- Mỹ, Trung đấu khẩu xung quanh vấn đề tỷ giá Nhân dân tệ; Ấn Độ thử thành công tên lửa tầm xa; Tàu chở hàng Nga đột nhiên mất tích trên biển... là những tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Trung Quốc phản bác những bình phẩm của Tổng thống Mỹ Barack Obama rằng Bắc Kinh phải cư xử "người lớn" trong chính sách tiền tệ và thương mại. Trung Quốc cũng khẳng định, nước này sẽ kiểm soát tỷ giá theo tiến độ đã định.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Liu Weimin cho hay, nước này đang tìm cách kiểm soát tình trạng tỷ giá hối đoái thất thường, chứ không hạ giá Nhân dân tệ nhằm tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng hóa của họ ở nước ngoài.

Theo ông Liu, cả khi Nhân dân tệ tăng giá đáng kể thì cũng không giải quyết được những khó khăn của Mỹ. Những điểm như thâm hụt thương mại, thất nghiệp và "các vấn đề cấu trúc khác" của Mỹ không phải do Trung Quốc gây ra.

Mỹ cáo buộc Trung Quốc kìm giá Nhân dân tệ để giành lợi thế cho xuất khẩu.

Trước đó, một ngày sau cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 13/11 tuyên bố rằng, Washington đã “chán ngấy” những tập quán thương mại và tiền tệ của Bắc Kinh.

Bằng những lời lẽ chỉ trích mạnh mẽ nhất từ trước đến nay, ông Obama yêu cầu Trung Quốc ngưng “đùa cợt” với luật lệ thương mại quốc tế và tạo một sân chơi bình đẳng cho các công ty Mỹ cũng như các quốc gia khác.

Trung Quốc “phải hiểu rằng vai trò của họ giờ khác 20 hay 30 năm trước, khi mà mỗi lần họ vi phạm luật chơi thì không gây ảnh hưởng gì lớn,” ông Obama nói và cho rằng, Trung Quốc phải cho thấy mình là một nền kinh tế “trưởng thành”.

“Mới chỉ có nhưng tiến bộ rất nhỏ kể từ năm ngoái do sức ép từ phía Mỹ, nhưng như vậy là vẫn chưa đủ. Đã đến lúc họ phải tiến lên và hướng đến một hệ thống tiền tệ dựa trên thị trường”, Tổng thống Mỹ cho biết.

Tuy nhiên, ông Liu Weimin nói chính Mỹ, chứ không phải Trung Quốc, cần tuân thủ luật quốc tế. Ông kêu gọi, Mỹ cho phép các công ty Trung Quốc đầu tư nhiều hơn vào Mỹ và nới lỏng quy định bán hàng công nghệ cao tới Trung Quốc.

Tin đọc 30 giây

- Hôm qua, Ấn Độ đã phóng thử thành công loại tên lửa tầm xa Agni-IV có khả năng mang đầu đạn hạt nhân nặng một tấn.

- Tòa án Tối cao Philippines hôm qua đã cho phép cựu Tổng thống Gloria Macapagal Arroyo được ra nước ngoài trị bệnh.

- Liên đoàn Arập sẽ cử khoảng 500 quan sát viên tới Syria trong nỗ lực tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng chính trị tại đây.

- Ít nhất 1 cảnh sát bị chết và 17 dân thường bị thương khi một quả bom phát nổ tại tỉnh Faryab của Afghanistan sớm qua.

- Cảnh sát New York bao vây công viên Zuccotti để buộc những người biểu tình rời đi, đồng thời giật đổ các lều trại của họ.

- Thủ tướng Nga Vladimir Putin cho biết, nước này sẽ phân bổ ngân sách trên 880 tỉ Rúp vào quốc phòng trong năm 2012.

- Một chiếc tàu chở hàng của nước Nga với 11 người trên tàu đã bị mất liên lạc trên Biển Trắng (Bạch Hải) rạng sáng qua.

- Theo điều tra dư luận của NHK, tỉ lệ ủng hộ nội các của Thủ tướng Yosihiko Noda chỉ còn 45% so với 53% trong tháng 10.

- Quân đội Trung Quốc và Pakistan đã bắt đầu tập trận chung kéo dài 2 tuần từ 14/11 gần thủ đô Islamabad của Pakistan.

- Quốc vương Jordan Abdullah II đã thẳng thắn cho rằng, vì lợi ích quốc gia, Tổng thống Syria, Bashar al-Assad nên từ chức.

- Thủ tướng Anh David Cameron tiết lộ, kho vũ khí hóa học bí mật khủng khiếp của Đại tá Gaddafi đã được tìm thấy ở Libya.

- Hàn Quốc sẽ chuyển số vaccine chống viêm gan B trị giá 942.000 USD cho khoảng 1 triệu trẻ em Triều Tiên trong tháng 11.

- Rạng sáng qua, một trận động đất có cường độ 5,2 richter lại xảy ra làm rung chuyển khu vực miền đông của Thổ Nhĩ Kỳ.

- Nhiều khu vực của nước Nga đã xảy ra bão tố và tuyết rơi mạnh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của người dân.

Thông tin trong ảnh

Tối 14/11, tàu Thần Châu 8 của Trung Quốc ghép nối thành công lần 2 với mô-đun Thiên Cung-1 sau nửa giờ tách rời nhau. (Ảnh: THX)

Họ đã nói gì?

Tân Thủ tướng Mario Monti sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức. (Ảnh: Reuters)

Tân Thủ tướng Italy, Mario Monti, cảnh báo người dân nước này phải hy sinh nhiều hơn để xử lý nợ công.

"Sẽ không có máu và nước mắt, nhưng có thể sẽ có nhiều sự hy sinh hơn", ông Mario Monti cho biết.

Ngày này năm ấy

Ngày 16/11/1965, tàu vũ trụ không người lái Venera 3 của Liên Xô được phóng đi và hạ cánh thành công xuống sao Kim vào ngày 1/3/1966.

Thanh Vân (Tổng hợp)