Thủ tướng Silvio Berlusconi vừa tuyên bố từ chức sau 17 năm chi phối chính trường Italia. Trong thời gian tại vị, ông đã bị buộc tội hơn 20 lần và hiện đang đối mặt với 4 phiên tòa khác nhau.

TIN BÀI KHÁC:



Dưới đây là những câu nói hớ hênh đáng tiếc nhất của nhà lãnh đạo này:

"Thà thích những cô gái đẹp còn hơn là bị đồng tính".

Thông tin về sự dính dáng của Berlusconi với vũ nữ múa bụng Karima El Mahroug 17 tuổi, còn được biết đến là Ruby, nổ ra vào cuối năm 2010. Thiếu nữ này nói với báo chí rằng cô nhận được gần 10.000 USD vì dự các bữa tiệc "bunga bunga" của Berlusconi. Bunga bunga là thuật ngữ chỉ các bữa tiệc bị cáo buộc mang tính tình dục" mà Thủ tướng Italia tổ chức ở Milan. Tuy nhiên, El Mahroug phủ nhận thông tin cô quan hệ tình dục với ông.

Berlusconi từ chối tất cả những lời kêu gọi ông từ chức và khẳng định không có gì sai khi ông yêu mến phụ nữ - và đã xen vào lời nhận xét khó chịu trên.

"Tất nhiên, chỗ ở hiện nay của họ chỉ mang tính tạm thời. Nhưng họ sẽ thấy nó giống như một cuối tuần đi cắm trại".

Berlusconi đã châm ngòi tranh cãi năm 2009 khi ông bình luận trên một đài truyền hình Đức rằng 17.000 người mất nhà trong trận động đất L'Aquila nên coi cảnh ngộ của họ như một chuyến đi cắm trại. Trận động đất này là tồi tệ nhất ở Italia trong 30 năm và khiến hơn 200 người thiệt mạng.

Sau đó, Berlusconi nói với một phóng viên rằng những người sống sót "không thiếu thốn gì" về mặt hỗ trợ và viện trợ.  

"Tên ông ta là gì nhỉ? Một gã da sạm nào đó. Ah, Barack Obama! Bạn sẽ không tin nổi đâu, nhưng hai người họ tắm nắng cùng nhau bởi vì người vợ cũng bị cháy nắng". 



Sau cuộc gặp với Tổng thống Barack Obama và Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle tại hội nghị G20 năm 2009, Berlusconi trở về Italia, mang theo những lời chúc mừng từ Tổng thống Mỹ. Thật không may, ông không thể nhịn được kiểu bông đùa "vô duyên" của mình, ám chỉ màu da của cả Barack và Michelles là hai người bị cháy nắng.
 
"Chúng ta nên ý thức về tính ưu việt của nền văn minh của chúng ta, bao gồm một hệ thống giá trị mang lại cho mọi người sự thịnh vượng rộng khắp ở những nước đi theo nó, và đảm bảo sự tôn trọng về nhân quyền và tôn giáo. Sự tôn trọng này chắc chắn không tồn tại ở các nước đạo Hồi".

Lời bình luận trên của Berlusconi sau vụ khủng bố 11/9 đã chọc giận người Ảrập và khiến các đồng minh của Italia trên khắp thế giới bất bình. Nó làm xói mòn các nỗ lực xây dựng một liên minh toàn cầu nhằm đối phó với khủng bố. Berlusconi cho rằng lời của ông đã bị dịch sai và bị đưa ra khỏi ngữ cảnh. 
 
"Tôi là, và không chỉ theo suy nghĩ của tôi, vị thủ tướng tốt nhất có thể được tìm thấy ngày nay. Tôi tin không ai trong lịch sử mà tôi cảm thấy mình thua kém. Hoàn toàn ngược lại". 

Vào tháng 10/2009, tòa án hiến pháp lật ngược một phán quyết cho phép Berlusconi có quyền miễn trừ khởi tố khi tại nhiệm. Quyết định này đã mở lại hai vụ án tham nhũng, và trong một cuộc họp báo, Berlusconi tuyên bố mình là "người đàn ông bị làm khổ một cách hợp pháp nhất mọi thời đại, trong toàn bộ lịch sử loài người, trên toàn thế giới". 
 

Thanh Hảo (Theo TIME)