- Quân đội Iran đã sẵn sàng cho chiến tranh chống lại các đòn tấn công từ bên ngoài; Biểu tình quy mô lớn phản đối kết quả bầu cử ở Nga... là những tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Theo hãng tin Reuters, quân đội Iran đã ở tình trạng sẵn sàng cho chiến tranh, trong bối cảnh mối quan hệ giữa nước Cộng hòa Hồi giáo và phương Tây tiếp tục căng thẳng.

Tướng Mohammed Ali Jaafari, chỉ huy Vệ binh Cách mạng Iran, đã yêu cầu các lực lượng sẵn sàng đối phó với nguy cơ bị không kích và những cuộc tấn công từ bên ngoài.

Trong khi đó, theo tờ Telegraph, Cộng hòa Hồi giáo đã bắt đầu triển khai các tên lửa tầm xa, các thiết bị nổ, pháo và các đơn vị binh sĩ vào những vị trí phòng thủ trọng yếu.

Quan hệ giữa Iran và các nước phương Tây vốn đã trở nên căng thẳng do tranh cãi về chương trình hạt nhân và sự cố mới đây giữa ngành ngoại giao hai nước Anh và Iran.

Cuối tuần trước, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã cảnh báo ông sẽ “ra quyết định cần thiết vào thời điểm cần thiết” nếu Iran tiếp tục chương trình làm giàu uranium.

Iran đã sẵn sàng chiến đấu chống lại các đòn tấn công từ bên ngoài. (Ảnh: CBC)

Tại Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta cũng cảnh báo một cuộc tấn công đơn phương từ phía Israel có thể khiến “cả Trung Đông vào một cuộc đối đầu và xung đột”.

Theo Telegraph, Iran lo ngại họ sẽ bị phương Tây đánh phủ đầu. Vụ nổ hôm 12/11 tại một căn cứ gần Tehran đã làm gia tăng lo ngại về cuộc tấn công bất ngờ từ Israel, Mỹ.

Vụ nổ đã làm ít nhất 17 người thiệt mạng, trong đó có một viên tướng. Tuần trước, thêm một vụ nổ bí ẩn nữa đã xảy ra tại khu nghiên cứu làm giàu uranium của Iran ở Isfahan.

Đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei sau đó đã chỉ thị cho các lãnh đạo quân sự, các tổ chức an ninh và tình báo Iran thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ chính quyền.

Tướng Jaafari đã đáp lại bằng cách ra lệnh quân đội tái triển khai kho tên lửa tầm xa Shahab tại các cứ điểm bí mật trên cả nước, đảm bảo an toàn trước các cuộc tấn công.

Bên cạnh đó, lực lượng không quân của Iran cũng thành lập một số đơn vị phản ứng nhanh và thực hiện một số bài tập mở rộng nhằm đối phó các hành động không kích.

Trong khi đó, tờ LA Times hôm 4/12 dẫn lời Patrick Clawson, chuyên gia về Iran, nhận định rằng vụ nổ hôm 12/11 ở Iran giống một hình thức chiến tranh trong thế kỷ 21.

Theo ông, có nhiều dấu hiệu cho thấy đang có một cuộc chiến dịch ám sát và chiến tranh mạng cũng như một chiến dịch phá hoại nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Báo cũng dẫn lời Art Keller, một cựu quan chức Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) khẳng định chắc chắn rằng chính quyền Washington đứng đằng sau vụ nổ 12/11 ở Iran.

Tin đọc 30 giây

- Mỹ sẽ chủ trì cuộc đối thoại 3 bên với Nhật Bản và Ấn Độ nhằm thảo luận “một loạt các vấn đề của khu vực châu Á-Thái Bình Dương”.

- Hai vụ đánh bom liều chết đã xảy ra tại hai đền thờ Hồi giáo ở Kabul và Mazar-i-Sharif (Afghanistan) làm hàng chục người thiệt mạng.

- Mỹ đã bày tỏ lo ngại trước các báo cáo cho rằng cuộc bầu cử Duma Quốc gia Nga có dấu hiệu vi phạm, thư ký báo chí Nhà Trắng nói.

- Thượng nghị sĩ John McCain và Lindsey Graham đưa ra tuyên bố chung kêu gọi Mỹ nên "xem xét kỹ lưỡng" mối quan hệ với Pakistan.

- Indonesia đã phải đóng cửa một sân bay nội địa ở miền đông nước này, sau khi một núi lửa phun trào tro bụi cao 2.000m lên bầu trời.

- Hạ viện Nhật Bản đã thông qua thỏa thuận hợp tác hạt nhân dân sự song phương với các nước Jordani, Nga, Hàn Quốc và Việt Nam.

- Hàng nghìn người Nga biểu tình phản đối Thủ tướng Putin sau khi bầu cử Hạ viện Nga bị giới quan sát châu Âu nói không công bằng.

- Danh sách 26.000 phạm nhân được ân xá nhân sinh nhật thứ 84 của nhà vua Thái Lan không có tên cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

- Theo Bộ Quốc phòng Ấn Độ, các quan chức Ấn Độ và Trung Quốc sẽ gặp mặt để bắt đầu một cuộc đối thoại quân sự vào ngày 8/12.

- Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi hình thành một Hiệp ước Châu Âu mới vào tháng 3/2012.

- Các ngoại trưởng Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu nhóm họp tại Litva bàn về các cuộc xung đột kéo dài và nguy cơ xuyên quốc gia.

- Đặc phái viên của Mỹ về chính sách đối với Triều Tiên sẽ có chuyến công du đến các nước Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc từ 6/12.

- Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết sáng 6/12, một tàu Trung Quốc xuất hiện trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý nước này.

- Thủ tướng Nga Putin hôm 6/12 thừa nhận tỷ lệ ủng hộ Đảng Nước Nga thống nhất giảm là không thể tránh sau nhiều năm cầm quyền.

- Hội đồng bộ trưởng Liên minh châu Âu thông qua về tổng thể chiến lược mở rộng EU giai đoạn 2011-2012 do Ủy ban châu Âu đề xuất.

Thông tin trong ảnh

Hôm 5/12, hàng nghìn người Nga đã xuống đường phản đối kết quả bầu cử Duma Quốc gia. (Ảnh: AP)

Họ đã nói gì?

Tổng thư ký NATO, ông Anders Fogh Rasmussen. (Ảnh: Getty)

Tổng thư ký NATO, Anders Fogh Rasmussen cho rằng, "Nga cũng có khả năng phải đối mặt với nguy cơ bị tấn công bằng tên lửa đạn đạo".

Ngày này năm ấy

Ngày 7/12/1941, Nhật bất ngờ tấn công căn cứ hải quân của Mỹ ở Trân Châu Cảng, dẫn tới việc Mỹ tham chiến trong Thế chiến thứ 2.

Thanh Vân (Tổng hợp)