- Đây là thời điểm mà đơn vị phòng chống buôn bán người Mossos d’Esquadra (Barcelona, Tây Ban Nha) đã chờ đợi: Sau vài tháng chuẩn bị vô cùng mệt mỏi và hàng tá chiến dịch, cuối cùng họ cũng có một đợt truy quét lớn.

Hình minh họa
Lần này, các thanh tra viên đã phá vỡ một tổ chức tội phạm mại dâm người Hoa tàn bạo trong việc thanh trừng các đối thủ. Đội thanh tra còn mở rộng hoạt động điều tra buôn bán người quốc tế. 39 người đã bị bắt, 17 nhà chứa bị kiểm tra và 30 phụ nữ được trả tự do.

Cuộc điều tra kéo dài một năm rưỡi này đã bóc trần một nhóm tội phạm mà chỉ trong vòng hai năm, họ đã ‘đánh bật’ tất cả các đối thủ trong lĩnh vực kinh doanh mại dâm”.

“Tổ chức này bắt đầu cung cấp một loạt các sản phẩm khác nhau, cung cấp một [lựa chọn] sex kỳ lạ và với giá rất thấp so với thị trường còn lại”. Cortes – một thanh tra viên cho hay. “Các nhà chứa khác phải rời đi vì hiển nhiên là các khách hàng rời bỏ họ. Giá cả của tổ chức này thấp hơn rất nhiều, mà sản phẩm thì rất sáng tạo, nó được nhập từ nơi khác về”.

“Giờ thì họ đang lũng đoạn cả thị trường. Họ cũng muốn khôi phục lại thị trường tiêu thụ cho các phụ nữ gốc Phi, và đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung trong các căn hộ thuộc quyền kiểm soát của người Hoa”.

Cuộc điều tra này bắt đầu từ tháng 6/2010 khi các thám tử bắt đầu để mắt tới các quảng cáo trên báo của các nhà thổ người Hoa. Những năm gần đây, dân số của người Hoa tại Barcelona đã bùng nổ (Barcelona là thành phố lớn nhất của xứ Catalan). Barcelona đã trở thành một tuyến thương mại quan trọng nối từ Trung Quốc tới phần còn lại của châu Âu, do đó việc tăng dân số gốc Hoa là không có gì đáng ngạc nhiên. Nhưng các điều tra viên bắt đầu chú ý rằng, càng lúc số nhà thổ gốc Hoa càng đông lên – các địa điểm hoạt động của gái mại dâm đều diễn ra bên ngoài các căn hộ - và rất ít nhà chứa tại địa phương do người quốc tịch khác điều hành.

Hoạt động mại dâm tại Tây Ban Nha là không hợp pháp, nhưng cũng không hoàn toàn bất hợp pháp. Bạn có thể tự nguyện làm mại dâm, nhưng bạn không thể được cấp phép để hoạt động mại dâm. Việc bắt buộc người khác làm nghề này là trái pháp luật.

Điều tra các nhà thổ người Hoa vô cùng khó khăn và đặc biệt đầy thách thức bởi cộng đồng người Hoa có sự gắn kết rất chặt chẽ, giữ kín hầu hết mọi liên lạc nội bộ và hiếm khi giao tiếp với các nhà chức trách.

“Cách họ thiết lập mạng lưới, cách thức cơ cấu phân tầng của tổ chức, cách thức buôn bán người, các chức năng khác nhau – hoàn toàn khác so với những gì chúng tôi biết về các tổ chức kiểu phương Tây” – Cortes giải thích.

Các thám tử bắt đầu quan sát các nhà chứa của người Hoa, thi thoảng họ cố gắng thâm nhập vào bên trong với tư cách là khách hàng. Khi vào được rồi, họ thông báo là cảnh sát và tiến hành kiểm tra.

Họ có thể tìm thấy ngay các bằng chứng cho thấy hoạt động mại dâm diễn ra tại đây: đèn đỏ, nhiều đệm trong cùng một căn phòng, bao cao su và giấy vệ sinh ngay ở nệm. Không có căn hộ nào bình thường. Tuy nhiên, những phụ nữ bên trong lại không thừa nhận họ là gái mại dâm.

“Đơn giản là từ bên ngoài, bạn sẽ không thể nhìn thấy gì cả, chỉ có cánh cửa của tòa nhà” – một điều tra viên khác cho biết. “Do đó, những người tới đây đều phải biết trước về nó, theo cách khác, đó là ở đây có hoạt động mại dâm – trong trường hợp này là châu Á”.

Trong suốt quá trình tìm hiểu một nhà chứa, các điều tra viên đưa 3 người phụ nữ trở về đồn cảnh sát. Một trong số đó thừa nhận họ vừa đi từ Trung Quốc tới đây trong tuần trước đó. Theo các điều tra viên, điều này cho thấy những người phụ nữ này đều bị buôn từ Trung Quốc sang và bị buộc làm gái mại dâm.

Các điều tra viên không chỉ tìm thấy các bằng chứng cho thấy việc bóc lột tình dục của phụ nữ là mục đích chính của nhóm này, mà còn có các bằng chứng khác cho thấy tổ chức này đang sử dụng Barcelona làm chặng dừng chân cho việc buôn bán phụ nữ tới các quốc gia có lợi nhuận hàng đầu như Mỹ, Úc và Canada. Cảnh sát vẫn đang điều tra xem chặng cuối của đường dây này nằm ở đâu.

“Một trong những tuyến đường hiện đang được sử dụng vào thời điểm này là chuyển người bị bán từ Trung Quốc sang Thổ Nhĩ Kỳ, tới Istanbul với visa du lịch” – Cortes nói.

“Một khi đã tới đây, họ sẽ lấy lại hộ chiếu để trả về địa phương, do đó, không hề có bằng chứng cho thấy rằng những người này đã ra đi mà không trở về. Những người này sau đó lại tiếp tục hành trình vượt biên giới Hy Lạp bằng đường bộ, tại đây, họ được cấp giấy tờ mới với hộ chiếu mới. Trong lãnh thổ châu Âu, việc di chuyển dễ dàng hơn nhiều. Một khi họ đã tới đích đến cuối cùng là Barcelona, họ sẽ bị nhét vào các căn hộ nơi mà họ sẽ phải ở đấy trong khoảng 2, 3 tuần mà không được ra ngoài. Lúc này, họ chờ đợi các giấy tờ cuối cùng để cùng”.

Những kẻ buôn người có thể làm tất cả mọi việc này với các phòng thí nghiệm để tạo ra các loại giấy tờ giả mạo chất lượng rất cao. Hàng trăm hộ chiếu giả, máy tạo ảnh ba chiều bằng ánh sáng laser và thậm chí cả con dấu để bắt chước visa nhập cảnh vào các quốc gia khác nhau.

Các thiết bị làm thẻ tín dụng giả mạo, vũ khí cũng được tìm thấy, một loạt các loại ma túy khác nhau – với hơn 2.600 viên thuốc gây hưng phấn, ma túy và rất nhiều phương tiện để sản xuất loại ma túy có tên là Ketamine.

  • Thu Lượng (theo CNN)