- Đồng minh của Thủ tướng Putin cũng quyết định ra tranh cử chức tổng thống nước Nga; Hỏa hoạn trên tàu phá băng nguyên tử Nga... là những tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Ông Dmitry Mezentsev, người đứng đầu chính quyền khu vực Irkutsk ở vùng Siberia của Nga từ năm 2009, đã trở thành ứng viên mới nhất ra tranh cử Tổng thống Nga năm 2012.

Điều đáng nói, ông Mezentsev được xem là một đồng minh lâu năm của Thủ tướng Vladimir Putin và từng có một thời gian dài làm việc cùng với ông Putin trong những năm 1990.

Tuyên bố tham gia tranh cử của ông Dmitry Mezentsev là điều bất ngờ mới nhất sau khi tỷ phú kim loại Mikhail Prokhorov hôm 13/12 cũng công bố kế hoạch tranh cử tổng thống.

Như vậy, hiện ông Putin có khá nhiều đối thủ trong cuộc chạy đua vào chiếc ghế ông chủ điện Kremlin, bên cạnh các lãnh đạo đảng Tự do Dân chủ, đảng Cộng sản Liên bang Nga...

Ông Dmitry Mezentsev tuyên bố tranh cử. (Ảnh: RIA Novosti)

Trong một diễn biến khác, phát ngôn viên của Thủ tướng Putin hôm qua (15/12) đã bác tin nói rằng, ông Putin có thể sẽ làm tổng thống tạm quyền trong khi chạy đua vào Kremlin.

Phát ngôn viên Dmitry Peskov cho biết: “Thủ tướng Putin sẽ tiếp tục đảm nhận công việc hàng ngày ở cương vị một thủ tướng. Thủ tướng sẽ không có bất cứ kế hoạch nghỉ nào”.

Trước đó, hai nhà phân tích Vladimir Tikhomirov và Tom Mundy nói, ông Putin có thể tạm ngừng điều hành chính phủ và ủy quyền cho một quan chức khác trong giai đoạn tranh cử.

Trong khi đương kim Tổng thống Dmitry Medvedev có thể từ nhiệm trước hạn, tạo điều kiện cho ông Putin làm Tổng thống tạm quyền cho đến cuộc bầu cử vào ngày 4/3/2012.

Cũng liên quan tới Nga, một ngày trước, Chủ tịch mãn nhiệm của Duma Quốc gia Nga, Boris Gryzlov, từ chối nhận danh hiệu Đại biểu khóa VI mà ông đã trúng cử tại bầu cử 4/12.

Ông Boris Gryzlov từng được mệnh danh là người ủng hộ siêu trung thành của Thủ tướng Vladimir Putin. Ông đã đảm đương cương vị Chủ tịch Duma Quốc gia Nga từ năm 2003.

Tin đọc 30 giây

- Sáng qua, tại cửa sông Yenisey, phía bắc Krasnoyarsk của Nga, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra trên tàu phá băng nguyên tử Vaigach làm 2 người chết, 1 người bị thương.

- Lễ hạ cờ đánh dấu chấm dứt sứ mệnh của Mỹ tại Iraq đã được cử hành chiều qua gần Baghdad, gần 9 năm sau cuộc chiến đầy tranh cãi nhằm lật đổ Saddam Hussein.

- Thủ tướng Nga Putin cho biết, cuộc biểu tình xuất phát từ cáo buộc bầu cử Duma Quốc gia Nga có gian lận vẫn được chấp nhận nếu người biểu tình tuân thủ luật pháp.

- Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma Quốc gia Nga cho rằng, nghị viện châu Âu đã can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ nước này khi kêu gọi hủy bỏ kết quả bầu cử.

- Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton lên tiếng khẳng định rằng, nước Mỹ không hề đứng đằng sau các cuộc biểu tình chống gian lận bầu cử diễn ra trên khắp lãnh thổ Nga.

- Đảng Cộng hòa Mỹ vừa công bố một bản dự luật chi tiêu lên tới 915 tỷ USD khi Quốc hội nước này chỉ còn 2 ngày để thông qua kế hoạch ngân sách cho năm tới (2012).

- Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc và người đồng cấp Australia đã ký một hiệp định đẩy mạnh hợp tác quân sự song phương thông qua việc tăng cường tập trận chung.

- Tòa án ở Pháp đã ra phán quyết cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac sử dụng sai công quỹ và lạm dụng quyền lực, đồng thời kết án ông hai năm tù cho hưởng án treo.

- Hôm qua (15/12), tại thành phố Yokosuda, phía tây nam thủ đô Tokyo của Nhật Bản đã diễn ra một cuộc diễn tập chung giữa Mỹ và Nhật Bản chống thảm họa hạt nhân.

- Tổng thống Bolivia kêu gọi Quốc hội nước này thông qua một đạo luật cho phép Lực lượng Không quân (FAB) bắn hạ các máy bay buôn bán ma túy trên lãnh thổ Bolivia.

- Cộng hòa Hồi giáo Iran dự định triển lãm các máy bay không người lái (UAV) của Mỹ và Israel mà nước này thu được trước đông đảo phóng viên và các nhà ngoại giao.

- Hàn Quốc vào ngày hôm qua (15/12) đã trình làng loại tên lửa đánh chặn tự sản xuất trong nước nhằm đối phó với tên lửa đạn đạo và máy bay chiến đấu của Triều Tiên.

- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Lưu Vi Dân, cho biết, nước này sẵn sàng duy trì hợp tác tích cực với Hàn Quốc để xử lý thỏa đáng các vấn đề liên quan.

- Quân đội Syria đã tràn vào Hama để đập tan cuộc biểu tình của những người chống lại Tổng thống Bashar al-Assad ở thành phố này, và làm ít nhất 10 người thiệt mạng.

- Nhật Bản quyết định lập nhóm công tác về Hiệp định tự do thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) để thảo luận khả năng Nhật Bản tham dự đàm phán về TPP.

- Cộng hòa Hồi giáo Iran có thể sớm khởi động các hoạt động hạt nhân nhạy cảm tại một cơ sở ngầm nằm sâu trong một ngọn núi, các nguồn tin ngoại giao cho biết.

- Tạp chí Time công bố, giành chiến thắng trong cuộc bình chọn “Nhân vật của năm 2011” là “Người biểu tình”, vì đã góp phần vào công cuộc tái định hình chính trị toàn cầu.

- Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai vào ngày hôm qua (15/12) tuyên bố rằng, nước này không muốn lãnh thổ của mình bị sử dụng trong cuộc đối đầu giữa Mỹ và Iran.

- Trong khuôn khổ chuyến thăm Iran của Thứ trưởng Quốc phòng Afghanistan Homayoun Fawzi, Iran và Afghanistan ký Bản ghi nhớ về mở rộng hợp tác quốc phòng.

Thông tin trong ảnh

Một người bán rong đang vất vả đạp xe trong tuyết rơi trắng xóa ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. (Ảnh chụp hôm 15/12: THX)

Họ đã nói gì?

Tư lệnh lực lượng Mỹ và NATO tại Afghanistan, Tướng John Allen. (Ảnh: Telegraph/EPA)

Tư lệnh lực lượng Mỹ và NATO tại Afghanistan, Tướng John Allen, đã nói bóng gió về khả năng tan băng trong quan hệ với Pakistan, vốn đang chìm sâu vào khủng hoảng.

Ông nói đã có cuộc hội đàm "chân thành" với Tham mưu trưởng Lục quân Pakistan "và kết thúc bằng cam kết của hai bên sẽ hành động để giải quyết vấn đề này".

Ngày này năm ấy

Nước Cộng hòa Kazakhstan tuyên bố độc lập ngày 16 tháng 12 năm 1991.

Thanh Vân (Tổng hợp)