- Nga đưa tên một số quan chức cấp cao Mỹ vào danh sách đen về thị thực; Saif al-Islam, cậu con trai từng được chọn kế vị ông Gaddafi đã bị bắt sống... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Nga đã đưa các quan chức cấp cao của Mỹ liên quan tới tội ác nhân quyền vào danh sách đen về thị thực.

"Danh sách gồm các quan chức Mỹ cao cấp liên quan tới các tội ác vi phạm nhân quyền khét tiếng", Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

Đồng thời, Nga cũng cảnh báo danh sách này sẽ còn dài ra, nếu Washington tiếp tục gây sức ép đối với Moscow.

Việc Nga đưa ra một danh sách trừng phạt riêng của mình là để đáp trả hành động "khiêu khích chính trị" của Mỹ đối với Nga.

Trước đó, Washington đã từ chối cấp thị thực nhập cảnh cho một số quan chức Nga có liên quan tới việc luật sư Sergei Magnitsky bị chết trong nhà tù hồi năm 2009.

Moscow cáo buộc Washington lên mặt đạo đức, đồng thời liệt kê một loạt vụ vi phạm nhân quyền của Mỹ như "giết hại dân thường không được điều tra tại Iraq và Afghanistan", "giam giữ vô thời hạn các tù nhân tại Guantanamo".

Tin vắn

- Tại Tajikistan, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nhấn mạnh, cũng như Nga, Mỹ có những lợi ích nhất định tại khu vực Trung Á.

- Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhất trí thông qua nghị quyết thúc giục Tổng thống Yemen, ông Ali Abdullah Saleh, từ chức.

- Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về Đông Á và Thái Bình Dương, ông Kurt Campbell, sẽ công du Indonesia và Philippines vào tuần tới.

- Thái tử Sultan bin Abdulaziz al Saud, người từng được chọn kế vị ngai vàng Ảrập Xêút, qua đời ở Mỹ sáng 22/10 do bệnh nặng.

- Mỹ đã đạt được thỏa thuận với Triều Tiên về nối lại hoạt động tìm kiếm hài cốt binh sĩ Mỹ trong cuộc chiến tranh ở Triều Tiên.

- Ngoại trưởng Nga khẳng định, Bộ Tổng tham mưu nước này sẽ có biện pháp đáp trả lại kế hoạch của Mỹ nhằm triển khai NMD.

- Nga đã sẵn sàng cho Ukraine sử dụng các đường ống dẫn dầu của nước này để vận chuyển khí đốt của Turmenistan tới Ukraine.

- NATO đã đạt được thỏa thuận sơ bộ, theo đó các chiến dịch quân sự trên biển và trên không tại Libya sẽ kết thúc vào 31/10.

- Thủ tướng lâm thời của Libya, Mahmoud Jibril, ngày 22/10 cho biết Libya có thể tổ chức tổng tuyển cử trong vòng 8 tháng tới.

- Các nhà chức trách lâm thời Libya đang chịu áp lực phải giải thích chi tiết về cái chết của nhà lãnh đạo bị lật đổ Gaddafi.

- Saif al-Islam, cậu con trai từng được chọn kế vị ông Gaddafi, đã bị bắt sống tại thành phố Zeltin trong tình trạng bị thương nặng.

- Đợt lũ lụt khủng khiếp nhất Thái Lan từ hàng chục năm nay được cho là sẽ còn kéo dài 4-6 tuần nữa, Thủ tướng Thái tuyên bố.

- Một trận động đất 7,6 độ richter làm rung chuyển Tonga trên Thái Bình Dương, nhưng chưa có báo cáo thiệt hại về người và của.

Tin ảnh

Hôm 21/10, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết sẽ rút toàn bộ lính Mỹ khỏi Iraq vào cuối năm nay. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Người dân Libya tại thủ đô Tripoli đổ ra đường ăn mừng cái chết của cựu lãnh đạo Muammar Gaddafi. (Ảnh: Reuters).

"Sự kiện có ý nghĩa biểu tượng vô cùng quan trọng", nhà tư vấn Alan Fraser của AKE nói về cái chết của ông Gaddafi.

"Nó giúp NTC tiến lên, tránh phải tổ chức một phiên tòa dài hơi, có thể là dịp để các bí mật nguy hiểm bị lộ ra ngoài".

Kỷ niệm

Ngày 23/10/1946, phiên họp thứ hai của Đại hội đồng Liên hợp quốc được tổ chức ở thành phố New York (Mỹ).

Thanh Vân (Tổng hợp)