- Lãnh sự quán Trung Quốc tại Los Angeles (Mỹ) bị trúng một loạt đạn; Nga sẽ chế tạo loại tên lửa đạn đạo đối phó với NMD của Mỹ... là những tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Sáng 16/12 (giờ Việt Nam), một người đàn ông châu Á khoảng 60 tuổi đã ra đầu thú, nhận trách nhiệm về vụ tấn công tòa Lãnh sự quán Trung Quốc ở Los Angeles, Mỹ.

Quan chức Sở cảnh sát Los Angeles, Steven Sambar, cho hay, người này đã nã 9 phát đạn về phía Lãnh sự quán Trung Quốc, khiến kính cửa trước của tòa nhà bị vỡ.

Trước đó, khoảng 5h sáng (giờ Việt Nam), người ta nghe được nhiều tiếng súng nổ nhắm về Lãnh sự quán Trung Quốc. Theo cảnh sát địa phương, không ai bị thương.

Cảnh sát đang tìm kiếm bằng chứng phía trước tòa nhà lãnh sự quán Trung Quốc. (Ảnh: THX)

Theo Los Angeles Times, vụ nổ súng xảy ra sau vụ xô xát giữa những người biểu tình và lực lượng an ninh bên ngoài tòa nhà, nhưng cảnh sát đã không xác nhận điều này.

Phát ngôn viên Sở cảnh sát Los Angeles cho hay, một người châu Á khoảng 50 - 60 tuổi có mái tóc bạc được xác định là nghi phạm gây ra vụ nổ súng và đang bị truy lùng.

“Chắc chắn người đàn ông này đã bắn nhiều phát vào tòa nhà. Cảnh sát đang truy tìm y. Chưa có bằng chứng cho thấy nghi phạm đã bị bắt giữ”, người phát ngôn này nói.

Các quan chức Lãnh sự quán Trung Quốc đã xác nhận vụ việc. Họ đã gọi cảnh sát địa phương và yêu cầu kẻ chịu trách nhiệm cần phải bị bắt giữ và xét xử theo luật pháp.

Cũng trong hôm qua (16/12), Trung Quốc đã đề nghị Mỹ thực hiện biện pháp đảm bảo an ninh cho các cơ quan ngoại giao, đại diện, tổ chức và công dân nước này tại Mỹ.

Tin đọc 30 giây

- Chính phủ Thái Lan ngày hôm qua (16/12) thông báo rằng, họ đã cấp lại hộ chiếu cho cựu Thủ tướng bị truất quyền Thaksin Shinawatra.

- Tổng thống Nga và Thủ tướng Ấn Độ ngày hôm qua đã ra Tuyên bố chung về việc tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa hai bên.

- Nga sẽ chế tạo tên lửa đạn đạo liên lục địa mới sử dụng chất lỏng, nặng 100 tấn, bố trí trong hầm lò, để đối phó hệ thống NMD của Mỹ.

- Chỉ huy cao cấp của Vệ binh Cách mạng Iran cho hay, Tehran sẽ di dời các nhà máy làm giàu uranium tới nơi an toàn hơn nếu thấy cần.

- Cảnh sát Philippines cho biết đã bắt một kẻ bị tình nghi là thủ lĩnh cấp cao của phiến quân Abu Sayyaf tại Basilan, miền nam Philippines.

- Cảnh sát Italy vừa chặn được các phong thư đe dọa kèm với đạn được gửi cho Thủ tướng Mario Monti, cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi...

- Mỹ đã bàn giao căn cứ quân sự cuối cùng cho Iraq, hoàn tất bước chót trong quá trình chuẩn bị cho kế hoạch rút toàn bộ binh sỹ khỏi Iraq.

- Ngày hôm qua, Nga bất ngờ đề xuất dự thảo nghị quyết lên Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria.

- Lực lượng hải quân Mỹ cho biết có thể sẽ triển khai một số tàu chiến tuần duyên mới tại Singapore hoặc ở Philippines trong thời gian tới.

- Nhật Bản tuyên bố các lò phản ứng ở Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 bị sóng thần làm hư hại đã ở trạng thái ngừng hoạt động nguội,

- Hàn Quốc đang phát triển loại bom có thể xuyên phá các boongke, hầm chứa pháo của Triều Tiên, tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc cho hay.

- Cộng hòa Hồi giáo Iran dự kiến nạp urani tự làm giàu ở cấp độ cao cho lò phản ứng hạt nhân ở Tehran lần đầu tiên vào giữa tháng 2/2012.

- Cảnh sát Thái Lan phát hiện và vô hiệu hóa 6 quả bom tại Bangkok, vài ngày sau khi chính phủ nước này kêu gọi cảnh giác dịp năm mới.

- Với 63 phiếu thuận trên 38 phiếu chống, Quốc hội Iceland đã thông qua nghị quyết về việc công nhận chủ quyền quốc gia của Palestine.

- Campuchia và Thái Lan nhất trí tổ chức Hội nghị Ủy ban Biên giới chung từ 19- 21/12 để bàn việc rút quân khỏi khu vực đền Preah Vihear.

Thông tin trong ảnh

Container hàng hóa chồng chất và ngổn ngang hôm 12/3, một ngày sau khi sóng thần ập vào Sendai, Miyagi, Nhật Bản. (Ảnh: AP)

Đây là một trong những bức ảnh gây xúc động nhất trong năm 2011, cho thấy được sự tàn phá khủng khiếp của thảm họa kép động đất, sóng thần hôm 11/3 ở Nhật Bản.

Họ đã nói gì?

Thủ tướng Nga Vladimir Putin.

Hôm 15/12, Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã loại bỏ việc xem xét lại kết quả bầu cử ngày 4/12 và khẳng định kết quả này đã phản ánh “tương quan lực lượng trong nước”.

Phe đối lập luôn nói bầu cử không trung thực, ở đâu cũng nói thế, xứ nào cũng nói thế thôi”, ông Putin trả lời khi được hỏi về sự phản đối chưa từng có ở Nga sau bầu cử.

Ngày này năm ấy

Nhà soạn nhạc cổ điển nổi tiếng người Đức, Ludwig van Beethoven, sinh vào ngày 17 tháng 12 năm 1770.

Thanh Vân (Tổng hợp)