- Iran khẳng định đủ sức đối phó với bất cứ đòn tấn công thù nghịch nào từ bên ngoài; Diễu binh hoành tráng trên Quảng trường Đỏ ở Moscow kỷ niệm lần thứ 94 Cách mạng tháng 10... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Tờ al-Akhbar số ra hôm 7/11 dẫn lời Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố sẽ trả đũa bất cứ một hành động quân sự nào chống quốc gia này.

Tổng thống Iran khẳng định, "năng lực của Iran đang lớn mạnh từng ngày, và vì thế chúng tôi có khả năng đương đầu với thách thức trong thế giới hiện tại".

Ông nêu rõ chính Israel và phương Tây, đặc biệt là Mỹ, hiện đang lo ngại về điều này, nên phải vận động thế giới ủng hộ chiến dịch quân sự nhằm ngăn chặn Tehran.

"Những kẻ ngạo mạn ấy nên biết rằng, Iran sẽ không cho phép họ làm bất cứ điều gì chống lại mình", Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad cho biết.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad. (Ảnh: Reuters)

Nhân dịp này, Tổng thống Ahmadinejad một lần nữa phủ nhận cáo buộc của Israel và phương Tây rằng, Iran đang phát triển vũ khí hạt nhân thay vì mục đích hòa bình.

"Chính Israel mới có khoảng 300 đầu đạn hạt nhân. Iran chỉ mong muốn sở hữu khả năng hạt nhân vì mục đích hòa bình”, ông Ahmadinejad nói.

Thời gian gần đây, nhiều cơ quan truyền thông phương Tây đưa tin Mỹ, Anh và Israel đang chuẩn bị kế hoạch tấn công phủ đầu vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

Vài ngày qua, liên tiếp lãnh đạo của Israel cũng lên báo, đài tuyên bố rằng, khả năng Israel tấn công phủ đầu vào các cơ sở hạt nhân của Iran là "có khả năng xảy ra".

Xung quanh vấn đề này, hôm 7/11, Ngoại trưởng Nga cảnh báo tấn công quân sự vào Iran sẽ là một "sai lầm vô cùng nghiêm trọng" và chỉ khiến cho xung đột leo thang.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói, "đó sẽ là sai lầm nghiêm trọng với hậu quả khôn lường. Can thiệp quân sự sẽ gây thương vong và khiến người dân cơ cực".

Một ngày trước, Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe cũng cho rằng, hành động tấn công quân sự nhằm vào của Iran có thể gây mất ổn định cho toàn bộ khu vực.

Ông Juppe tuyên bố: "Chúng ta vẫn có thể tăng cường các biện pháp trừng phạt để gây sức ép lên Iran và chúng tôi sẽ tiếp tục đi theo hướng này".

Tin đọc 30 giây

- Tại Quảng trường Đỏ ở Moscow (Nga) hôm qua đã diễn ra cuộc diễu binh hoàng tráng nhân kỷ niệm lần thứ 94 Cách mạng tháng Mười.

- Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản vừa bắt giữ thuyền trưởng một tàu đánh cá Trung Quốc với cáo buộc xâm phạm lãnh hải Nhật Bản.

- Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra bác bỏ tin đồn rằng, bà sẽ tiến hành cải tổ nội các trong vài ngày tới.

- Tướng về hưu Otto Perez Molina, 61 tuổi, đã giành được chiến thắng trong vòng bầu cử Tổng thống diễn ra ngày 6/11 tại Guatemala.

- Hơn 3,4 triệu cử tri Nicaragua đi bầu tổng thống, phó tổng thống, 90 nghị sỹ và 20 đại diện của quốc gia này tại Nghị viện Trung Mỹ.

- Khoảng 8.000 người biểu tình bên ngoài Nhà Trắng phản đối kế hoạch xây dựng đường ống dẫn dầu từ Canada tới Texas của Mỹ.

- Chính quyền Italy vừa đưa ra một cảnh báo mới về các hiện tượng thời tiết bất thường khi mưa lớn tiếp tục kéo dài tại nước này.

- Trong chuyến đi vòng quanh đất nước, Tổng thống Syria Bashar al-Assad ca ngợi người dân và tuyên bố chiến đấu bảo vệ chủ quyền quốc gia.

- Các cuộc không kích do máy bay không người lái Mỹ tiến hành ở miền nam Somalia đã giết chết hàng chục người chỉ trong ngày 6/11.

- Bộ trưởng Quốc phòng Kuwait Sheikh Jaber Al-Mubarak Al-Hamad Al-Sabah cho hay, Mỹ sẽ không tăng cường hiện diện quân sự tại nước ông.

- Cuối tuần này, hải quân Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ tập trận chung theo định kỳ 2 năm một lần, nhằm tăng cường trao đổi quân sự, thúc đẩy hợp tác.

Thông tin trong ảnh

Người dân Pakistan mua sắm quần áo mới trước lễ Eid al-Adha. (Ảnh: THX)

Họ đã nói gì?

Ngoại trường Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: Getty)

Hôm 7/11, Ngoại trường Nga Sergei Lavrov cảnh báo, tấn công quân sự nhằm vào Iran sẽ là "một sai lầm vô cùng nghiêm trọng" và chỉ khiến cho xung đột leo thang.

"Đó sẽ là sai lầm nghiêm trọng với những hậu quả khôn lường. Can thiệp quân sự chỉ làm gia tăng thương vong và những cơ cực cho dân thường", ông Lavrov nói.

Ngày này năm ấy

Ngày 8/11/1917, Đại hội Xô Viết toàn Nga lần thứ 2 đã bầu ra Chính phủ Xô Viết đầu tiên với tên gọi Hội đồng các Ủy viên nhân dân do V.I.Lênin đứng đầu.

Thanh Vân (Tổng hợp)