- Con gái cố lãnh đạo Libya kêu gọi người dân nổi dậy lật đổ tân chính phủ; Nhiều quốc gia lên án hành động tấn công sứ quán Anh ở Iran... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Trong một diễn biến khá bất ngờ, cô con gái duy nhất của đại tá Muammar Gaddafi là Aisha đã kêu gọi người dân Libya nổi dậy lật đổ chính phủ chuyển tiếp.

Trong một đoạn băng ghi âm phát trên kênh truyền hình al-Rai hôm 29/11, Aisha đã kêu gọi một cuộc chiến chống lại nhà cầm quyền mới của quốc gia Bắc Phi.

Ái nữ nhà Gaddafi tuyên bố rằng, chính phủ chuyển tiếp ở Libya giành được quyền lực là nhờ trợ giúp từ máy bay của Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO).

"Cha tôi không hề chết, ông ấy vẫn luôn ở trong chúng ta", Aisha Gaddafi khẳng định như vậy trong một nghi lễ đánh dấu 40 ngày sau khi cha của cô bị giết chết.

Con gái duy nhất của đại tá Muammar Gaddafi, cô Aisha. (Ảnh: Rex Features)

"Đừng quên những mệnh lệnh của cha tôi, hối thúc các bạn không ngừng chiến đấu, kể khi giờ đây, các bạn không nghe được giọng nói của ông nữa”, Aisha nói.

Sau khi Tripoli lọt vào tay quân nổi dậy, Aisha đã cùng mẹ và hai người anh trai là Muhammad và Hannibal trốn sang lưu vong ở quốc gia láng giềng Algeria.

Theo Telegraph, phát ngôn trên của Aisha Gaddafi đã đi ngược lại với những thỏa thuận giữa cô và các thành viên trong gia đình Gaddafi với Chính phủ Algeria.

Cụ thể, thỏa thuận này quy định người nhà Muammar Gaddafi sẽ không đưa ra bất cứ tuyên bố công khai nào có nguy cơ mất quyền tị nạn nhân đạo ở Algeria.

Hồi tháng 9, con gái duy nhất của ông Muammar Gaddafi từng bị Chính phủ Algeria cảnh báo sẽ trục xuất khỏi nước này sau khi đưa ra những phát biểu tương tự.

Chính phủ Algeria từng có quan hệ gần gũi với chính quyền của ông Gaddafi, nhưng hiện đang cố hàn gắn mối quan hệ căng thẳng với giới lãnh đạo mới ở Libya.

Tin đọc 30 giây

- Hôm qua (30/11), Anh và Na Uy quyết định đóng cửa đại sứ quán tại Iran để bảo đảm an toàn cho các nhân viên sứ quán và gia đình của họ.

- Trong khi Reuters dẫn nguồn tin từ giới ngoại giao phương Tây cho biết, Anh đã sơ tán tất cả các nhân viên ngoại giao của mình ra khỏi Iran.

- Quốc tế lên án mạnh mẽ vụ tấn công các địa điểm ngoại giao của Anh ở Tehran đồng thời yêu cầu Chính phủ Iran bắt những người gây rối.

- Liên hợp quốc chỉ trích mạnh mẽ vụ đốt phá sứ quán Anh tại Tehran và yêu cầu Iran cần bảo vệ nhân viên và tài sản ngoại giao nước ngoài.

- Từ nay đến cuối 2012, Mỹ sẽ rút 33.000 binh sỹ khỏi Afganistan; NATO cũng sẽ rút quân nhưng số lượng ít hơn, khoảng 7.000 binh sỹ.

- Lực lượng cảnh sát quân sự Campuchia và thủy quân lục chiến Mỹ bắt đầu đợt diễn tập phối hợp cứu hộ thiên tai thảm họa, hỗ trợ nhân đạo.

- Liên hợp quốc khẳng định trách nhiệm chính trị là nhân tố trung tâm thúc đẩy, đảm bảo một thế giới dân chủ, hoà bình, thịnh vượng hơn.

- Lãnh đạo quân đội và phe đối lập Thái Lan phản đối đưa vụ 91 người chết trong biểu tình của phe Áo đỏ lên Tòa án Hình sự quốc tế (ICC).

- Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không muốn sử dụng biện pháp can thiệp quân sự vào quốc gia láng giếng Syria, nhưng “đã sẵn sàng cho mọi kịch bản”.

- Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã có mặt ở Myanmar trong chuyến thăm của quan chức Mỹ cấp cao đến nước châu Á này trong nửa thế kỷ.

- Bình Nhưỡng tuyên bố nước này đã đạt được bước tiến mới về xây lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ và làm giàu uranium vì mục đích hòa bình.

- Hôm qua (30/11), cựu Tổng thống Bờ Biển Ngà- Laurent Gbagbo - bị bắt giữ theo lệnh của Tòa án Hình Sự Quốc tế (ICC) tại Hague, Hà Lan.

- Tổng thống Nga một ngày trước đã tuyên bố khánh thành một trạm radar cảnh báo sớm tại Kaliningrad, vùng lãnh thổ tiếp giáp với châu Âu.

- Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đến Baghdad trong chuyến thăm không được công bố trước, dự kiến gặp gỡ các quan chức hàng đầu Iraq.

- Khoảng 2 triệu người lao động trong các ngành công cộng ở Anh tham gia tổng đình công phản đối kế hoạch của chính phủ cải cách hưu trí.

Thông tin trong ảnh

Hôm 29/11, nhiều sinh viên Iran đã tấn công Đại sứ quán Anh quốc ở Tehran. (Ảnh: THX)

Họ đã nói gì?

Hỗn loạn tại tòa nhà sứ quán Anh ở Tehran hôm 29/11. (Ảnh: THX)

Thủ tướng Anh David Cameron lên án vụ người biểu tình Iran tấn công sứ quán Anh ở Tehran là hành động "vô nhân đạo và không thể biện minh".

Ngày này năm ấy

Từ năm 1987, Tổ chức Y tế Thế giới quyết định lấy 1/12 hàng năm làm ngày "Thế giới phòng chống AIDS" do virus HIV gây ra..

Thanh Vân (Tổng hợp)