Giống như các chính trị gia Đài Loan và thậm chí là cả Italia, những ông nghị Hàn Quốc nổi tiếng với việc giải quyết bất đồng tại Quốc hội bằng nắm đấm.


Tuy nhiên, nghị sĩ Kim Sun-Dong mới đây đã đưa mọi việc lên một "tầm cao mới" khi cho nổ một quả lựu đạn cay trong lúc tranh cãi về thỏa thuận thương mại với Mỹ. Một quang cảnh như trong phim đã xảy ra, khán phòng tràn ngập khói và các nghị sĩ buộc phải cúi đầu che chắn.

Sự kiện lạ kỳ diễn ra sau khi đảng cầm quyền thông báo tiến hành một cuộc bỏ phiếu bất ngờ về thỏa thuận gây tranh cãi, khiến các đối thủ điên tiết.


Bạo lực nổ ra khiến các chính trị gia đảng cầm quyền phải nằm rạp xuống sàn nhà khi nghị sĩ Sun Dong của đảng Lao động dân chủ kích nổ quả lựu đạn hơi cay và ném nó về phía Chủ tịch Quốc hội. Các nhân viên an ninh đã tóm lấy Sun Dong và lôi người này khỏi phòng họp. Bên ngoài tòa nhà giao tranh cũng nổ ra khi người biểu tình đụng độ với cảnh sát.


Các nghị sĩ Đài Loan đã nổi tiếng là nhà vô địch không ai đánh bại được khi đề cập tới các vụ giao chiến dữ dội tại Quốc hội vào năm 2007 và 2009. Tuy nhiên, diễn biến mới ở Quốc hội Hàn Quốc đã thiết lập một cấp độ mới và có thể đưa Hàn Quốc lên vị trí số 1.

Đây không phải là lần đầu tiên thỏa thuận thương mại làm bạo lực bùng phát trong Quốc hội Hàn Quốc. Năm 2008, các nghị sĩ đối lập đã tìm cách xông vào một phòng họp được rào chắn kỹ càng để ngăn đảng cầm quyền khởi xướng một cuộc tranh luận.

Cuộc bỏ phiếu bất ngờ được tiến hành để phê chuẩn lần cuối hiệp ước được tranh cãi nhiều giữa Mỹ và nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á. Trong suốt nhiều tuần qua, các nghị sĩ đảng đối lập đã cắm trại trong phòng họp với hy vọng chặn được cuộc bỏ phiếu.


Thương mại giữa hai nước ước tính vào khoảng 90 tỷ USD vào năm ngoái song một số chính trị gia cho rằng thỏa thuận này làm Mỹ được lợi nhiều hơn. Đảng cầm quyền do Tổng thống Lee Myung-bak lãnh đạo hiện chiếm đa số trong Quốc hội gồm 259 phiếu.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)