- Bộ trưởng Quốc phòng Israel cho biết nước này không sợ thương vong lớn nếu tấn công phủ đầu Iran; Các băng nhóm tội phạm tìm cách thâm nhập vào quân đội Mỹ... là những tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Hôm 9/11, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak cho biết, nước này tin rằng có thể tiến hành tấn công quân sự vào các cơ sở hạt nhân của Iran, mà số người thiệt mạng chỉ chưa đến 500 người nếu bị Tehran trả đũa.

Theo tờ Telegraph của Anh quốc, ông Barak một lần nữa đã nhắc tới viễn cảnh của một hành động quân sự nhằm vào Iran, và rằng Israel sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc tự giải quyết các vấn đề liên quan tới Iran.

Lời cảnh báo trên được đưa ra sau khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) trước đó một ngày công bố bản báo cáo quan trọng, trong đó bày tỏ "những quan ngại sâu sắc" về các hoạt động hạt nhân của Tehran.

Báo cáo của IAEA khẳng định, cơ quan này có thông tin "đáng tin cậy" rằng Iran có thể đã nghiên cứu phát triển vũ khí hạt nhân. Theo đó, Iran đã tiến hành các hoạt động liên quan đến việc phát triển một thiết bị nổ hạt nhân.

Tin từ IAEA cho hay, một vài trong số hơn 1.000 trang tài liệu mà Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế có được đã cho thấy, Iran đã "phát triển một thiết kế vũ khí hạt nhân, kể cả việc thử nghiệm các bộ phận cấu thành".

Tin tức gần đây liên tiếp cho hay, Israel có khả năng sẽ tấn công phủ đầu Iran.

Ông Barak thừa nhận, cái giá phải trả cho việc đánh Iran sẽ rất đắt, bởi quốc gia Hồi giáo có thể trả đũa, phóng tên lửa tầm xa vào các thành phố Israel và kích động Hezbollah và Hamas tham gia cuộc chiến tên lửa ở Israel.

Tuy nhiên, ông cho rằng, những thông tin về sự hủy hoại nghiêm trọng mà Israel phải đón nhận khi đánh Iran là quá phóng đại. Bộ trưởng Quốc phòng Israel khẳng định, nước ông có thể đối phó được đòn trả đũa từ Tehran.

"Không có cách nào ngăn chặn được mọi tổn thất... Nhưng sẽ không có viễn cảnh 50.000 người chết hoặc 5.000 người bị giết. Nếu tất cả mọi người đều ở trong nhà, thì con số thương vong có thể còn chưa đến 500", ông nói.

Trong khi đó, cùng ngày, Phó tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran cảnh báo rằng, mọi cuộc tấn công từ phía Israel nhằm vào quốc gia Hồi giáo này đều sẽ dẫn tới sự "hủy diệt" của nhà nước Do Thái.

Phát biểu trên kênh Al-Lam, Chuẩn tướng Masoud Jazayeri nhấn mạnh rằng cơ sở hạt nhân Domona của Israel là mục tiêu tấn công khả thi nhất, song cũng cho biết "phản ứng của chúng tôi sẽ không bị giới hạn ở Trung Đông".

Liên quan tới bản báo cáo của IAEA, Chính phủ Nga đã bày tỏ sự tức giận, cho rằng báo cáo trên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đang gây ra thêm căng thẳng giữa các nước phương Tây và Iran.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, "Nga hết sức thất vọng và bối rối vì báo cáo của IAEA đang trở thành một nguyên nhân gây thêm căng thẳng liên quan đến các vấn đề về chương trình hạt nhân của Iran”.

Về phía Iran, tối 8/11, nước này đã lên tiếng bác bỏ báo cáo mới của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và cho rằng, tài liệu đáng tin cậy về việc Tehran đang phát triển vũ khí hạt nhân là vô căn cứ và bất công.

Đại diện Iran tại IAEA khẳng định các tư liệu trong phụ lục của báo cáo trên "không chứa đựng thông tin gì mới", mà chỉ là "sự lặp lại những tuyên bố cũ rích mà Iran đã chứng minh là vô căn cứ trong tài liệu gửi lại IAEA 4 năm trước."

Người đại diện này nêu rõ: "Iran đã chứng minh rằng các cáo buộc của Mỹ là vô căn cứ và trong tám năm qua không xuất hiện bằng chứng nào về sự chuyển hướng của nguyên liệu hạt nhân sang phục vụ mục đích quân sự".

Tin đọc 30 giây

- Hôm qua (9/11), các nhà chức trách Nhật Bản đã thả ông Trương Thiên Hùng, thuyền trưởng chiếc tàu cá "Chiết Đại Ngư 04188" của Trung Quốc.

- Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Bộ Tư pháp nước này vừa cảnh báo các băng nhóm tội phạm đang gia tăng thâm nhập vào quân đội nước này.

- Các nhà nghiên cứu của Lầu Năm Góc đang có kế hoạch đẩy nhanh quyết tâm tạo ra những vũ khí tấn công để sử dụng trong chiến tranh mạng.

- Gruzia và Nga đã ký thỏa thuận xóa bỏ rào cản cuối cùng trong nỗ lực gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) của Moscow suốt 18 năm qua.

- Trong suốt 2 ngày qua (8 và 9/11), Lực lượng Hải quân Singapore và New Zealand đã tiến hành một cuộc diễn tập chung mang tên "Sư tử Seal".

- Liên hợp quốc kêu gọi Palestine và Israel có các quyết định táo bạo cần thiết, nhằm nối lại các cuộc đàm phán để đạt được hòa bình ở Trung Đông.

- Đường ống dẫn khí đốt đầu tiên trong hệ thống Dòng chảy phương Bắc - Nord Stream, nối từ Nga đến Đức qua biển Baltic đã được khánh thành.

- Thái Lan, Campuchia hoãn cuộc họp của Ủy ban biên giới chung (GBC), cho tới khi tình hình lũ lụt tại thủ đô Bangkok của Thái Lan được cải thiện.

- Bắt đầu từ tháng 12 năm nay, Trung Quốc sẽ hợp tác với các nước Lào, Myanmar, Thái Lan để tuần tra dọc theo sông Mekong bằng tàu có vũ trang.

- Tổng thống Mỹ "đe dọa" sẽ phủ quyết bất cứ nỗ lực nào muốn chống lại đạo luật trung lập dành cho Internet, vốn còn đang gây ra rất nhiều tranh cãi.

- Tư lệnh Hải quân Iran hôm 8/11 nói rằng nước này có quyền triển khai các tàu hải quân tới gần vùng duyên hải của Mỹ theo đúng luật pháp quốc tế.

- Leopoldo Cintra Frias, người tham gia cùng lãnh đạo Fidel Castro những ngày đầu Cách mạng Cuba, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng.

- Nhà Trắng nói rằng, việc tập trung vào khu vực châu Á-Thái Bình Dương phản ánh cam kết của Tổng thống Obama đối với tương lai kinh tế của Mỹ.

- Thái Lan đồng ý bồi thường 3,1 tỉ baht (101 triệu USD) cho 621.335 hộ gia đình bị ảnh hưởng vì lũ lụt ở Bangkok, mỗi hộ được 5.000 baht (163 USD).

- Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 8/11 vẫn chưa đạt được một quyết định có nên công nhận Palestine là một Nhà nước độc lập hay là không.

- Trung tướng Amir Ali Hajizadeh của Iran cảnh báo sẽ tiêu diệt “hàng chục” tướng lĩnh quân đội Mỹ cho mỗi một tướng lĩnh của nước này bị Mỹ giết.

Thông tin trong ảnh

Campuchia hôm qua (9/11) tưng bừng kỷ niệm 58 năm ngày Độc lập. (Ảnh: THX)

Họ đã nói gì?

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak. (Ảnh: AP)

"Không có cách nào để tránh được mọi tổn thất", Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak cho biết, nước này không sợ thương vong lớn nếu tấn công Iran.

"Không có kịch bản nào cho thấy, số người Israel bị thiệt mạng vì đòn đáp trả có thể lên tới 50.000 hay thậm chí 5.000 người", lãnh đạo quốc phòng Israel nói.

Ngày này năm ấy

Tác giả vở kịch nổi tiếng "Âm mưu và tình yêu", nhà viết kịch người Đức - Friedrich Schiller, sinh ngày 10/11/1759. Ông tạ thế vào ngày 9/5/1805.

Thanh Vân (Tổng hợp)