- CHDCND Triều Tiên lại đe dọa nhấn chìm Hàn Quốc trong biển lửa; Đánh bom kinh hoàng Philippines, Iraq làm nhiều người thiệt mạng... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Triều Tiên lại dọa sẽ nhấn chìm Hàn Quốc trong biển lửa, khi cho rằng cuộc tập trận hôm 23/11 vừa qua của Hàn Quốc là một phần âm mưu xâm chiếm Triều Tiên.

Trước đó, hôm 23/11, Hàn Quốc đã tập trận sát biên giới Triều Tiên, đánh dấu một năm sau vụ Triều Tiên pháo kích đảo Yeonpyeong làm chết 4 người Hàn Quốc.

Cuộc tập trận diễn ra với sự tham dự của các máy bay chiến đấu, pháo và các bệ phóng rocket. Tuy nhiên, cuộc diễn tập này không bao gồm bài tập bắn đạn thật.

Quân đội Hàn Quốc cho hay cuộc diễn tập hôm 23/11 là nhằm mục đích kiểm tra năng lực ứng phó trong tương lai đối với một cuộc tấn công từ phía Triều Tiên.

Đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc bị trúng pháo Triều Tiên hôm 23/11/2010. (Ảnh: Reuters)

Trong bài bình luận phát đi hôm 27/11, hãng thông tấn trung ương KCNA của Triều Tiên nhấn mạnh, cuộc tập trận trên là của "những kẻ hiếu chiến ở miền Nam".

KCNA cáo buộc, cuộc diễn tập gần khu vực biên giới trên biển này là nhằm leo thang đối đầu và kích động một cuộc chiến tranh chống Triều Tiên bằng mọi giá.

Bài viết cảnh báo, những đám lửa cháy trên đảo Yeonpyeong sẽ biến thành "hàng nghìn ngọn lửa thù thiêu đốt thành lũy của bè lũ phản bội thành đống tro tàn".

Đây không phải là lần đầu tiên, Bình Nhưỡng ra lời cảnh báo dìm Seoul trong biển lửa sau cuộc tập trận kỷ niệm một năm vụ đấu pháo căng thẳng giữa hai miền.

Trước đó, hôm 24/11, quân đội Triều Tiên chỉ trích cuộc tập trận của Hàn Quốc là khiêu khích chính trị và dọa sẽ biến Phủ Tổng thống ở Seoul thành "biển lửa".

"Nếu biển trời, lãnh thổ chúng ta bị xâm phạm dù là một viên đạn hay quả pháo, biển lửa Yeonpyeong sẽ tái hiện tại Phủ Tổng thống ở Seoul", Triều Tiên cảnh báo.

Theo bộ chỉ huy quân sự CHDCND Triều Tiên, các lực lượng vũ trang nước này luôn sẵn sàng với tình trạng chiến tranh, đối phó bất cứ hình thức khiêu khích nào.

Tin đọc 30 giây

- Nhật báo Die Welt của Đức vừa đưa tin Syria đã xây dựng một dây chuyền lắp ráp tên lửa với sự trợ giúp của Iran và CHDCND Triều Tiên.

- Ngày hôm qua (28/11), Hàn Quốc đã khai mạc một hội thảo quốc tế nhằm thảo luận những giải pháp nhằm thống nhất hai miền Triều Tiên.

- Pakistan bác bỏ tin nói rằng quân đội nước này nổ súng trước, dẫn tới cuộc không kích của NATO hôm 26/11 làm 24 lính Pakistan thiệt mạng.

- ít nhất 3 người chết trong vụ đánh bom kinh hoàng tại khách sạn Atilano Pension House ở Zamboanga, miền nam Philippines vào tối 27/11.

- Mặc dù vẫn bất ổn, song hôm qua, cử tri Ai Cập vẫn nô nức đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử đầu tiên từ sau khi ông Hosni Mubarak bị lật đổ.

- Ít nhất 11 người đã thiệt mạng sau khi xảy ra một vụ đánh bom tự sát bằng xe hơi bên ngoài cổng một nhà tù gần thủ đô Baghdad hôm qua.

- Một nguồn tin cao cấp Hải quân Nga cho biết nước này sẽ tiến hành thử lần cuối trong năm tên lửa Bulava từ tàu ngầm hạt nhân chiến lược.

- Số nạn nhân chết trong vụ sập cầu trên đảo Borneo ở Indonesia hôm 27/11 đã tăng lên 10 người, ngoài ra còn có hơn 30 người mất tích.

- Quân đội Jordan đã ra tay can thiệp để giải cứu cho một gia đình người Syria tìm cách trốn qua biên giới khi họ bị quân đội Syria đuổi bắn.

- Hạm đội tàu chiến của Nga sẽ đến Syria đầu năm tới và dừng chân một khoảng thời gian, trong khi căng thẳng quanh Syria đang gia tăng.

- Hội đồng Vệ binh Iran, cơ quan lập pháp cấp cao của nước này, hôm qua đã nhất trí thông qua quyết định hạ cấp quan hệ ngoại giao với Anh.

- Theo Tân Hoa xã, số bệnh nhân nhiễm dịch tả tại Haiti hiện đã tăng vọt lên 450.000 người, chiếm 5% trong tổng dân số 10 triệu người.

- Thủ tướng Nga Putin cảnh báo phương Tây sẽ không thu được bất kỳ kết quả nào nếu họ tìm cách tác động tới cuộc bầu cử sắp tới tại Nga.

- Theo Kyodo dẫn các nguồn tin giấu tên, Trung Quốc vừa đề xuất nối lại đàm phán với Nhật về phân định biên giới hai nước trên biển Hoa Đông.

Thông tin trong ảnh

Ít nhất 2 người thiệt mạng cùng 8 người khác bị thương trong vụ bạo lực đêm 27/11 ở Karachi, Pakistan. (Ảnh: THX)

Họ đã nói gì?

Thủ tướng Nga Vladimir Putin sẽ tranh cử chức tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2012.

Chuyên gia Martin McCauley của trường Đại học London cho rằng, “ông Putin đã mang đến sự ổn định cho nước Nga từ năm 2000 cho đến nay".

Và "nước Nga cần sự ổn định đó, đặc biệt trong bối cảnh châu Âu và Mỹ đang ở vào giai đoạn suy thoái như hiện nay", ông McCauley tuyên bố.

Ngày này năm ấy

Sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh từ trần, việc xây dựng lăng của Người đã trở thành một niềm mong mỏi rất lớn của toàn Đảng, toàn dân ta.

Tại phiên họp 29/11/1969, Bộ Chính trị quyết định lăng của Người phải thể hiện được tính dân tộc mà hiện đại, thuận tiện cho mọi người tới thăm.

Và đến ngày 2/9/1973, lễ khởi công xây dựng Lăng Bác, công trình văn hóa và lịch sử của đất nước đã diễn ra trong sự trông đợi của mọi người.

Thanh Vân (Tổng hợp)