- Người Hàn Quốc giận dữ trước việc cảnh sát biển nước này bị ngư dân Trung Quốc đâm chết một ngày trước; Tai nạn máy bay thảm khốc ở Mỹ... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Hôm 13/12, Trung Quốc đã tỏ ý lấy làm tiếc về vụ việc một cảnh sát biển Hàn Quốc bị một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc đâm chết hôm 12/12 trên biển Hoàng Hải.

"Trung Quốc lấy làm tiếc về sự cố dẫn đến cái chết của một cảnh sát biển Hàn Quốc, đó quả là điều không may", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đã “bày tỏ hy vọng Hàn Quốc sẽ bảo vệ đầy đủ các quyền lợi và đối xử nhân đạo đối với ngư dân Trung Quốc”.

Vụ việc xảy ra sáng 12/12 khi cảnh sát biển Hàn Quốc cố gắng kiểm soát tàu cá Trung Quốc ngoài khơi hòn đảo thuộc vùng biển Hoàng Hải, giáp biên giới Triều Tiên.

Lực lượng cảnh sát biển Hàn Quốc đã bắt giữ 9 ngư dân trên chiếc tàu cá Trung Quốc, trong đó có hung thủ 42 tuổi, cũng tức là thuyền trưởng của chiếc tàu cá này.

Tàu tuần tra của cảnh sát biển Hàn Quốc áp sát tàu cá Trung Quốc. (Ảnh: Yonhap)

Được biết, Hàn Quốc đang tiến hành thủ tục cần thiết để truy tố hung thủ trước pháp luật vì tội giết người và có hành vi bạo lực trên vùng biển chủ quyền của Hàn Quốc.

Trong khi đó, những phản ứng giận dữ đang tăng lên. Trong biểu tình ngoài sứ quán Trung Quốc, một người biểu tình đã 3 lần lái xe tông vào xe cảnh sát đậu tại đây.

Tờ nhật báo JoongAng Ilbo còn gọi ngư dân Trung Quốc là "cướp biển" ngay trên trang nhất. “Họ không phải là ngư dân mà là cướp biển”, tờ báo này chạy dòng tít lớn.

Một bài xã luận đăng trên báo JoongAng Ilbo cho biết rằng, các ngư dân Trung Quốc được trang bị dùi cui, rìu, ống thép, gây nguy hiểm cho lực lượng bảo vệ bờ biển.

“Nếu không có biện pháp lâu dài, vụ việc như thế này sẽ đe dọa làm bùng phát một cuộc tranh cãi ngoại giao tồi tệ chưa từng có giữa hai nước”, tờ nhật báo lên tiếng.

Còn tờ Chosun Ilbo thì cho rằng, lực lượng cảnh sát bảo vệ bờ biển Hàn Quốc phải được phép dùng thêm vũ khí để đối phó với những vụ xâm nhập đánh bắt trái phép.

Chosun Ilbo dẫn lời một quan chức ở Seoul cho biết, chuyến công du Trung Quốc của Tổng thống Hàn Quốc có thể bị hoãn nếu Bắc Kinh không đưa ra giải pháp nào.

Trong khi đó, tại cuộc họp nội các, Tổng thống Lee Myung-bak tuyên bố rằng, Seoul sẽ có biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với các ngư dân phạm luật của Trung Quốc.

Tin đọc 30 giây

- Bốn binh sĩ đã thiệt mạng khi 2 trực thăng bị rơi trong một cuộc huấn luyện tại căn cứ liên hợp Lewis-McChord ở bang Washington, Mỹ.

- Thủ tướng Nga Putin sẽ trực tiếp trả lời người dân trong nước trên truyền hình và phát thanh vào lúc 12h ngày 15/12 (theo giờ Moscow).

- Hôm qua, cờ Palestine lần đầu tiên tung bay trên nóc trụ sở của Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa Liên hợp quốc ở Paris, Pháp.

- Quốc vương mới của Malaysia hôm qua đã lên ngôi ở tuổi 84 và trở thành vị vua nhiều tuổi nhất trong lịch sử quốc gia Đông Nam Á này.

- Tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ liên minh với Nga là ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Kazakhstan. Ngoại trưởng Kazakhstan nói.

- Ngoại trưởng Anh nhấn mạnh khả năng các nước phương Tây sẽ tiếp tục áp đặt biện pháp trừng phạt mới chống lại Iran vào năm 2012.

- Ủy ban Bầu cử liên bang Myanmar (UEC) hôm qua thông báo Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) đã đăng ký là chính đảng hợp pháp.

- Cơ quan khí tượng và địa chất Indonesia cho hay, chiều qua một cơn động đất mạnh 6,3 độ richter đã xảy ra ở vùng miền trung nước này.

- Mỹ đang có kế hoạch bán thêm 18 phi cơ F-16 cho Iraq nhằm giúp Baghdad tăng cường khả năng phòng vệ sau khi Mỹ rút hết quân đội.

- Một vụ tai nạn xe buýt thảm khốc đã xảy ra ngày 12/12 ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, làm 15 học sinh thiệt mạng và 8 học sinh bị thương.

- Tổng thống Syria Bashar al-Assad thề rằng, quốc gia này quyết không cúi đầu trước những hành động quân sự quốc tế chống lại Syria.

- Thủ tướng Anh David Cameron khẳng định, quyết định của ông phủ quyết Hiệp ước mới của Liên minh châu Âu là bởi vì lợi ích quốc gia.

- Tòa án ở Phnom Penh đã bác đơn kiện của ông Nuon Chea đệ trình vào hồi tháng 10 vừa qua kiện các quan chức chính phủ Campuchia.

- Các quả bom đặt trước trụ sở Cơ quan xổ số nhà nước trên đại lộ Ratchadamnoen có liên quan tới các vụ đánh bom khác ở Bangkok.

- CHDCND Triều Tiên-Mỹ có thể tiến hành vòng ba các cuộc đàm phán song phương trong tháng này, nhằm khôi phục vòng đàm phán 6 bên.

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã tới thăm bất ngờ Afghanistan hai ngày, để tái khẳng định cam kết của Washington với Kabul.

- Trưởng công tố viên của Iran Jafari Dolatabi cho biết rằng, văn phòng công tố Tehran đã buộc tội 15 người làm gián điệp cho Mỹ và Israel.

Thông tin trong ảnh

Hôm 12/12, Kenya đã long trọng kỷ niệm 48 năm ngày độc lập. (Ảnh: THX)

Họ đã nói gì?

Máy bay không người lái RQ-170 Sentinel. (Ảnh: Wikipedia)

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney khuyên Tổng thống Obama nên tiến hành không kích để phá hủy chiếc máy bay không người lái (UAV) của Mỹ đang ở trong tay Iran.

"Chúng ta phải hành động ngay lập tức sau khi chiếc UAV RQ-170 bị Iran bắn rơi. Sẽ phải phá hủy chiếc UAV này", ông Cheney nói trong một cuộc phỏng vấn với CNN.

Ngày này năm ấy

Một trong những người sáng lập nên phong trào chủ nghĩa siêu thực, thi sỹ nổi tiếng người Pháp, Paul Éluard sinh ngày 14/12/1895.

Thanh Vân (Tổng hợp)