Jyoti Amge đã đạt ước nguyện to lớn của mình khi bước sang tuổi 18 hồi cuối tuần này. Đó là trở thành người phụ nữ nhỏ nhất thế giới với chiều cao 62,8cm.



Các quan chức của Sách Kỷ lục thế giới Guinness đã xác nhận Jyoti - nữ sinh trung học ở miền trung Ấn Độ, là người phụ nữ bé nhỏ nhất thế giới khi cô tròn 18 tuổi hôm 16/12. Jyoti thấp hơn người phụ nữ bé nhỏ nhất thế giới trước đó là Bridgette Jordan, người Mỹ 7cm.


Jyoti Amge, chỉ cao 62,8cm - thấp hơn chiều cao trung bình của một đứa trẻ 2 tuổi, khi được các đại diện của Guinness từ London tới đo trong một buổi lễ có 30 người họ hàng và bạn bè cô ở thành phố Nagpur, bang Maharashtra tới dự.


Mắt ngấn nước, Amge mặc bộ sari đẹp nhất của mình đã gọi vinh dự trên là "món quà sinh nhật đặc biệt" và nói cô cảm thấy rất dễ chịu vì mình nhỏ bé - thứ đã đem lại cho cô danh hiệu hiện nay. Amge bày tỏ hy vọng sau khi tốt nghiệp trung học, đại học cô sẽ trở thành một ngôi sao Bollywood.


Sau khi nhận giấy chứng nhận cao gần tới cằm, Amge và các vị khách đã cắt chiếc bánh sinh nhật cao gần bằng cô.

"Tôi đã ghi dấu ấn Nagpur lên bản đồ thế giới. Từ giờ, tất cả mọi người sẽ biết nó ở đâu", Amge nói.


Jyoti Amge bị một dạng của bệnh lùn gọi là tình trạng thiếu phát triển sụn ở người và ngừng lớn ngay sau sinh nhật 1 tuổi. Vấn đề về phát triển chiều cao khiến xương của thiếu nữ này bị giòn và cô phải được chăm sóc tới hết đời.


Tuy nhiên, Amge vẫn khăng khăng cho rằng cô được đối xử như bất cứ một thiếu nữ nào khác và không thích gì hơn việc trang điểm và mua sắm quần áo với bạn gái.

  • Hoài Linh (Theo AP, The Sun)