- Mỹ có khả năng sẽ triển khai lính thủy đánh bộ tới Australia để phòng hờ Trung Quốc; Niger quyết định cho con trai ông Gaddafi tỵ nạn vì lý do nhân đạo... là những tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Theo tờ Daily Mail, để đề phòng Trung Quốc, Mỹ đang chuẩn bị triển khai hàng trăm lính thủy đánh bộ tới một căn cứ quân sự ở đỉnh đầu phía bắc của Australia.

Kế hoạch này sẽ thắt chặt quan hệ đồng minh quân sự giữa Mỹ và Australia đã có từ 60 năm qua và củng cố hơn sự hiện diện của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương.

Daily Mail dẫn lời nhận định của các chuyên gia phân tích cho biết, động thái mới là sự đáp trả với một Trung Quốc ngày càng mạnh về khả năng và chi tiêu quân sự.

Chuyên gia Georffrey Garrett, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Mỹ ở trường Đại học Sydney, phân tích “Trung Quốc là đối tượng quan trọng của Mỹ và Australia”.

Kế hoạch sẽ thắt chặt quan hệ đồng minh quân sự giữa Mỹ và Australia.

Cụ thể, báo trên cho hay, kế hoạch bao gồm việc triển khai từ 500 cho đến 1.000 binh sỹ Mỹ tới đóng quân thường trú ở một doanh trại bên ngoài thành phố Darwin.

Mỹ sẽ không tiến hành lập căn cứ mới, mà sử dụng doanh trại Robertson có sẵn nằm gần đó. Theo báo chí Australia, ở Robertson hiện chứa 4.500 binh sỹ Australia.

Tờ Daily Mail cho biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ chính thức tiết lộ kế hoạch gia tăng ảnh hưởng của Mỹ ở châu Á trong chuyến thăm Darwin vào tuần tới.

Mỹ hiện tại chỉ đồn trú một lượng binh sỹ hạn chế ở quốc gia đồng minh Australia, trong đó có cơ sở chuyên thu thập thông tin tình báo Pine Gap ở gần Alice Springs.

Nếu thông tin trên là chính xác, thì đây sẽ là bước chuyển hướng địa chiến lược lớn của Washington trong kế hoạch tăng sức mạnh cho Bộ chỉ huy Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, kế hoạch cũng đang làm dấy lên những lo lắng về việc khu vực này có khả năng sẽ trở thành mục tiêu nhắm tới của các lực lượng khủng bố quốc tế.

Hiện tại, lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ đang có mặt ở Okinawa (Nhật Bản) và tại Guam, lãnh thổ của Mỹ nằm cách Papua New Guine hàng nghìn km về phía bắc.

Tin đọc 30 giây

- Tổng thống Niger Mahamadou Issoufou cho biết, nước này quyết định cho con trai của ông Gaddafi là Saadi tị nạn vì lý do nhân đạo.

- IAEA đã đưa các chứng cứ về việc Iran đang sản xuất vũ khí hạt nhân, song phía Tehran khẳng định, những thông tin ấy đã quá cũ.

- Hôm qua, một vụ nổ lớn đã xảy ra tại kho vũ khí thuộc một căn cứ Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, nằm ở phía tây thủ đô Tehran.

- Hải quân Ấn Độ đã lần thứ 5 kịp thời phá vỡ âm mưu của hải tặc Somalia cướp tàu chở hàng ở vịnh Aden kể từ đầu tháng 9 đến nay.

- Tổng giám đốc IMF hoan nghênh Nhật Bản quyết định tham gia đàm phán Hiệp định tự do thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương.

- Bộ trưởng Ngoại giao Nga cho biết, nước này sẵn sàng giúp đỡ các bên đối lập trong khủng hoảng chính trị Syria khởi động đối thoại hòa giải.

- Liên đoàn Arập đình chỉ tư cách thành viên của Syria cho tới khi nước này cam kết chấm dứt hành vi bạo lực với người biểu tình.

- Báo chí Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, Mỹ đã triển khai 4 máy bay không người lái Predator tại một căn cứ không quân ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ.

- Thổ Nhĩ Kỳ đã giải cứu thành công toàn bộ 24 hành khách và thủy thủ đoàn trong vụ bắt cóc tàu khách ở vùng biển tây bắc nước này.

- Hãng tin Anatolia của Thổ Nhĩ Kỳ thông báo có ít nhất 27 người thiệt mạng trong trận động đất xảy ra ở phía đông nước này tối 9/11.

- Một tàu đánh cá trọng tải 69 tấn đã đâm phải một tàu hàng trọng tải 2.116 tấn và bị chìm ở ngoài khơi Hàn Quốc, làm 8 người mất tích.

- Bộ trưởng Nội vụ Mexico Francisco Blake Mora và Thứ trưởng Nội vụ Felipe Zamora đã tử nạn trong vụ tai nạn máy bay hôm 11/11.

Thông tin trong ảnh

Vịnh Hạ Long được công nhận là một trong bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.

Họ đã nói gì?

Thủ tướng lâm thời của Libya, ông Abdel Rahim al-Kib. (Ảnh: Getty)

Thủ tướng lâm thời của Libya, ông Abdel Rahim al-Kib cho biết, chính phủ chuyển tiếp ở nước này sẽ thẳng thắn và minh bạch trong mọi việc, nhưng theo ông, người dân "không nên kỳ vọng những điều thần kỳ".

Ngày này năm ấy

Chuyến cất cánh đầu tiên được thừa nhận là của máy bay lên thẳng do nhà sản xuất xe đạp người Pháp Paul Cornu thực hiện vào ngày 13/11/1907.

Vào ngày này, ông đã tự lái chiếc trực thăng do ông sáng chế bay lên cao 50cm và giữ được 20 giây. Chiếc trực thăng đầu tiên này rất khó điều khiển.

Thanh Vân (Tổng hợp)