- Thủ tướng Putin cáo buộc Mỹ kích động tranh chấp quanh kết quả bầu cử Nga; Ấn Độ theo sát hoạt động quân sự của Trung Quốc ở biên giới... là những tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Hôm qua (8/12), Thủ tướng Nga Vladimir Putin cáo buộc Mỹ kích động các tranh chấp xung quanh kết quả bầu cử Duma Quốc gia Nga.

Thủ tướng Putin cho rằng, những chỉ trích từ phía Mỹ "đã mở đường cho một số người bên trong đất nước và đã đưa ra một dấu hiệu".

“Bà Hillary đã ra tín hiệu đối với các hoạt động đối lập, họ đã bắt được điều này và hành động tích cực”, Thủ tướng Nga Putin chỉ trích.
 
Ông cũng khẳng định rằng, "không ai muốn thấy những rối loạn" tại Nga như những gì đã từng xảy ra ở các nước Ukraine, Kyrgyzstan.

Thủ tướng Nga, Vladimir Putin.

Trước đó, hôm 6/12, Bộ Ngoại giao Nga đã ra tuyên bố bày tỏ sự phản đối trước những chỉ trích của Mỹ về bầu cử Duma Quốc gia Nga.

Tuyên bố nêu rõ, những ý kiến của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, cũng như các quan chức Mỹ về bầu cử Nga là "không thể chấp nhận".

Tại cuộc họp của OSCE ở Lithuania, bà Clinton nhận xét cuộc bầu cử Duma Quốc gia Nga là "không tự do mà cũng chẳng công bằng".

Một số quan chức khác của Nhà Trắng còn lên tiếng cho rằng, Washington thực sự lấy làm lo ngại về tình hình cuộc bầu cử tại nước Nga.

Bộ Ngoại giao Nga hy vọng Mỹ không đưa ra tiếp những công kích thiếu thân thiện, ngược lại xu hướng phát triển tích cực quan hệ 2 bên.

Nga lấy làm tiếc là Mỹ không tìm hiểu thực tế bầu cử của Nga và rằng, chỉ người dân Nga mới có quyền quyết định tương lai nước Nga.

Trong khi, hôm 7/12, phát ngôn viên ngoại giao Mỹ cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ biểu tình hòa bình trên khắp thế giới, bao gồm cả ở Nga.

Trong một diễn biến khác, hôm 7/12, ông Putin chính thức nộp hồ sơ đăng ký ra tranh cử tổng thống lên Uỷ ban bầu cử Trung ương Nga.

Theo dư luận Nga, đảng Nước Nga thống nhất giành 238 ghế ở Duma là cơ sở để ông Putin chiến thắng ngay vòng 1 bầu cử Tổng thống.

Tin đọc 30 giây

- Thủ tướng Nga Putin chỉ định đạo diễn Stanislav Govorukhin đứng ra vận động cho chiến dịch tái tranh cử Tổng thống của ông vào năm sau.

- Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Iran Gholam-Reza Karami lên tiếng bác bỏ tin cho rằng, Iran gần đây đã báo động về chiến tranh.

- Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Đức nhất trí về việc cần thiết tìm ra một giải pháp lâu dài và đáng tin cậy cho cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu.

- Đại tướng Kim Jong-un có thể được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch thứ nhất Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên vào năm tới, theo hãng tin Yonhap.

- Cơ quan Không gian Liên bang Nga cho biết sẽ đưa nữ phi hành gia đầu tiên của nước này lên Trạm không gian quốc tế (ISS) vào năm 2013.

- Cựu thống đốc bang Illinois Rod Blagojevich vào ngày hôm qua đã bị kết án 14 năm tại nhà tù Liên bang Mỹ vì phạm 18 tội danh về tham nhũng.

- Bốn hành khách và một phi công bị thiệt mạng trong vụ rơi máy bay trực thăng gần thành phố Las Vegas của Mỹ vào buổi sáng ngày hôm qua.

- Iran đã chặn tòa đại sứ ảo trên mạng của Mỹ chỉ một ngày sau khi nó được chính thức khai trương, hãng tin Fars của Iran đưa tin cho biết.

- Phó Tổng thống Yemen ra sắc lệnh thành lập một chính phủ thống nhất quốc gia để chuẩn bị cho bầu cử, trong khi xô xát vẫn tiếp diễn ở Saana.

- Theo nguồn tin quân sự Iran, giới chức Nga và Trung Quốc đã đề nghị được điều tra máy bay tàng hình không người lái của Mỹ bị Iran bắn rơi.

- Lực lượng cảnh sát Đức đã chặn đứng một âm mưu tấn công bằng bom thư nhằm vào Tổng giám đốc Ngân hàng Đức, ông Josef Ackermann.

- Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ cho biết, nước này đang dõi theo việc Trung Quốc ồ ạt tăng cường cơ sở hạ tầng quân sự dọc biên giới 2 nước.

- Hai chiếc máy bay trực thăng quân sự Mi-171E của Nga đã được giao cho Argentina trong thương vụ quân sự đầu tiên giữa hai quốc gia này.

- Trước Hội nghị thượng đỉnh EU ở Bỉ, Đức ít lạc quan về khả năng hội nghị sẽ cứu được đồng Euro, còn Pháp cảnh báo "bùng nổ" ở Eurozone.

- Các quan chức Mỹ cảnh báo rằng, quân đội Mỹ đang bị đe dọa ngay tại chính đất nước này khi các phần tử Hồi giáo cực đoan phát triển tại Mỹ.

- Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã kịch liệt chỉ trích những các vụ đánh bom "ghê tởm" nhằm vào các tín đồ Hồi giáo dòng Shi'ite ở Afghanistan.

- Người phát ngôn quân đội Nga, ông Andrei Bobrun cho biết nước này đang chuẩn bị triển khai tên lửa phòng không tối tân S-400 tại Kaliningrad.

Thông tin trong ảnh

Người biểu tình Philippines tham gia phong trào "Chiếm Mendiola" đụng độ với cảnh sát ở Manila hôm 7/12. (Ảnh: THX)

Họ đã nói gì?

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Newt Gingrich. (Ảnh: Getty)

Phát biểu trên CNN hôm 7/12, ứng cử viên đảng Cộng hòa tranh cử chức Tổng thống Mỹ năm 2012 Newt Gingrich cho rằng, "Pakistan có tới hơn 100 đầu đạn hạt nhân".

Theo ông, "quân đội Pakistan đã bị các phần tử cực đoan thâm nhập sâu đến mức vào một buổi sáng nào đó họ sẽ bị mất từ 3 tới 4 đầu đạn, ý tôi là chúng bị đánh cắp".

Ngày này năm ấy

Tác giả bài thơ nổi tiếng "Thiên đường đã mất", thi sỹ người Anh John Milton, sinh vào ngày 9/12/1908 và mất ngày 8/11/1974.

Thanh Vân (Tổng hợp)