- Đảng của ông Putin tụt dốc trong cuộc bỏ phiếu bầu Duma Quốc gia; Iran được cho là đã xin lỗi Anh về vụ tấn công sứ quán; Tai nạn máy bay ở Hàn Quốc... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Theo kết quả sơ bộ được công bố trưa hôm 5/12, trong cuộc bầu cử Duma Quốc gia khóa 6 vừa qua, đảng Nước Nga thống nhất (UR) của ông Putin rất khó khăn mới vượt qua các đối thủ.

Trong khi ba chính đảng gồm Đảng Cộng sản Nga (RCP), Đảng Nước Nga Công bằng (SR) và Đảng Dân chủ Tự do (LDPR) đều giành nhiều phiếu ủng hộ hơn so với cuộc bầu cử năm 2007.

Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC) xác nhận, sau khi kiểm tra gần 99% số phiếu, đảng của ông Putin giành được 49,54% số phiếu ủng hộ, tương đương với 238 ghế tại Duma Quốc gia.

Thủ tướng Nga, Vladimir Putin.

RCP được 19,16% (92 ghế), SR 13,22% (64 ghế) và LDPR 11,66% (56 ghế). Như vậy, so với bầu cử năm 2007, UR mất 77 ghế, RCP thêm 37 ghế, SR thêm 23 ghế và LDPR thêm 16 ghế.

3 đảng còn lại không đủ 7% phiếu bầu là Yabloko 3,3%, Đảng Những người yêu nước Nga với 0,97% và Đảng Sự nghiệp cánh hữu với 0,59% sẽ không có chân trong Duma Quốc gia mới.

Với kết quả này, UR sẽ vẫn là đảng cầm quyền tại Nga, nắm giữ đa số áp đảo, song UR đã mất đa số lập hiến và không hội đủ 2/3 số ghế theo quy định để thông qua các thay đổi hiến pháp.

Giới phân tích cho rằng, sự trở lại với ghế Tổng thống của ông Putin giờ đây có thể trở nên khó khăn hơn nhiều, khi cử tri Nga đã mất đi ít nhiều lòng tin vào triển vọng dẫn dắt quốc gia của ông.

Và dù ông giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 3/2012, nhưng kết quả bầu cử Duma Quốc gia có thể ảnh hưởng tới quyền lực của người đã lãnh đạo nước Nga gần 12 năm.

Tuy nhiên, Andrei Vorobyov, Chủ tịch Ủy ban điều hành của đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền quả quyết rằng, đảng này không phải chịu bất cứ mất mát gì dù kết quả cuối cùng có thế nào.

Cuộc bầu cử Duma Quốc gia Nga đã thu hút được 110 triệu cử tri Nga đi bỏ phiếu tại 94.000 điểm bỏ phiếu trên toàn lãnh thổ và 370 điểm bỏ phiếu ở nước ngoài dành cho các kiều bào.

Tin đọc 30 giây

- Bộ Ngoại giao Đức cho biết, Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi hôm 4/12 đã xin lỗi sâu sắc về vụ tấn công Đại sứ quán Anh mới đây ở thủ đô Tehran.

- Chính quyền Anh muốn Iran bồi thường thiệt hại hơn 1 triệu bảng cho những tổn thất, do vụ tấn công vào Đại sứ quán Anh ở Tehran mới đây gây ra.

- Thủ tướng Nhật ngày hôm qua đã nói rằng, ông muốn Bộ trưởng Quốc phòng Yasuo Ichikawa tại nhiệm bất chấp những yêu cầu đòi ông này từ chức.

- 64% số người Nhật Bản được hỏi đã bày tỏ ủng hộ yêu cầu giải tán Hạ viện và tổng tuyển cử trước khi đề xuất dự luật tăng thuế tiêu dùng ra Quốc hội.

- Tổng thống Peru đã quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp tại vùng khai mỏ ở khu vực miền Bắc nước này, nhằm đối phó lại với các cuộc biểu tình.

- Chính phủ Hàn Quốc sẽ viện trợ 5,65 triệu USD cho các dự án nhân đạo ở CHDCND Triều Tiên thông qua Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF).

- Tờ "Thời báo Los Angeles" đưa tin, vụ nổ tại căn cứ quân sự gần Tehran hôm 12/11 là một phần trong cuộc chiến ngầm của Mỹ, Israel nhằm vào Iran.

- Pakistan đã lên tiếng rằng họ cũng nên được phép tiếp cận uranium của Australia, sau khi nước này dỡ bỏ lệnh cấm việc xuất khẩu uranium cho Ấn Độ.

- Một máy bay huấn luyện quân sự của Hàn Quốc ngày hôm qua (5/12) bị rơi trong khi đang thực hiện bài diễn tập. Vụ việc khiến hai phi công thiệt mạng.

- 19 quan chức Syria bị cấm đi lại trong khối Arab và tài sản cũng bị các nước này phong tỏa, theo kết quả cuộc họp bộ trưởng các nước Arab tại Doha.

- Hãng DCNS (Pháp) đã nhận được khoản đặt cọc của Moscow theo hợp đồng trị giá 1,2 tỷ USD và sẽ bắt tay đóng chiếc tàu chiến đầu tiên cho Nga.

- Các quan chức Trung Quốc đã phải hủy hàng trăm chuyến bay và đóng cửa nhiều đường cao tốc do sương khói dày đặc bao phủ thủ đô Bắc Kinh.

- Chính phủ mới của Italia đã thông qua các biện pháp tăng trưởng và thắt lưng buộc bụng khẩn cấp nhằm cứu vãn đồng Euro trước nguy cơ bị sụp đổ.

- Sớm qua, động đất liên tiếp xảy ra ở miền đông Indonesia sau khi núi lửa Gamalama phun những cột khói đen dày đặc khiến sân bay gần đó đóng cửa.

- Một trận động đất cường độ 5,1 độ Richter đã xảy ra vào sáng hôm qua tại vùng biển Aegea, phía tây Thổ Nhĩ Kỳ, truyền thông địa phương cho biết.

- Tình hình tại Cộng hòa Nam Osetia trở nên căng thẳng sau khi Tòa án Tối cao nước này ra quyết định hủy bỏ kết quả vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống.

Thông tin trong ảnh

Lực lượng an ninh Pakistan đang tham gia diễn tập chống khủng bố ở Lahore, miền đông nước này. (Ảnh: THX)

Họ đã nói gì?

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cùng Thủ tướng Vladimir Putin.

Bàn về sự tụt dốc của đảng Nước Nga thống nhất (UR) trong cuộc bầu cử Duma Quốc gia Nga, nhà báo Ivan Zasursky cho rằng, "rất nhiều người muốn trừng phạt UR vì đã cầm quyền quá nhiều, quá lâu và có thể là vì không làm hết những gì mà họ có thể làm”.

Có cùng ý kiến này, Konstantin Kosachev, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại tại Duma Quốc gia, một thành viên của UR cũng cho rằng, với một số người thì UR cầm quyền quá lâu. “Người dân đang cảm thấy chán cảnh một đảng ở mãi vị trí cầm quyền”, ông Kosachev nói.

Ngày này năm ấy

Ngày 6/12/2006, NASA đã công bố những bức ảnh do tàu thăm dò sao Hỏa Mars Global Surveyor chụp được, cho thấy có nước trên bề mặt hành tinh này.

Thanh Vân (Tổng hợp)