Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra cho biết, hầu hết Bangkok sẽ "thoát" khỏi nạn lụt vốn đã tấn công một số khu vực ngoại ô rìa ngoài khi các nỗ lực tiêu thoát nước ra phía đông và phía tây thành phố đang mang lại hiệu quả.

TIN BÀI LIÊN QUAN


Đê chắn tạm bằng bao cát được dựng lên để ngăn lụt ở Bangkok. (Ảnh: Reuters)

"Nếu mọi thứ diễn ra đúng kế hoạch, tình hình sẽ được cải thiện hơn", bà Yingluck nói với các phóng viên ở Bangkok hôm nay (1/11).

Nữ Thủ tướng Thái Lan thừa nhận còn quá sớm để khẳng định liệu nguy cơ lũ lụt có giảm nhẹ, bởi vì nhiều cống ngăn lũ ở các con kênh trên địa bàn Bangkok cần phải được sửa chữa để ngăn dòng nước lụt tràn vào một số quận.

Các nhà chức trách Thái Lan đang đổi hướng dòng lũ khỏi thủ đô trong bối cảnh nước lụt đã lan khắp 63 trong số 77 tỉnh của Thái Lan kể từ cuối tháng 7. Các nỗ lực nhằm "cứu" Bangkok bằng việc dựng các đê chắn tạm thời bao quanh nội thành đã gây lụt ở các quận xa trung tâm, dẫn tới nhiều mâu thuẫn giữa người dân và các nhà chức trách.

"Tôi đồng cảm với người dân cả ở Bangkok và ở các tỉnh như Nonthaburi, Pathum Thani, Samut Prakarn và Ayutthaya, nơi nước lụt vẫn chưa rút bớt", Thủ tướng Yingluck bày tỏ. "Tôi muốn xin thêm thời gian cho nước rút ra biển".

Người dân lội trên một đoạn đường ngập nước ở Bangkok. (Ảnh: AP)

Mưa to suốt từ tháng 7 đã khiến Thái Lan chịu cảnh lũ lụt tệ chưa từng có trong gần 60 năm qua. Ít nhất 381 người đã thiệt mạng trong khi hàng nghìn nhà máy và nông trại ngập sâu trong nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế.

Ngân hàng Thái Lan mới đây đã hạ dự báo tăng trưởng của nước này trong năm tài chính hiện thời xuống còn 2,6%, thấp hơn so với con số 4,1% được đưa ra trước đó.

"Sẽ mất ít nhất 3 tháng để phục hồi đất nước", Thủ tướng Yingluck nói. Nhà lãnh đạo này cho biết thêm rằng chính phủ của bà đã dành ra một khoản ngân sách 80 tỷ baht (2,6 tỷ USD) cho tái thiết và đã yêu cầu khối ngân hàng nhà nước và ngân hàng thương mại cung cấp các khoản vay tổng trị giá 300 tỷ Baht cho những công ty bị ảnh hưởng.

Thanh Hảo (Theo Bloomberg, BBC)