- Tổng thống Iran khẳng định nước này cùng khối với Nga, Trung Quốc; Quan hệ giữa Pakistan và NATO trở nên căng thẳng... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Hôm 26/11, trên kênh truyền hình Jam e Jam, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad cho biết, nước này "cùng khối" (same bloc) với Nga, Trung Quốc trên trường quốc tế.

"Trong các vấn đề quốc tế, Trung Quốc và Nga có lập trường gần với chúng tôi nhiều hơn so với Mỹ và các đồng minh của họ", Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad cho hay.

Tuy nhiên, ông khẳng định "chúng tôi hợp tác với Nga, Trung Quốc nhưng không mong 2 nước này hy sinh lợi ích quốc gia, cũng như họ không thể hy vọng Iran làm như vậy".

Cũng trong bài phát biểu, nhà lãnh đạo Iran cho rằng, các biện pháp trừng phạt mới của phương Tây sẽ khiến đàm phán về vấn đề hạt nhân của Iran gặp "khó khăn hơn".

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad. (Ảnh: Reuters)

"Họ ngày càng làm khó mình trong việc đàm phán với Iran. Họ áp đặt các nghị quyết, các lệnh trừng phạt, những công cụ chống Iran rồi lại muốn đến để đàm phán hay sao?"

"Chúng tôi luôn khẳng định sẵn sàng hợp tác. Đối thoại tốt hơn đối đầu, nhưng dường như họ thiếu hiểu biết và vẫn cứ quay trở lại sự đối đầu", ông Ahmadinejad tuyên bố.

Trước đó, vào ngày 21/11 vừa qua, Mỹ cùng với nước Anh, Canada công bố hàng loạt biện pháp trừng phạt mới nhằm vào khu vực tài chính của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Hôm 22/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran nhấn mạnh các biện pháp trừng phạt đó "đáng bị lên án và vô tác dụng", thể hiện thái độ thù địch đối với người dân Iran.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga lên tiếng chỉ trích các đòn trừng phạt phương Tây đã vượt quá khuôn khổ của việc tìm kiếm giải pháp hòa bình cho vấn đề hạt nhân Iran.

Tiếp đó, hôm 23/11, Trung Quốc cũng phản đối các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran và cho rằng điều này làm tình hình trở nên phức tạp hơn, gia tăng mâu thuẫn trong khu vực.

Tin đọc 30 giây

- Thủ tướng Pakistan mạnh mẽ lên án vụ tấn công của NATO vào một chốt kiểm soát quân sự của nước này làm chết 25 binh sỹ Pakistan.

- Pakistan đã ra lệnh xem xét lại tất cả những thỏa thuận với Mỹ và NATO, bao gồm các hoạt động ngoại giao, chính trị, quân sự và tình báo.

- Các quan chức dân sự và quân sự Mỹ gửi lời chia buồn đến phía Pakistan sau vụ không kích của NATO làm 24 lính Pakistan thiệt mạng.

- Liên đoàn Arập (AL) đã đưa ra danh sách những biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Syria, sau khi nước này phớt lờ tối hậu thư của AL.

- Iran sẽ tập trận hải quân quy mô lớn ở vùng biển quốc tế, Chỉ huy trưởng lực lượng hải quân của Iran, Đô đốc Habibollah Sayyari cho biết.

- Iran đã quyết định hạ cấp quan hệ ngoại giao và kinh tế với Anh, nhằm trả đũa việc phương Tây áp đặt biện pháp trừng phạt mới với Tehran.

- Theo một tờ báo Thổ Nhĩ Kỳ, quân đội Pháp đang đào tạo các chiến binh nổi dậy ở Syria để chống lại chính phủ của Tổng thống al-Assad.

- Đảng Nước Nga thống nhất chính thức đề cử Thủ tướng Vladimir Putin làm ứng viên Tổng thống của đảng trong cuộc bầu cử năm 2012.

- Cầu treo dài nhất trên đảo Borneo của Indonesia bị sập làm cho ít nhất 4 người thiệt mạng, 19 người bị thương cùng một số người mất tích.

- Tổng thống Nga cho biết, những người liên quan tới các vụ phóng tàu vụ trũ thất bại của Nga vừa qua có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự.

- Sáng 27/11, một tàu chở hàng Hàn Quốc đã đụng phải tàu cá Nhật Bản ở eo biển Tsushima làm tàu Nhật Bản bị lật, một thuyền viên mất tích.

Thông tin trong ảnh

Hôm 26/11, hơn 1.000 người Hàn Quốc xuống đường ở Seoul phản đối FTA Mỹ - Hàn. (Ảnh: THX)

Họ đã nói gì?



Chỉ huy không quân Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cho hay, tấn công lá chắn tên lửa tại Thổ Nhĩ Kỳ là chiến lược phòng vệ mới của Iran.

"Nếu Iran bị đe dọa, chúng tôi sẽ tấn công lá chắn tên lửa của NATO tại Thổ Nhĩ Kỳ", hãng thông tấn MEHR dẫn lời Tướng Amir Ali Hajizadeh.

Ngày này năm ấy

Triết gia người Đức, Friedrich Engels, sinh ngày 28/11/1820. Ông là người cùng với Karl Marx sáng lập và phát triển chủ nghĩa cộng sản.

Thanh Vân (Tổng hợp)