- Phát ngôn viên của Thủ tướng Putin khẳng định nhà lãnh đạo này vẫn được đa số ủng hộ dù nhiều cuộc biểu tình phản đối đã diễn ra; Đánh bom đẫm máu ở Iraq... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Theo hãng tin RIA Novosti của Nga, cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev đã kêu gọi Thủ tướng Vladimir Putin không nên tìm kiếm nhiệm kỳ thứ ba trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012.

Phát biểu hôm 24/12 trên đài Moscow Echo, ông Gorbachev nói, "ông ấy (Putin - PV) đã có ba nhiệm kỳ: hai nhiệm kỳ làm tổng thống và một nhiệm kỳ làm thủ tướng. Ba nhiệm kỳ, thế là quá đủ".

Cựu lãnh đạo Liên Xô cũng kêu gọi bầu cử lại Duma Quốc gia và hối thúc Thủ tướng Putin từ chức vào lúc này. "Tôi khuyên ông Vladimir Putin nên rời chính trường bây giờ", ông Gorbachev nói.

Thủ tướng Nga, Vladimir Putin. (Ảnh: Washington Post)

Ông Mikhail Gorbachev là một trong những người lên tiếng phản đối mạnh mẽ nhất kết quả bầu cử Duma Quốc gia Nga hôm 4/12. Ngay sau bầu cử, ông này tuyên bố "tình trạng gian lận tràn lan”.

Nhà cựu lãnh đạo Liên Xô đã có ý định tham gia cuộc biểu tình hôm 24/12 ở trung tâm Moscow để phản đối kết quả bầu Duma Quốc gia Nga. Tuy nhiên, sau đó ông này đã không thể xuất hiện.

Theo lời người phát ngôn của Thủ tướng Putin, ông Dmitry Peskov, thì ông Putin vẫn “luôn nhận được đa số ủng hộ” ở nước Nga, bất chấp các cuộc biểu tình quy mô lớn chống lại ông đã diễn ra.

“Là chính trị gia và ứng cử viên tổng thống, ông Putin vẫn luôn được đa số ủng hộ. Chúng tôi sẽ trân trọng sự ủng hộ này”, hãng thông tấn RIA Novosti dẫn tuyên bố của ông Dmitry Peskov cho hay.

“Rõ ràng, ông Putin là ứng cử viên tổng thống không có người nào cạnh tranh được”, ông Peskov nói. Ông xác nhận tin về cuộc biểu tình và quan điểm của họ sẽ được xem xét một cách tôn trọng.

Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy, ông Putin cần cố gắng vượt tỉ lệ 50% cần thiết để giành chiến thắng ngay trong vòng bỏ phiếu đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống diễn ra năm tới.

Tin đọc 30 giây

- Bộ Quốc phòng Israel thông báo, Chính phủ Mỹ đã đồng ý chi thêm 235 triệu USD tài trợ cho hệ thống đánh chặn rocket của quốc gia Nam Á này.

- Một kẻ đánh bom đã lao thẳng xe ôtô chở đầy thuốc nổ vào cổng chính trụ sở Bộ Nội vụ ở Baghdad làm ít nhất 6 người chết, 34 người bị thương.

- Phó tổng thống Iraq Tariq al-Hashemi, người đã bị chính quyền phát lệnh truy nã, cho biết rằng ông sẽ không chấp nhận ra tòa tại thủ đô Bagdad.

- Các quan chức Pakistan và Ấn Độ bắt đầu đàm phán về Các biện pháp xây dựng lòng tin hạt nhân và thông thường (CBMs) tại thủ đô Islamabad.

- Một nhóm nhà hoạt động ủng hộ Triều Tiên ở Hàn Quốc lên kế hoạch lập bàn thờ, tưởng nhớ cố lãnh đạo Kim Jong-il, bất chấp những phản đối.

- Ngoại trưởng Nhật Bản và người đồng cấp Myanmar đã có cuộc hội đàm và nhất trí khởi động cuộc đàm phán về hiệp định đầu tư song phương.

- Một vụ hỏa hoạn lớn đã bùng phát tại một khu chợ của người Việt Nam ở tỉnh Sverdlovsk, Nga, kéo dài suốt từ chiều 25/12 cho tới tận sáng 26/12.

- Ít nhất 1 người thiệt mạng và 10 người khác mất tích trong một vụ đắm tàu cá ở khu vực ngoài khơi bờ biển đông nam Hàn Quốc sáng qua (26/12).

- Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, nước này sẽ không đàm phán với Palestine nếu phong trào Hamas tham gia Chính phủ Palestine.

- Nga và Mỹ đều hài lòng về kết quả quan hệ song phương năm 2011 và đều bày tỏ nguyện vọng tiếp tục hợp tác giữa hai nước trong năm 2012.

- Parkistan phủ nhận kết quả điều tra của Mỹ về vụ không kích làm chết 24 binh sỹ nước này, cho thấy mây đen vẫn phủ bóng lên quan hệ 2 nước.

- Theo tin quốc tế, Hàn Quốc sẽ thành lập các đội đặc nhiệm tác chiến trên biển với nhiệm vụ xung kích trong những vụ chống đánh bắt cá trái phép.

- Hàn Quốc sẽ mua 2 máy bay do thám hiện đại của Pháp có khả năng ngăn chặn các tín hiệu radio từ Triều Tiên và phát hiện các vụ phóng tên lửa.

- Hôm qua, tờ Rodong Sinmun, Cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên đã gọi Đại tướng Kim Jong-un là Chủ tịch Quân ủy trung ương.

- Hai đoàn Hàn Quốc với tư cách cá nhân đã vượt qua biên giới hai miền Triều Tiên để tới Bình Nhưỡng viếng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il.

Thông tin trong ảnh

Cựu Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc Lee Hee-Ho (thứ hai từ trái qua) tới viếng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il. (Ảnh: THX)

Bà Lee Hee-Ho là phu nhân cố Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung. Hôm qua, hai đoàn Hàn Quốc đã tới Bình Nhưỡng để viếng tang.

Họ đã nói gì?

Ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Thủ tướng Putin. (Ảnh: Infopress)

Thủ tướng Nga Putin vẫn đang được đa số người dân Nga ủng hộ, người phát ngôn của thủ tướng, Dmitry Peskov cho biết.

"Ông Putin vẫn nhận được ủng hộ của đa số người dân. Chúng ta nên tôn trọng ý kiến của số đông", ông Peskov phát biểu.

Ngày này năm ấy

Người đặt nền móng cho thiên văn học hiện đại, nhà toán học người Đức Johannes Kepler, sinh ngày 27/12/1571.

Thanh Vân (Tổng hợp)