Bốn ngày sau khi có thông tin một lô sữa của nhà máy sản xuất sữa lớn nhất Trung Quốc chứa quá mức độ tố gây ung thư, công ty này cho biết thủ phạm là thức ăn gia súc bị mốc. Tuy nhiên, hãng vẫn từ chối tiết lộ số lô và nguồn sữa nguyên liệu.

TIN BÀI KHÁC:


Một phụ nữ ở Thượng Hải cầm một hộp sữa nguyên chất do Tập đoàn Mengniu Dairy sản xuất, ngày 26/12/2011. 

"Nguyên nhân của vụ việc được xác định là thức ăn gia súc bị mốc, dẫn tới lượng độc tố Aflatoxin nhiều quá mức trong sữa nguyên liệu", Tập đoàn Sữa Mengniu cho biết trong một thông báo trên trang web của hãng ở Hongkong hôm 28/12. 

Không có thông báo tương tự nào được đưa lên trang web của Mengniu ở Trung Quốc. 

Vào ngày 24/12, Tổng cục Kiểm dịch, Thanh tra và Giám định Chất lượng Trung Quốc đã công bố các kết quả của một cuộc kiểm tra ngẫu nhiên trên các sản phẩm sữa. Theo đó, họ phát hiện hàm lượng Aflatoxin trong một hộp sữa 250ml do Mengniu sản xuất ngày 18/10 ở Meishan, tỉnh Tứ Xuyên, cao gấp đôi chuẩn quốc gia. 

Một số khách hàng đã đăng ảnh lên mạng ngày 27/12, cho thấy các số lô hộp sữa mà Mengniu sản xuất ngày 18/10 ở Meishan. Phản hồi, Ji Xiaodong, một phó phát ngôn viên của tập đoàn, nói rằng hàng chục lô sữa được sản xuất mỗi ngày, và "số lô được trưng ra trong các bức ảnh không cùng với lô nhiễm độc". 

Mengniu cho biết có khoảng 200 hộp các sản phẩm sữa trong mỗi một lô, và theo các chuyên gia, điều đó có nghĩa là có khả năng lớn sữa nguyên liệu nhiễm độc cũng được sử dụng để sản xuất các lô khác. 

"Từ kích cỡ các bể chứa mà Mengniu dùng để đựng sữa, không thể có chuyện một bể sữa nguyên liệu chỉ sản xuất được 200 hộp sản phẩm", Wang Dingmian, Chủ tịch Hiệp hội Sữa Quảng Châu, đánh giá.

Mengniu từ chối tiết lộ sữa nguyên liệu bắt nguồn từ đâu, mặc dù hầu hết các nhà sản xuất sữa ở Trung Quốc đều có các hệ thống theo dõi rất chặt chẽ. 

Modern Farming, một nhà cung cấp lớn sữa nguyên liệu cho nhà máy Meishan của Mengniu, đã được đặt dưới sự giám sát về nguồn sữa nguyên liệu.

Tuy nhiên, Gao Lina, Chủ tịch Modern Farming, cho báo chí hay rằng họ thường tự tiến hành các kiểm nghiệm, trong đó có kiểm tra mức Aflatoxin, trước khi sữa nguyên liệu rời nhà máy trên cơ hàng ngày, và đến giờ vẫn chưa có vấn đề gì. 

Trong khi đó, Changfu Dairy, nhà sản xuất sữa lớn nhất ở tỉnh Fujian - một công ty khác có sữa bị phát hiện chứa các hàm lượng Aflatoxin vượt quá mức cho phép, thừa nhận lô có vấn đề đã được bán ra thị trường. 

"Tuy nhiên, chúng tôi đã lập tức thu hồi ngay sau khi kiểm nghiệm, và đã hủy lô sản phẩm đó", hãng này khẳng định trong một thông báo trên trang web của hãng hôm 26/12. Changfu Dairy thừa nhận đó là một "nỗi nhục" trong 13 năm hoạt động của mình.

Trong khi đó, các chuyên gia cho biết, độc tố Aflatoxin trong sữa sẽ biến mất sau khi bò ngừng ăn thực phẩm nhiễm độc. 

Nghiên cứu cho thấy, sau 5 ngày liên tiếp dùng thức ăn gia súc sạch, Aflatozin trong sữa từ những con bò đã ăn thức ăn bẩn trước đó sẽ trở lại tiêu chuẩn an toàn.

Thanh Hảo (Theo China Daily)