- Tiết lộ di chúc cuối cùng của ông Gaddafi; Thổ Nhĩ Kỳ tang thương sau động đất; Lãnh đạo Anh, Pháp đấu khẩu giữa hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Theo bản di chúc vừa được đăng tải trên Seven Days News, nhà lãnh đạo bị lật đổ Muammar Gaddafi hy vọng sau khi chết sẽ được chôn cất ở thành phố Sirte, quê hương của ông.

Được biết, bản di chúc này được ông Gaddafi lập 3 ngày trước khi bị giết chết và đã gửi cho 3 người họ hàng, trong đó một người đã chết, một người bị bắt, còn người thứ ba đã thoát khỏi Sirte.

Trong chúc thư, Đại tá Gaddafi thề sẽ chết như một người Hồi giáo và đề nghị được chôn cất theo nghi lễ Hồi giáo, trong bộ trang phục mà ông mặc lúc chết, với thi thể được để nguyên, không tắm rửa.

Thi thể ông Muammar Gaddafi ở thành phố Misrata.

Nhà lãnh đạo bị lật đổ hy vọng gia đình ông, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, sẽ được mọi người đối xử tử tế sau khi ông chết.

Cũng tại chúc thư này, ông Gaddafi cho rằng, "người dân Libya cần phải bảo vệ bản sắc, lịch sử, hình ảnh danh dự của tổ tiên, những người anh hùng và không được quên những con người đã hy sinh cho tự do của đất nước".

Ông kêu gọi những người ủng hộ ông tiếp tục "tiếp tục đấu tranh, chống lại bất kì kẻ thù xâm lược nước ngoài nào tới Libya, từ hôm nay, vào ngày mai và cho tới mai sau nữa".

Được biết, thi thể của ông Gaddafi hiện đang được cất giữ tại phòng lạnh trong một trung tâm mua sắm ở thành phố Misrata. Hàng đoàn người đang đổ về đây để được tận mắt xem thi thể vấy máu của nhà cựu lãnh đạo.

Phát biểu tại Benghazi trong ngày hôm qua (24/10), Chủ tịch Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya (NTC) Mustafa Abdel Jalil cho biết sẽ sớm thành lập ủy ban để điều tra về cái chết của ông Gaddafi.

Tin vắn

- Đến sáng 24/10, có tổng cộng 213 cơn dư chấn được ghi nhận tại Thổ Nhĩ Kỳ theo sau trận động đất mạnh 7,2 độ Richter tại thành phố Van một ngày trước đó.

- Tính đến chiều 24/10, số người chết vì động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ được xác nhận là 264 người. Tuy nhiên, con số thực tế có thể lên tới hàng nghìn người.

- Sau trận động đất, người dân ở miền đông Thổ Nhĩ Kỳ đang phải sống trong cảnh màn trời chiếu đất, trong khi lương thực trở nên khan hiếm.

- Dòng nước lụt đã tràn tới sân bay Don Muang ở thủ đô Bangkok của Thái Lan, khiến hàng nghìn người phải rời nơi đây để đi di tản.

- Trung Quốc và Liên minh châu Âu cam kết tăng cường quan hệ an ninh, quốc phòng, phối hợp hoạt động hỗ trợ tại vùng biển Somalia, vịnh Aden.

- Khoảng 3.000 lính thủy đánh bộ của Mỹ và Philippines tham gia cuộc diễn tập Phiblex trong thời gian từ 17 - 28/10 tại khu vực đảo Palawan (Philippines).

- Văn phòng Tổng thống Philippines thông báo sẽ chi 10 tỷ Peso (khoảng 230 triệu USD) cho việc hiện đại hóa lực lượng vũ trang của nước này.

- Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak bổ nhiệm Kim Chun-sig, người có nhiều kinh nghiệm về vấn đề Triều Tiên, làm Thứ trưởng Bộ Thống nhất.

- Ủy ban Theo dõi Nhân quyền (HRW) vừa phát hiện thi thể của 53 binh sĩ trung thành với nhà lãnh đạo Gaddafi tại một khách sạn bỏ hoang ở thành phố Sirte.

- Algeria không có ý định giao lại các thành viên gia đình ông Gaddafi cho chính quyền mới ở Libya và chỉ bàn vấn đề này với Liên hợp quốc.

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho biết, Washington sẽ duy trì lực lượng ở châu Á - Thái Bình Dương, bất chấp nguồn ngân sách quốc phòng eo hẹp.

- Cảnh sát Đức đã bắt giữ một người đàn ông vì đã đốt hơn 100 chiếc xe, trong đó có 67 xe sang, tại Berlin, do bực bội với tình trạng thất nghiệp và nợ nần.

- Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain đã đề xuất can thiệp quân sự vào Syria để bảo vệ dân thường tại đây sau khi chiến dịch Libya cơ bản hoàn thành.

- Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ hỗ trợ chiến dịch tái tranh cử của ông Barack Obama năm 2012, và không loại trừ khả năng tranh cử Tổng thống năm 2016.

Tin ảnh

Bầu không khí tang thương bao trùm khắp thành phố Van (Thổ Nhĩ Kỳ), nơi vừa hứng chịu thảm họa động đất. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy (trái) và Thủ tướng Anh David Cameron.

Tại hội nghị Liên minh châu Âu hôm 23/10, tranh cãi đã nổ ra giữa Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Anh David Cameron, sau khi ông Sarkozy nói rằng, sẽ chỉ có 17 lãnh đạo của Eurozone tham gia cuộc họp ngày 26/10.

Chúng tôi chán ngấy vì phải nghe các ông chỉ trích và khuyên bảo. Các ông bảo ghét đồng Euro, không muốn gia nhập khu vực đồng Euro, vậy sao bây giờ các ông chen vào các cuộc họp của chúng tôi”, ông Sarkozy nói với ông Cameron.

Trước đó, ông Cameron, một đồng minh luôn kề vai sát cánh với ông Sarkozy trong cuộc chiến ở Libya, đã cố gắng thuyết phục rằng cả 27 nước thành viên Liên minh châu Âu đều sẽ tham gia cuộc họp thượng đỉnh tiếp theo vào ngày 26/10.

Kỷ niệm

Ngày 25/10/1917 (theo lịch Nga), cuộc chiến giành chính quyền, do Vladimir Ilyich Lenin và Đảng Bolshevik lãnh đạo, đã bắt đầu. Đội xích vệ Bolshevik đã chiếm được bưu điện, ga xe lửa, nhà máy điện, trạm điện thoại.

11 giờ sáng, những người Bolshevik dùng điện đài trên Tuần dương hạm Rạng Đông, phát đi ''Bức thư gửi các công dân Nga'' của Lenin, tuyên bố chính quyền nhà nước đã thuộc về Xô viết công nhân và binh lính Petrograd.

Tuần dương hạm Rạng Đông trên sông Neva ở Petrograd đã bắn một phát đại bác. Tiếng súng của chiến hạm Rạng Đông đã tuyên bố với toàn nhân loại về một kỷ nguyên mới, rằng nhà nước xã hội chủ nghĩa đầu tiên trên thế giới đã ra đời.

Thanh Vân (Tổng hợp)