Nội các Thái vừa phê chuẩn một sắc lệnh ân xá gây tranh cãi có thể mở đường cho sự trở lại của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, báo chí địa phương hôm nay (16/11) cho hay.


Thủ tướng Yingluck Shinawatra, em gái Thaksin, vẫn chưa xác nhận hay bình luận gì về động thái, vốn gây chỉ trích mạnh mẽ từ phía đảng đối lập này.

Dự thảo ân xá vẫn cần được Vua Bhumibol Adulyadej phê chuẩn. Kế hoạch trên sẽ ân xá cho người tù ít nhất 60 tuổi và bị kết án 3 năm tù giam, nhật báo Bangkok Post bản tiếng Anh đưa tin.

Mỗi năm, Thái đều ban lệnh ân xá vào dịp sinh nhật đức vua - ngày 5/12.

Thaksin, bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự năm 2006, hiện 62 tuổi và đang sống lưu vong ở Dubai để tránh án tù 2 năm vì tội tham nhũng. Sự trở lại của Thaksin - một nhân vật gây chia rẽ sâu sắc ở Thái, nhiều khả năng sẽ làm các đối thủ của ông này nổi điên.

Kế hoạch ân xá cũng được đưa ra vào thời điểm nhạy cảm chính trị với bà Yingluck, người đang đối mặt với sự chỉ trích mạnh mẽ trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng lụt tồi tệ nhất ở nước này trong vòng nửa thế kỷ qua. Bà Yingluck, 44 tuổi, đã dẫn dắt đảng Puea Thai đi tới thành công trong cuộc bầu cử tháng 7 vừa qua, bị coi là bình phong chính trị cho anh trai Thaksin.

Kế hoạch ân xá ngay sau khi công bố đã bị đảng đối lập Dân chủ chỉ trích mạnh mẽ. "Nó cho thấy họ làm với ý định giúp đỡ một người", phó phát ngôn viên của đảng Dân chủ Sakoltee Phattiyakul nói và dự báo, động thái trên sẽ gây căng thẳng chính trị tại Thái. "Cho dù lũ lụt vẫn chưa qua, nội các vẫn phê chuẩn sắc lệnh".

Sau khi em gái Yingluck giành chiến thắng, Thaksin nói việc quay lại Thái Lan không phải là ưu tiên hàng đầu của ông. Tuy nhiên, trước đó ông bày tỏ hy vọng có thể về nước để dự đám cưới con gái vào tháng 12 tới.

  • Hoài Linh (Theo Asia1)