Hàng trăm người di cư nghèo khổ đang chết dần tại Nga. Phải chăng đó là do phong trào ủng hộ chủ nghĩa quốc xã mới tại quốc gia này?


Phần lớn những người ngoại quốc lao động tại Nga chết do điều kiện làm việc không an toàn tại các công trường xây dựng, khu mỏ và những địa điểm làm việc khác vốn thuê nhân công từ các quốc gia như Tajikistan, Kyrgyzstan và Azerbaijan.

Tuy nhiên, trong số trên cũng có nhiều nạn nhân của các vụ tấn công do các những đối tượng theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan Nga thực hiện. Trong một trường hợp gần đây, một người Tajik đã bị bắt, bị bọn đầu trọc công khai chặt đẩu rồi quay phim bằng điện thoại di động sau đó đưa lên mạng. Theo các nhà quan sát, những video kiểu đó là nhằm cảnh báo những người nhập cư đang muốn tới Nga.

Các nhóm nhân quyền quốc tế đã buộc tội truyền thông Nga phớt lờ những cái chết trên. Trong một lá thư ngỏ gửi Liên Hợp Quốc, chính phủ Nga, hội đồng châu Âu, các lãnh đạo Tajik kêu gọi các quan sát viên nước ngoài có động thái nhằm hạn chế ảnh hưởng của việc bài ngoại và cực đoan dân tộc chủ nghĩa tại nước này.

Các vụ tấn công nhằm vào lao động ngoại quốc được cho bắt nguồn từ làn sóng chống người di cư, gồm cả phong trào chủ nghĩa quốc xã mới ở Nga. Gần đây, một đám đông gồm 5.000 người đã diễu hành qua một khu ngoại ô ở Moscow và hô vang "nước Nga của người Nga" cũng như các câu vu khống chủng tộc nhằm vào người Hồi giáo và Do Thái. Nhiều người trong đám đông đã giơ tay chào kiểu Đức quốc xã - một cử chỉ bị coi là bất hợp pháp tại những nước châu Âu.

Ngoài những mối đe dọa ngoài đường phố, những người di cư và cộng đồng thiểu số không phải người Nga cũng đối mặt với việc các nhà lập pháp Nga đề xuất luật nhằm hạn chế người nhập cư và các lao động từ các quốc gia láng giềng.

Hiện thời, ở Nga có 4-5 triệu lao động ngoại quốc và cuộc cải tổ nhập cư được cho là vấn đề chủ chốt khi các nghị sĩ tranh cử ở bầu cử quốc hội tháng 12 tới.

  • Hoài Linh (Theo Al Jazzeera)