- Nga, Mỹ được cho là đã cử nhiều tàu chiến tới vùng biển quanh Syria; Bom nổ kinh hoàng ở Iraq làm hàng loạt người thiệt mạng... là những tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Mỹ vừa triển khai tàu sân bay mới nhất tới ngoài khơi bờ biển Syria trong bối cảnh có nhiều suy đoán về một cuộc xâm lược quân sự do Washington dẫn đầu vào quốc gia Arập này.

USS George H.W.Bush, tàu sân bay mới nhất của hải quân Mỹ đã vào bờ biển ngoài khơi Syria. Còn sứ quán Mỹ tại thủ đô Damascus thúc giục công dân Mỹ "lập tức" rời khỏi Syria.

Trong khi đó, các nguồn tin Arập hôm qua cho biết, ba tàu chiến Nga vừa cập bến Syria, mang theo các cố vấn kỹ thuật của Nga để giúp người Syria lắp đặt một giàn tên lửa S-300.

Cùng với tên lửa, Nga đã lắp đặt các hệ thống radar tiên tiến tại tất cả cơ sở quân sự và công nghiệp của Syria. Hệ thống radar này còn bao phủ các khu vực phía Bắc và Nam Syria.

Các mục tiêu của radar bao gồm phần lớn lãnh thổ Israel, cũng như căn cứ quân sự Incirlik được Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sử dụng tại quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ.

Một nguồn tin khác lại cho biết rằng, hàng không mẫu hạm lớp Đô đốc Kuznetsov của Nga có khả năng đang có mặt ở Địa Trung Hải và trên đường đến gần vùng biển của Syria.

Hàng không mẫu hạm USS George H.W. Bush của Mỹ. (Ảnh: Defencetalk)

Những thông tin liên tiếp trên đã dẫn tới những nhận định cho rằng, khả năng Syria lâm vào một cuộc chiến tương tự như ở quốc gia Bắc Phi Libya đang ngày một tới gần hơn.

Trong một diễn biến khác, hôm 24/11, Liên đoàn Arập (AL) đã yêu cầu Syria ký vào nghị định thư cho phép các quan sát viên tới quốc gia này, nếu không AL sẽ áp trừng phạt kinh tế.

Đây cũng là lần đầu tiên, Liên đoàn Arập nhất trí kêu gọi Liên hợp quốc đứng ra hỗ trợ AL cùng giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài suốt nhiều tháng qua tại đất nước Syria.

Đại diện của Ai Cập tại AL, ông Abdel Wahab cho rằng, nếu Syria không ký thỏa thuận này, Hội đồng Kinh tế và Xã hội của AL sẽ họp để thảo luận các biện pháp trừng phạt kinh tế

Trước đó, Ngoại trưởng Iraq Hoshiyar Zebari ngày 24/11 cho biết Syria đã chấp thuận đề xuất của AL về cử một phái đoàn quan sát viên tới Syria tìm hiểu tình hình thực tế ở nước này.

Theo một sáng kiến hòa bình của AL được Syria chấp nhận ngày 2/11, Syria đã đồng ý rút quân đội khỏi các trung tâm thành thị, trả tự do cho những người bị bắt giữ trong đụng độ.

Tuy nhiên, tới nay, bạo lực vẫn tiếp diễn ở Syria. Các vụ đụng độ mới nhất vào ngày 24/11 đã làm 33 người chết. Theo Liên hợp quốc, từ tháng 3 tới nay đã có hơn 3.500 người chết.

Trong khi đó, người phát ngôn NATO Oana Lungcescu cho biết, liên minh quân sự này đang dõi theo chặt chẽ tình hình ở Syria, nhưng NATO không có ý định can thiệp như ở Libya.

Theo người phát ngôn NATO, tình hình tại Syria không thể so sánh với Libya, nơi mà NATO được Liên hợp quốc giao quyền và Liên đoàn Arập ủng hộ cho hành động can thiệp quân sự.

Trong một diễn biến khác, chỉ huy nhóm Quân đội tự do Syria (FSA) Riyadh al-Asaad hôm 24/11 đã kêu gọi lực lượng nước ngoài không kích các “mục tiêu chiến lược” tại Syria.

Tin đọc 30 giây

- Công tố viên chính phủ Philippines yêu cầu tòa án chuyển cựu Tổng thống Philippines, bà Gloria Arroyo, tới phòng giam giữ để phục vụ công tác điều tra.

- Hội đồng Liên bang hay Thượng viện Nga đã chính thức chọn ngày 4/3/2012 sẽ là ngày bầu cử tổng thống nhiệm kỳ 6 năm, báo chí Nga cho biết hôm qua.

- Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, Cho Yoong-hun, Vụ trưởng Vụ Hỗ trợ nhân đạo của bộ này, đã tới Triều Tiên để giám sát công tác viện trợ lương thực.

- Những người biểu tình tham gia phong trào “Chiếm Phố Wall” đe dọa sẽ tiến hành phong tỏa toàn bộ cảng biển ở miền Tây nước Mỹ vào ngày 12/12 tới.

- Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra cho biết Chính phủ nước này kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia dọc biên giới với nước láng giềng Campuchia.

- Đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) của nữ thủ lĩnh Aung San Suu Kyi đã nộp hồ sơ tái đăng ký là đảng chính trị lên Ủy ban Bầu cử quốc gia Myanmar.

- Hôm qua, một quan chức cấp cao hạt nhân Iran cho biết, nước Cộng hòa Hồi giáo sẽ sớm xuất khẩu dịch vụ, sản phẩm liên quan đến năng lượng hạt nhân.

- Khoảng 6.000 người dân tại tỉnh Quảng Đông (miền Nam Trung Quốc) đã phải sơ tán, sau khi khu nhà kho tại một nhà máy hóa chất nằm gần đó phát nổ.

- Tin từ Iraq cho biết, hôm qua, 3 quả bom phát nổ liên tiếp tại thành phố cảng Basra, miền Nam nước này, làm ít nhất 19 người chết và 64 người bị thương.

- Chính phủ chuyển tiếp mới của Libya đã tuyên thệ nhậm chức với nhiệm vụ đoàn kết đất nước bị tàn phá sau chiến tranh, dọn đường cho một hiến pháp mới.

- Hội đồng Tối cao các lực lượng vũ trang của Ai Cập (CSFA) đã chỉ định cựu Thủ tướng Ai Cập Kamal el-Ganzouri làm Thủ tướng mới của quốc gia này.

- Chủ tịch Hạ viện Myanmar Thura Shwe Mann cho biết, Thống tướng Than Shwe không còn nắm quyền lực trong chính quyền và đã chuyển giao lại quyền lực.

Thông tin trong ảnh

Một người lính Ai Cập đang xây dựng rào cản người biểu tình gần quảng trưởng Tahrir ở Cairo hôm 24/11 (Ảnh: THX)

Họ đã nói gì?

Tuyên bố của Iran đưa ra trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ về vấn đề hạt nhân đang leo thang.

Ông Parviz Sorouri, Nghị sĩ trong Hội đồng chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia Iran cho biết, nước này đã bắt giữ 12 điệp viên của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

"Các công cụ tình báo của chế độ Mỹ và Do Thái đang cố gây tổn hại cho Iran kể cả bên trong và bên ngoài bằng một đòn chí mạng", nghị sỹ Parviz Sorouri nói hôm 24/11.

Ngày này năm ấy

Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng của Hà Nội, biểu tượng của tình hữu nghị Việt-Xô, được khởi công xây dựng vào ngày 26/11/1974 và tới ngày 19/5/1985 mới khánh thành.

Thanh Vân (Tổng hợp)