- Thủ tướng Nga Putin bác bỏ chuyện xem xét lại kết quả bầu cử Duma Quốc gia; Trung - Hàn nhất trí quan điểm bảo đảm ổn định trên bán đảo Triều Tiên là ưu tiên hàng đầu... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Hôm qua 27/12, Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã chính thức bác bỏ khả năng xem xét lại kết quả cuộc bầu cử Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga.

"Cuộc bầu cử đã kết thúc và sẽ không có bất kỳ một cuộc thảo luận nào việc xem xét lại kết quả bỏ phiếu", Thủ tướng Nga Putin khẳng định.

Nhà lãnh đạo Nga cũng cho biết thêm rằng, ông không cần tới bất cứ trò thuật nào để giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống năm tới.

Thủ tướng Nga, Vladimir Putin. (Ảnh: News)

Kể từ sau cuộc bầu cử Duma Quốc gia hôm 4/12 tới nay, phe đối lập đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình lớn nhỏ trên khắp nước Nga để phản đối.

Mới đây, hôm 24/12, gần 30.000 người đã xuống đường ở thủ đô Moscow của Nga để kêu gọi tổ chức lại cuộc bầu cử Duma Quốc gia Nga.

Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev cũng đã lên tiếng kêu gọi tái bầu cử, đồng thời hối thúc Thủ tướng Putin từ chức ngay vào lúc này.

Tuy nhiên, theo lời người phát ngôn của Thủ tướng Putin, ông Dmitry Peskov, thì ông Putin vẫn “luôn nhận được đa số ủng hộ” ở nước Nga.

“Là chính trị gia và ứng cử viên tổng thống, ông Putin vẫn luôn được đa số ủng hộ. Chúng tôi sẽ trân trọng sự ủng hộ này”, Dmitry Peskov nói.

“Rõ ràng, ông Putin là ứng cử viên tổng thống không có người nào cạnh tranh được”, người phát ngôn của Thủ tướng Putin khẳng định vậy.

Cũng trong phát biểu hôm 27/12, Thủ tướng Putin đã đề xuất một số biện pháp bảo đảm bầu cử tổng thống năm 2012 minh bạch và hợp hiến.

Tin đọc 30 giây

- Lễ tang của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il có thể sẽ bắt đầu từ 10 giờ ngày 28/12 và nước này sẽ bắn 24 phát đại bác tiễn đưa ông.

- Cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính Nga Alexei Kudrin phủ nhận tin ông làm đại diện cho Thủ tướng Putin để tiến hành đàm phán với phe đối lập.

- Phó phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết, giới chức Mỹ chưa đưa ra quyết định về đề nghị nhập cảnh để chữa bệnh của Tổng thống Yemen.

- Ngày hôm qua, các quan sát viên của Liên đoàn Arập (AL) đã tới các điểm nóng ở Syria và có các cuộc thảo luận với giới chức địa phương.

- Quân đội Syria đã rút xe tăng khỏi thành phố Homs ở miền trung vào sáng qua, trước khi phái đoàn các quan sát viên của AL đến khu vực.

- Tư lệnh hải quân Iran khẳng định, nước này sẵn sàng tập trận chung với các quốc gia khác ở Trung Đông nhằm đảm bảo an ninh khu vực.

- Pakistan cho rằng, NATO sẽ phải trả phí quá cảnh nếu Pakistan mở lại các tuyến đường tiếp tế cho lực lượng NATO đồn trú ở Afghanistan.

- Campuchia và Thái Lan sẽ gặp nhau để thảo luận về kế hoạch phát triển chung tại khu vực biển chồng lấn nhiều dầu lửa trên vịnh Thái Lan.

- Chi nhánh al-Qaeda ở Iraq tự xưng là "Nhà nước Hồi giáo Iraq" đã lên tiếng nhận trách nhiệm tiến hành một loạt vụ đánh bom hồi tuần trước.

- Do lo ngại các hành động tấn công của các tay súng Hồi giáo sẽ tái diễn, hàng trăm người đã tìm cách rời khỏi thành phố Damaturu, Nigeria.

- Đại diện Trung Quốc, Hàn Quốc cùng nhất trí quan điểm rằng việc bảo đảm ổn định trên bán đảo Triều Tiên là ưu tiên hàng đầu của hai nước.

- Tokyo quyết định nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu vũ khí hàng chục năm qua, mở đường cho các công ty Nhật tham gia dự án vũ khí đa quốc gia.

- Theo giới chức Philippines, tính tới hôm qua, con số thiệt mạng trong cơn bão nhiệt đới Washi đã tăng thêm 200 người, lên đến 1.453 người.

- Một sĩ quan cảnh sát tuần tra biên giới Thái Lan đã nổ súng bắn vào 7 đồng đội trong một tiệc nhậu, làm 6 người chết, 1 người trọng thương.

- Núi lửa Lokon ở miền bắc đảo Sulawesi (Indonesia) hôm qua một lần nữa phun trào lượng lớn tro bụi, khiến nhiều người dân bị hoảng loạn.

- Hệ thống vệ tinh dẫn đường do Trung Quốc tự phát triển đã cung cấp dịch vụ định vị hạn chế, bao gồm dẫn đường và định vị, vào hôm qua.

- Theo Press TV, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng quân đội Iran tuyên bố, Tehran sẵn sàng mở rộng mối quan hệ quân sự, an ninh với Iraq.

- 2 người ở Lampang, Thái Lan đã chết vì lạnh, trong khi 22 tỉnh ở miền bắc nước này đã được đặt trong tình trạng vùng thảm họa vì rét đậm.

Thông tin trong ảnh

Núi lửa Puyehue ở Chile phun trào (Ảnh: Claudio Santana/ CRI Online)

Đây là một trong những bức ảnh về hỏa diệm sơn đang hoạt động được chụp đẹp nhất trong năm 2011.

Họ đã nói gì?


Lãnh đạo quân đội Iran đe dọa, Israel sẽ phải chịu sự trừng phạt thảm khốc nếu tấn công nước này và mọi âm mưu chiến tranh ngầm của Mỹ sẽ thất bại.

"Trong mọi trường hợp Israel sẽ không thể tấn công Iran, trừ khi họ muốn tự sát", Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Chuẩn tướng Ahmad Vahidi nói hôm 25/12.

Ngày này năm ấy

Trận động đất khủng khiếp Messina xảy ra ngày 28/12/1908 ở Sicily và Calabria (Italy), làm hơn 70.000 người thiệt mạng.

Thanh Vân (Tổng hợp)