Các nhà chức trách Tunisia vừa phát lệnh truy nã quốc tế đối với Suha Arafat, quả phụ của cố lãnh đạo Palestine Yasser Arafat vì liên quan đến một vụ điều tra tham nhũng nhằm vào cựu gia đình bậc nhất của Tunisia.

TIN BÀI KHÁC:


Tổng thống Yasser Arafat và vợ Suha khi dự một buổi lễ Nửa đêm tại Nhà thờ St Catherine ở Bethlehem hồi ông còn sống. (Ảnh: Reuters)


Thông tin trên được Bộ Tư pháp Tunisia đưa ra hôm 31/10. 

Suha Arafat từng dành nhiều thời gian ở Tunisia và một thời thân thiết với vợ của cựu Tổng thống Zine al-Abidine Ben Ali, người đã buộc phải chạy khỏi đất nước trước làn sóng biểu tình phản đối hồi tháng 1. 

"Tunisia đã phát lệnh truy nã nhằm vào bà Arafat vì những nghi ngờ dính líu đến các vụ tham nhũng tài chính với gia đình vợ ông Ben Ali", Shokri Nafti, một phát ngôn viên của Bộ Tư pháp Tunisia cho biết. 

Ở Malta, Arafat cho biết bà chưa nhận được thông báo chính thức nào về lệnh truy nã nhưng rất ngạc nhiên về điều này. Vợ cố Chủ tịch Palestine tự mô tả mình là một nạn nhân của chế độ cũ ở Tunisia. 

"Tôi chưa được thông báo chính thức về bất cứ một lệnh truy nã nào, và tôi vô cùng ngạc nhiên bởi vì tôi là một nạn nhân của chế độ ở Tunisia và giờ đây tôi là một bị cáo", bà Arafat cho biết trên trang web timesofmalta.com.

Gia đình Arafat đã thiết lập các mối quan hệ với Tunisia trong thời gian Tổ chức Giải phóng Palestine lưu vong và thành lập trụ sở ở Tunis hồi những năm 1980 và đầu 1990. 

Sau cái chết của lãnh đạo Palestine Yasser Arafat năm 2004, quả phụ của ông đã nhận được một hộ chiếu Tunisia và thường xuyên xuất hiện ở nước này bên cạnh vợ ông Ben Ali, Leila Trabelsi, người có nhiều thân nhân kiểm soát phần lớn nền kinh tế đất nước. 

Tuy nhiên, bà Arafat đã bị tước tư cách công dân Tunisia và bị trục xuất năm 2007 sau một cuộc cãi vã với bà Trabelsi. Hiện nay, Suha Arafat sống ở Malta, theo một nguồn tin Palestine từng thân thiết với gia đình Arafat. 

Những cáo buộc mà Suha Arafat phải đối mặt ở Tunisia bao gồm vụ tham nhũng liên quan tới việc thành lập một trường học mà trong đó bà này tham gia cùng với Trabelsi.

Hôm 31/10, Suha Arafat nói rằng bà đã cắt đứt các mối quan hệ với trường này năm 2007 và có nhiều tài liệu chứng minh bà đã bán cổ phần của mình cho Asma Mahjoub, cháu gái của cựu đệ nhất phu nhân Tunisia. 

Kể từ khi làn sóng cách mạng nổ ra ở Tunisia, các công tố viên nước này đã và đang truy bắt hàng chục người liên quan đến Leila Trabelsi vì các cáo buộc tham nhũng. Các tòa án cũng đã kết án vắng mặt Ben Ali và vợ ông về các tội trộm cắp, sở hữu ma túy và vũ khí, và tham nhũng. Luật sư của Ben Ali phủ nhận mọi cáo buộc. 

Thanh Hảo (Theo Reuters)