Các em học sinh ở Catalonia, Tây Ban Nha đã trở thành những nạn nhân mới nhất của cắt giảm ngân sách khi nhà chức trách yêu cầu các em hạn chế dùng giấy vệ sinh để tiết kiệm tiền.



Vùng đông bắc Tây Ban Nha đã được lệnh kiểm soát thâm hụt và họ bắt đầu thực hiện một loạt biện pháp thắt lưng buộc bụng.

Chỉ dụ cắt giảm mới nhất do Bộ Giáo dục của vùng đưa ra. Theo đó, nó hướng dẫn các trường công cắt giảm việc "sử dụng quá mức" các cuộn giấy vệ sinh của học sinh và giới hạn tối đa số giấy vệ sinh một học sinh được dùng trong một tháng là 25m.

Biện pháp tiết kiệm tối đa từng đồng này được đưa ra trong bối cảnh ngân sách giáo dục trên toàn Tây Ban Nha bị cắt giảm dẫn tới nhiều cuộc biểu tình trên đường phố của các giáo viên. 

Trong vài tuần gần đây, các bác sĩ đang nợ nần trầm trọng ở Catalonia đã kêu gọi biểu tình trước việc chính quyền cắt giảm ngân sách y tế khiến các bệnh viện công phải hoạt động quá căng.

Vùng tự trị Catalonia bị chính phủ trung ương ở Tây Ban Nha ép cắt giảm chi tiêu để hợp với mục tiêu giảm thâm hụt ngân sách.

Dự báo, những biện pháp cắt giảm mới sẽ được thực hiện khi đảng bảo thủ Đại chúng - vốn giành thắng lợi đa số trong cuộc bầu cử hôm 20/11 vừa qua và lãnh đạo của nó là ông Mariano Rajoy tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng vào ngày 22/12 tới.

  • Hoài Linh (Theo Telegraph)