- Iran sẽ sản xuất các máy bay do thám dựa theo mẫu phi cơ Mỹ mà Iran bắn hạ hồi đầu tháng; Hàng loạt thông tin về tang lễ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Hôm 20/12, phát biểu trong cuộc gặp Ngoại trưởng Lebanon Adnan Mansour, Đại sứ Iran Abadi khẳng định, việc bắt giữ được chiếc máy bay do thám của Mỹ chứng tỏ Iran đã thành công lớn trong lĩnh vực khoa học, công nghệ.

Đáp lại, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Lebanon Adnan Mansour đã chúc mừng sự thành công của Iran trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là về khả năng công nghệ điện tử, điều khiển thành công máy bay do thám không người lái.

Cùng ngày, hãng thông tấn của Iran đưa tin cho biết, nước Cộng hòa Hồi giáo này sẽ sản xuất hàng loạt máy bay do thám tàng hình không người lái có các tính năng tương tự như chiếc phi cơ RQ-170 của Mỹ mà Iran bắt giữ được.

Mẫu máy bay do thám không người lái RQ-170 của Mỹ. (Ảnh: Msnbc)

Phó chủ tịch Ủy ban chính sách ngoại giao của Iran, ông Hossein Ebrahimi, tuyên bố rằng, quân đội Iran đã “nắm trong tay mọi tính năng kỹ thuật của máy bay tàng hình Mỹ và sẽ trang bị thêm những tính năng độc đáo của Iran”.

Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, Iran đủ năng lực phục chế và trong tương lai không xa sẽ chế tạo thành công những chiếc máy bay do thám không người lái tương tự như dòng RQ-170.

Trước đó, nguồn tin tình báo Iran cho biết, hacker nước này đã vượt qua hàng rào an ninh mạng, truy cập dữ liệu tối mật trong máy tính của CIA, nhờ đó mà chiếm được quyền điều khiển RQ-170 khi nó bay trên không phận Iran.

Thông tin này được Tân Hoa xã đăng tải, song chưa được kiểm chứng độc lập. Còn theo tờ báo Christian Science Monitor dẫn lời một kỹ sư Iran cho hay, Iran đã hạ chiếc phi cơ này bằng cách tác động vào hệ thống GPS của nó.

“Dẫn đường qua GPS là điểm yếu nhất”, vị kỹ sư giấu tên nói với tờ Christina Science Monitor như vậy. Theo ông, Iran có thể “làm lú lẫn” hệ thống định vị để chiếc máy bay không người lái này có thể hạ cánh “ở nơi chúng tôi cần”.

Hôm 4/12, Iran tuyên bố bắn hạ một máy bay do thám không người lái của Mỹ. Tới hôm 15/12, Iran cho biết sẽ công khai trước báo chí, giới ngoại giao các phi cơ do thám nước ngoài bị nước này thu giữ được trong thời gian qua.

Tin đọc 30 giây

- Một chiếc tàu chở hơn 150 hành khách đã bị đắm ở ngoài khơi quần đảo Maluku, Indonesia, làm ít nhất 4 người chết và 60 người mất tích

- Theo Liên hợp quốc, việc Israel mở rộng khu định cư ở Bờ Tây khiến việc nối lại đối thoại hòa bình giữa Israel và Palestine càng bế tắc hơn.

- Lực lượng quân đội của Triều Tiên đã tuyên bố trung thành với Đại tướng Kim Jong-un, người "kế tục vĩ đại" của cố lãnh đạo Kim Jong-il.

- Hơn 5 triệu người Triều Tiên đã tập trung về các đài tưởng niệm ở Bình Nhưỡng, để bày tỏ xót thương trước sự ra đi của ông Kim Jong-il.

- Nhà lãnh đạo trẻ của CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un sẽ chia sẻ quyền lực với người chú và quân đội sau khi Chủ tịch Kim Jong-il ra đi.

- Ngoại trưởng Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản nhất trí hợp tác vì ổn định trên bán đảo Triều Tiên sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-il qua đời.

- Triều Tiên quyết định đóng cửa biên giới giáp Trung Quốc và gọi các nhân viên chính phủ đang ở nước láng giềng trở về chuẩn bị cho tang lễ.

- Cảnh sát Anh cho biết đang thẩm vấn một sinh viên Pakistan bị bắt ở sân bay Birmingham, miền trung nước này, vì nghi ngờ phạm tội khủng bố.

- Phó tổng thống người Sunni của Iraq, ông Tariq al-Hashimi, đã lên tiếng bác bỏ những lời cáo buộc cho rằng ông có dính líu đến khủng bố.

- Hàng ngàn người dân Thái đã nộp đơn kiện 11 quan chức chính phủ, gồm cả nữ Thủ tướng Yingluck, vì đã xử lý chậm chạp trong trận lũ lụt.

- Trực thăng cứu hộ Nga đã chấm dứt tìm kiếm 39 nạn nhân mất tích trong vụ giàn khoan dầu bị lật trên biển Okhotsk ở Viễn đông thuộc Nga.

- Sáng qua, một vụ nổ đã xảy ra tại một trung tâm thương mại ở Yangon, Myanmar, làm một phụ nữ thiệt mạng và một người khác bị thương.

- Tàu đổ bộ mới nhất của Hải quân Australia đã tới quân cảng phía Đông thành phố Sydney, sau khi chính thức được xuất xưởng ở Fremantle.

- Bộ Nội vụ và Ủy ban điều tra Nga đã trình lên Tổng thống Medvedev báo cáo sơ bộ về các hành vi vi phạm tại cuộc bầu cử Duma Quốc gia.

- Lực lượng hải quân và không quân của Syria đã tiến hành hai cuộc tập trận bắn đạn thật nhằm chống lại các cuộc tấn công từ bên ngoài.

- 5 người đã chết khi một chiếc máy bay loại nhỏ đâm xuống một đường cao tốc ở bang New Jersey, Cục hàng không liên bang Mỹ cho biết.

- Tân Thủ tướng theo đường lối bảo thủ của Tây Ban Nha, Mariano Rajoy, đã tuyên thệ nhậm chức trước Nhà Vua Juan Carlos của nước này.

- Thái Lan và Campuchia nhất trí lập Ủy ban chung thực hiện rút quân tại vùng tranh chấp biên giới theo phán quyết của Tòa án Công lý Quốc tế.

- Ông Sergei Naryshkin, cựu Chánh Văn phòng Điện Kremlin, đã chính thức được bầu làm tân Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) của Nga khóa VI.

- Ngày hôm qua, Tổng thống Ấn Độ Pratibha Patil đã thực hiện nghi thức duyệt lực lượng hải quân nhằm biểu dương sức mạnh của lực lượng này.

Thông tin trong ảnh

Từng đoàn người tiến về cung tưởng niệm Kumsusan viếng cố Chủ tịch Kim Jong-il. (Ảnh: KCNA)

Hãng thông tấn KCNA ngày 21/12 tiếp tục phát đi những hình ảnh người dân Triều Tiên xếp hàng trật tự viếng cố Chủ tịch Kim Jong-il tại những địa điểm tang lễ.

Họ đã nói gì?

Đại tướng Kim Jong-un, con trai út của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il. (Ảnh: Reuters)

Trong ký ức của Joao Micaelo người Bồ Đào Nha, bạn học cũ của Kim Jong-un ở Thụy Sỹ, vị đại tướng trẻ tuổi của CHDCND Triều Tiên chơi môn bóng rổ rất giỏi.

"Cậu ấy thích vi tính, phim ảnh, thể thao. Bóng rổ là tất cả với cậu ấy. Cậu ấy chơi bóng rổ thật và cả trò bóng rổ trên máy điện tử", Micaelo nói với tờ Berne của Áo.

Ngày này năm ấy

Quân đội Nhân dân Việt Nam, tiền thân là Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, được thành lập vào ngày 22/12/1944.

Thanh Vân (Tổng hợp)