- Sập mỏ than ở Trung Quốc làm hàng chục người bị mắc kẹt; Hải quân Israel chặn tàu cứu trợ tới Dải Gaza; Nước lũ tới gần trung tâm thủ đô Bangkok... là những tin đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Các quan chức Trung Quốc sáng qua cho biết, một mỏ than ở tỉnh Hà Nam, miền trung nước này, bị sập làm 4 người thiệt mạng, 7 người bị thương.

Theo tin tức từ cơ quan an toàn tỉnh Hà Nam, tai nạn xảy ra vào tối 3/11, đúng vào thời điểm trong mỏ đang có khoảng 75 công nhân đang làm việc.

Sau tai nạn, 14 thợ mỏ đã may mắn thoát ra, một số khác được nhân viên cứu hộ giải thoát thành công. Song, khoảng 50 công nhân khác vẫn bị kẹt lại.

Nhân viên cứu hộ đang đưa người bị nạn ra ngoài. (Ảnh: AP)

Hầm mỏ sâu khoảng 760m và vụ nổ đã chặn đường hầm ở độ sâu khoảng 480m, nên công tác cứu hộ những người bị kẹt trong mỏ là rất khó khăn.

Vài phút trước khi sập mỏ, một trận động đất nhỏ mạnh 2,9 độ Richter đã xảy ra ở khu vực này, nên đây có thể là nguyên nhân chính gây ra sập mỏ.

Mỏ than này có công suất 2,1 triệu tấn/năm, thuộc quản lý của tập đoàn Yima. Theo phát ngôn viên Yima, việc cứu hộ đang được khẩn trương thực hiện.

Mặc dù Trung Quốc đã có không ít các vụ tai nạn hầm mỏ và các nhà chức trách đã lên tiếng, nhưng tình hình an toàn lao động vẫn chưa được cải thiện.

Theo thống kê chính thức, tai nạn tại các mỏ than ở Trung Quốc đã giết chết 2.433 công nhân trong 2010 và 1.419 người trong 9 tháng đầu năm nay.

Cũng trong đầu tuần này, một vụ nổ khí gas tại một mỏ than khác thuộc tỉnh Hồ Nam lân cận đã làm cho 29 người bị thiệt mạng.

Tin đọc 30 giây

- Chỉ một ngày sau khi đạt được thỏa thuận rút quân với Liên đoàn Ảrập, quân đội Syria tiếp tục giao tranh với quân nổi dậy làm 9 người chết.

- Truyền hình Nhà nước Syria thông báo chính phủ nước này sẽ ân xá cho những đối tượng tự giao nộp vũ khí trong vòng một tuần, từ ngày 5-12/11.

- Australia bắt đầu xem xét lại chương trình mua chiến đấu cơ thế hệ 5 F-35 Lighting II từ Mỹ, do thời gian giao hàng đợt một có thể bị chậm.

- Indonesia cho biết, 60 tàu chiến của nước này sẽ tham gia vào cuộc tập trận trên vùng biển Sekerat, Đông Kutai, Kalimantan vào ngày 10/11.

- Việc rút lính Mỹ khỏi Iraq đang được đẩy nhanh tốc độ và phần lớn binh sỹ Mỹ tại Iraq sẽ rút khỏi nước này vào trung tuần tháng 12 tới.

- Nước lũ tới gần trung tâm thủ đô Bangkok của Thái Lan, đe dọa một số nhà ga tàu điện ngầm và buộc một số trung tâm mua sắm đóng cửa.

- Không lực Nga vừa triển khai bản nâng cấp phi cơ cảnh báo sớm và chỉ huy trên không Beriev A-50U, phát ngôn viên lực lượng này cho hay.

- Thủ tướng Nhật Bản và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí nối lại cuộc thương lượng giữa hai nước về thỏa thuận hợp tác hạt nhân dân sự.

- Bộ Ngoại giao Iran đã triệu tập đại sứ của Thụy Sĩ, bà Livia Leu Agosti để chính thức bày tỏ phản đối các "đe dọa" của Mỹ nhằm vào Iran.

- Sau Mỹ và Canada, Israel cũng tuyên bố ngừng viện trợ cho tổ chức UNESCO để phản đối quyết định công nhận Palestine là thành viên đầy đủ.

- Khoảng 2,5 triệu người Hồi giáo đang bắt đầu tiến hành những nghi lễ đầu tiên trong cuộc hành hương tới thánh địa Mecca của Arập Xêút.

- Chính phủ Cuba đã cho phép người dân được quyền mua bán bất động sản với mục tiêu tạo ra thị trường bất động sản thực sự và đầy hứa hẹn.

- Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết Tổng tham mưu trưởng của họ đã ra lệnh cho hải quân chặn hai tàu cứu trợ trên đường đến Dải Gaza.

Thông tin trong ảnh

Nước lũ đã tràn tới các trung tâm mua sắm ở thủ đô Bangkok. (Ảnh: Getty)

Họ đã nói gì?

Gần đây, truyền thông phương Tây đưa tin Mỹ, Anh và Israel đang lập kế hoạch tấn công Iran.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, nước này tiếp tục nỗ lực giải quyết vấn đề hạt nhân Iran bằng con đường ngoại giao, chứ không bằng đối đầu quân sự.

"Chúng tôi đã tuyên bố rằng sẽ không tìm kiếm một cuộc đối đầu về quân sự với Iran. Và đó vẫn sẽ là mục tiêu của chúng tôi", người phát ngôn Victoria Nuland nói.

Ngày này năm ấy

Hôm 5/11/2007, 12 ngày sau khi phóng lên không gian, vệ tinh thăm dò mặt trăng đầu tiên của Trung Quốc - Hằng Nga 1 - đã vào quỹ đạo mặt trăng.

Thanh Vân (Tổng hợp)