Saif al-Islam, con trai cưng của nhà lãnh đạo bị giết chết Muammar Gaddafi, đã bị bắt sống khi đang cố trốn khỏi Libya trong bộ dạng một người chăn lạc đà.
TIN BÀI KHÁC:


Saif al-Islam bôi cát lên mặt để cải trang khi bị bao vây. Anh ta cải trang thành một người chăn lạc đà trong trang phục áo choàng và khăn xếp.

Saif, 39 tuổi, định lẻn qua biên giới sang Niger trong bộ áo choàng và khăn xếp của một người du cư. Khi bị bao vây, Saif sụp xuống đất, dùng cát trát lên mặt và nói: "Tôi là Abdul Salem, một người chăn lạc đà".

Tư lệnh quân đội Libya Ahmed Amur đã dẫn đầu cuộc đột kích nhằm vào Saif trên một con đường sa mạc gần Obari. Họ nhận được tin báo rằng một mục tiêu đang đi trên đường nên đã mở một cuộc tấn công.

Saif đang đi trên xe thứ 2 trong đoàn 2 xe bốn bánh khi bị chặn lại bằng một vài phát đạn cảnh cáo.

Tư lệnh Amur - một giáo sư về sinh vật biển trước cuộc nội chiến Libya - cho biết: "Anh ta muốn cải trang. Anh ta nói với chúng tôi: "Cứ bắn đi". Khi quân nổi dậy không bắn và nhận ra anh ta, Saif nói: "Thôi được, bắn tôi đi, không thì đưa tôi tới Zintan".

Người Libya hiện còn đang vui mừng trước thông tin chỉ huy tình báo của Gaddafi, Abdullah al-Senussi, cũng vừa bị bắt giữ. Senussi được cho là đã đứng đằng sau vụ thảm sát nhằm vào 1.200 tù nhân ở trại giam khét tiếng Abu Salim năm 1996.

Bản thân đại tá Muammar Gaddafi đã bị bắn chết ở Sirte vào tháng trước sau khi rơi vào tay quân nổi dậy.

Saif, hiện đang ở Zintan,  là trung tâm của một sự giằng co về ngoại giao. Các nhà chức trách Libya muốn xét xử anh ta ở trong nước nhưng Tòa án Tội phạm quốc tế ở The Hague đã cáo buộc nhân vật này về các tội ác chiến tranh.

Sinh năm 1972, Saif là người con lớn nhất của ông Gaddafi với người vợ thứ nhì Safia và từng được coi là có khả năng kế vị cha. Saif từng có nhiều năm sống ở phương Tây và từng tuyên bố theo đuổi cải cách ở Libya.

Tuy nhiên, từ khi xảy ra cuộc chính biến tại Libya, "cậu ấm" nhà Gaddafi đã bày tỏ quyết tâm bảo vệ chế độ của cha mình và là người lãnh đạo lực lượng trung thành với ông Gaddafi chống lại quân nổi dậy.

Việc bắt giữ Saif có thể được coi như dấu chấm hết cho cuộc nội chiến tại Libya, bởi từ sau khi ông Gaddafi qua đời, Saif được coi là người duy nhất có khả năng tập hợp những bộ lạc trung thành với nhà Gaddafi.

Thanh Hảo (T.H)