- Iran bị coi là một mối đe dọa lớn với Mỹ hơn cả al-Qaeda; Trung Quốc giải cứu thành công các công nhân kẹt lại trong một mỏ than bị sập... là những tin đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Iran được xem là mối đe dọa lớn nhất của Mỹ ở Trung Đông, hơn cả tổ chức khủng bố al-Qaeda, một quan chức quân đội cấp cao giấu tên của Mỹ cho hay.

"Iran chính là mối đe dọa lớn nhất đối với Mỹ cũng như các lợi ích và bạn bè của Mỹ", Reuters dẫn lời viên sỹ quan này phát biểu tại một diễn đàn ở Washington.

Hôm 4/11, tại phiên bế mạc hội nghị thượng đỉnh của nhóm G-20 ở Cannes, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cũng đã lên án chương trình hạt nhân của Iran.

Một ngày trước, bên lề hội nghị này, lãnh đạo Mỹ, Pháp cho rằng, “cần duy trì một áp lực quốc tế chưa từng có trước đó để buộc Iran phải tuân thủ các cam kết”.

Quan hệ giữa Iran và Mỹ "cơm không lành, canh chẳng ngọt".

Hôm 2/11, Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Mỹ đã thông qua các biện pháp cấm vận nặng hơn đối với Tehran, bao gồm cả ngân hàng trung ương của nước này.

Liên tiếp gần đây, một số cơ quan truyền thông phương Tây đưa tin, Mỹ, Anh và Israel đang lên kế hoạch tấn công bằng tên lửa vào cơ sở hạt nhân của Iran.

Theo tờ Haaretz dẫn lời một quan chức của Israel, thủ tướng nước này đang thuyết phục nội các về một kế hoạch quân sự nhằm vào cơ sở hạt nhân của Iran.

Còn tờ Guardian cho hay, Bộ Quốc phòng Anh đang chuẩn bị những phương án cùng tham gia với Mỹ, bao gồm tấn công tên lửa, triển khai tàu chiến, tàu ngầm...

Tuy nhiên, hôm 3/11, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, nước này sẽ nỗ lực giải quyết vấn đề hạt nhân Iran bằng ngoại giao, chứ không đối đầu quân sự.

"Chúng tôi đã tuyên bố rằng sẽ không tìm kiếm một cuộc đối đầu về quân sự với Iran. Và đó vẫn sẽ là mục tiêu của chúng tôi", người phát ngôn Victoria Nuland nói.

Hãng tin AP cũng dẫn lời Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói, tổ chức này không có định can thiệp vào Iran và NATO không tham gia vấn đề Iran.

Tin đọc 30 giây

- Thủ lĩnh Taliban ở Afghanistan Mullah Omar bày tỏ tin tưởng các cuộc xung đột nên được giải quyết bằng "sự thông cảm và thấu hiểu".

- Iran khẳng định một trong những người bị Mỹ cáo buộc âm mu ám sát Đại sứ Arập Xêút tại Washington là thuộc phiến quân Mujahideen Khalq.

- Thủ tướng Hy Lạp George Papanderous đã vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm quan trọng tại quốc hội nước này vào sáng sớm hôm qua (5/11),

- Kết thúc hội nghị thượng đỉnh G20 tại Cannes (Pháp), các nhà lãnh đạo nhất trí thúc đẩy tăng trưởng và tái cân bằng nền kinh tế toàn cầu.

- Sau 40 giờ bị mắc kẹt, sáng qua, toàn bộ số người bị kẹt dưới mỏ than bị sập ở tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc, đã được giải cứu.

- Bộ Quốc phòng Colombia cho biết, thủ lĩnh Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) Alfonso Cano đã bị quân đội nước này tiêu diệt.

- Sáng qua, ông Takeo Nishioka, Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản đã qua đời tại một bệnh viện ở Tokyo vì bệnh viêm phổi, hưởng thọ 75 tuổi.

- Giám đốc Cơ quan chống tình báo quốc gia Mỹ cho biết, Nga, Trung Quốc đang phát triển kinh tế nhờ vào các nghiên cứu và phát triển của Mỹ.

- Các nhà quản lý dịch vụ hậu cần tại Thái Lan cho hay, việc thiếu các mặt hàng thiết yếu ở Bangkok có thể tồi tệ hơn nếu quốc lộ Rama II bị ngập.

- Hai tuần sau cái chết của ông Gaddafi, người dân bộ lạc tại Sirte tỏ ra giận dữ sục sôi, báo hiệu một viễn cảnh xấu cho Libya trong nhiều năm tới.

- Pakistan kết tội hai cảnh sát và năm đối tượng tình nghi là phiến quân Taliban có dính líu tới vụ ám sát cố Thủ tướng Benazir Bhutto.

- Chính phủ của liên minh cầm quyền ở Ấn Độ đang chịu sức ép từ các đảng trong liên minh đòi không được tiếp tục tăng giá nhiên liệu.

- Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Anders Fogh Rasmussen bác bỏ thông tin cho rằng NATO sẽ can thiệp vào Syria.

- Một loạt vụ tấn công nhằm vào các cơ sở an ninh và nhà thờ đã xảy ra ở Damaturu (Nigeria) làm hàng chục người chết, ít nhất 100 người bị thương.

Thông tin trong ảnh

Cảnh tượng còn lại sau khi lũ tràn qua Genoa, phía bắc Italy, hôm 4/11. (Ảnh: THX)

Ít nhất 6 người chết và một số người khác bị mất tích, sau khi một cơn lũ quét tràn qua Genoa, thành phố ven biển ở phía bắc của Italy.

Họ đã nói gì?


Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon. (Ảnh: Reuters)

Tổng thư ký Liên hợp quốc cho hay, việc Palestine gia nhập các tổ chức thành viên, trước khi vào Liên hợp quốc là "không có lợi".

Tôi tin rằng, việc gia nhập này không có lợi cho Palestine, cũng như không có lợi cho các bên khác”, Tổng thư ký Ban Ki-moon nói.

Ngày này năm ấy

Tác giả bản vũ kịch nổi tiếng "Hồ Thiên Nga", nhạc sỹ vĩ đại người Nga, Pyotr Ilyich Tchaikovsky, đã tạ thế vào ngày 6/11/1893.

Thanh Vân (Tổng hợp)