc ôtô bị bê tông rơi vào khi xảy ra động đất ở Bali. (Ảnh: AP)

Các bức tường và trần nhà ở một số trường học, văn phòng cùng một số ngôi đền dọc theo bờ biển đã bị sập, làm đất đá rơi xuống nền.

Các nhà chức trách cho biết, có ít nhất 50 người đã bị thương trong trận động đất mạnh này, trong đó có khoảng 6 người đang ở tình trạng nguy hiểm.  

Indonesia là quốc gia nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi giao nhau của các tầng lục địa, nên thường có những xung động địa chất.

Cùng ngày, Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) thông báo một cơn địa chấn 5,9 độ Richter xảy ra ở bờ biển bang Oregon, Tây Bắc Mỹ, ở độ sâu 10km.

Tin vắn

- Nga đang tiến hành nghiên cứu, phát triển và chế tạo lớp tàu khu trục tàng hình thế hệ mới, giúp tăng cường sức mạnh hải quân.

- Lực lượng an ninh Syria tuyên bố đã bắt giữ 95 đối tượng bị truy nã tại thành phố Homs, thu giữ nhiều vũ khí, đạn dược...

- Mỹ phản đối "mọi nỗ lực hợp pháp hóa" các khu định cư trên đất Palestine, sau khi Israel thành lập một ủy ban để thực hiện hợp pháp hóa các khu định cư.

- Nhật Bản vừa phát hiện nồng độ phóng xạ cao bất thường ở quận Setagaya, thủ đô Tokyo. Nồng độ này thậm chí cao hơn ở khu vực gần nhà máy Fukushima.

- Cảnh sát Ba Lan thông báo bắt giữ 19 người trên toàn nước này, vì tình nghi có liên quan tới thủ phạm gây ra vụ thảm sát tại Na Uy cuối tháng 7.

- Sau hơn hai giờ bắt cóc con tin, bốn tay súng cướp tiền tại một ngân hàng nông nghiệp của Philippines đã đầu hàng lực lượng an ninh và thả người.

- Nhà lãnh đạo bị lật đổ Muammar Gaddafi tuyên bố sẽ lãnh đạo cuộc nổi dậy và tổ chức “đêm lửa giận” ở Libya trong thời gian tới.

- Một lượng lớn vũ khí từ Libya được nhận định là đang vượt qua biên giới Libya – Ai Cập để tràn vào chợ đen tại bán đảo Sinai Ai Cập.

- Một chỉ huy quân sự cấp cao tại Sirte (Libya) cho biết, Mutassim - con trai ông Gaddafi vẫn đang trốn chạy, không hề bị giam giữ như những thông tin trước đó.

- CHDCND Triều Tiên đưa các máy bay phản lực chiến đấu và tên lửa đối không đến Baeknyeong, gần biên giới trên biển với Hàn Quốc, theo tờ Chosun IIbo.

- Tổ chức Ân xá Quốc tế đề nghị Canada bắt giữ cựu Tổng thống Mỹ George Bush với cáo buộc nhà lãnh đạo này vi phạm nhân quyền, cho phép tra tấn.

- Chính quyền Iraq vừa tiếp quản kiểm soát không phận của mình từ Mỹ lần đầu tiên kể từ năm 2003, Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad cho biết.

- Hải quân Nga và Mỹ hôm qua đã chính thức khởi động một cuộc tập trận chung chống khủng bố ở gần quần đảo Mariana thuộc Thái Bình Dương.

- Đảng cầm quyền Nước Nga thống nhất (UR) sẽ chính thức đề cử Thủ tướng Vladimir Putin là ứng cử viên tổng thống của đảng vào tháng tới.

Tin ảnh

Bầu trời thành phố Sirte của Libya vẫn ám khói súng. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Quan hệ giữa Mỹ và Iran nảy sinh không ít bất đồng.

"Quân đội Mỹ có những quan ngại từ lâu về ảnh hưởng xấu của Iran tại khu vực", người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby tuyên bố hôm 12/10.

Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố cần có phản ứng ngoại giao và pháp lý đối với điều mà Mỹ gọi là "âm mưu của Iran ám sát Đại sứ Arập Xêút tại Mỹ".

Kỷ niệm

Ngày 14/10/1981, ông Hosni Mubarak đảm nhận chức Tổng thống Ai Cập, thay cho người tiền nhiệm Anwar El Sadat đã bị ám sát trước đó.

Ông Mubarak đã nắm cương vị này suốt 30 năm và chỉ mới từ chức hồi tháng 2 năm nay, sau một cuộc biểu tình kéo dài 18 ngày ở nước này.

Thanh Vân (Tổng hợp)