- Một tàu sân bay Mỹ được cho là đã xâm nhập vào vùng biển nơi hải quân Iran đang tập trận; Nổ lớn ở thành phố Yangon của Myanmar... là những tin đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Thiếu tướng hải quân Iran Mahmoud Mousavi hôm qua (29/12) cho biết, tàu sân bay của Mỹ, được cho là chiếc USS John C. Stennis, đã xâm nhập vùng biển gần eo biển Hormuz.

Iran đang tiến hành cuộc tập trận hải quân kéo dài 10 ngày trong vùng biển quốc tế ở phía đông của eo biển Hormuz. Cuộc tập bắt đầu thứ 7 tuần trước và kéo dài tới thứ 2 tuần tới.

Hãng thông tấn IRNA dẫn lời Thiếu tướng Mousavi cho hay, "máy bay trinh sát của hải quân Iran đã phát hiện được một tàu sân bay Mỹ bên trong khu vực Iran đang tiến hành tập trận".

Tàu sân bay USS John C. Stennis của Mỹ. (Ảnh: US Navy)

Máy bay của quân đội Iran đã ghi hình và chụp ảnh được chiếc hàng không mẫu hạm nói trên. Tàu sân bay USS John C. Stennis là một trong các chiến hạm lớn nhất của Hải quân Mỹ.

Trước đó một ngày, giới chức Mỹ cho hay USS John C. Stennis và một nhóm tàu chiến hộ tống đã di chuyển qua eo biển Hormuz, tuyến vận tải dầu mỏ quan trọng hàng đầu thế giới.

Sau khi Iran cảnh báo có thể đóng cửa Hormuz nếu tiếp tục bị đe dọa bởi lệnh trừng phạt từ phương Tây, Lầu Năm góc cho hay, những hành động như vậy sẽ không được tha thứ.

Trong khi đó, theo nguồn tin của AP, Mỹ chuẩn bị công bố thương vụ bán và nâng cấp máy bay chiến đấu cho Arập Xê-út, nước láng giềng của Iran, với giá trị lên tới gần 30 tỷ USD.

Iran, nước sản xuất dầu thô lớn thứ 4 thế giới, từng nhiều lần dọa đóng eo biển Hormuz trong thời kỳ chiến tranh Iran-Iraq thập niên 1980 và sau khi Mỹ đưa quân vào Iraq năm 2005.

Hôm 27/12, Phó Tổng thống thứ nhất Iran đã nhắc lại khả năng phong tỏa eo biển Hormuz trên nếu bị phương Tây áp đặt biện pháp trừng phạt với ngành xuất khẩu dầu mỏ của Tehran.

Tin đọc 30 giây

- Tổng thống Kyrgyzstan Almazbek Atambayev tuyên bố ông kiên quyết phản đối căn cứ quân sự Mỹ trên đất Kyrgyzstan..

- Lực lượng an ninh Syria xả súng ở Douma làm hơn 20 người biểu tình bị thương, khi quan sát viên Liên đoàn Arập đến đây.

- Nhà chức trách Trung Quốc tại Tân Cương cho biết, bảy kẻ bắt cóc đã bị cảnh sát tiêu diệt và hai con tin đã được giải cứu.

- 17 người đã thiệt mạng, hàng chục người khác bị thương trong vụ nổ lớn xảy ra ở thành phố Yangon, Myanmar sáng 29/12.

- Các đợt không kích của Thổ Nhĩ Kỳ đã làm 23 người Kurd ở khu vực Đông Nam nước này, giáp biên giới Iraq, thiệt mạng.

- Tổng thống Venezuela Hugo Chavez cho rằng có thể Mỹ đã phát triển chiêu thức gây ung thư cho các nhà lãnh đạo Mỹ Latin.

- Theo điều tra của Quỹ Dư luận xã hội Nga, 52% cử tri được hỏi đều ủng hộ Thủ tướng Putin trở lại làm tổng thống nước này.

- Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo, các nghị sĩ nước này đã chấm dứt phong tỏa 40 triệu USD viện trợ của Mỹ dành cho Palestine.

- Trung Quốc công bố Sách Trắng về phát triển công nghiệp vũ trụ giai đoạn 2006-2011, đề ra nhiệm vụ chính cho 5 năm tới.

- Triều Tiên đã suy tôn Kim Jong-un là lãnh đạo tối cao trong buổi lễ truy điệu kết thúc 13 ngày quốc tang ông Kim Jong-Il.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama chính thức bổ nhiệm Đô đốc Samuel Locklear làm tư lệnh mới Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương.

- Người Croat và người Serbia ở Bosnia & Herzegovina nhất trí thành lập chính phủ trung ương, chấm dứt khủng hoảng kéo dài.

- Một tòa án ở bắc Tajikistan đã kết án 53 người tham gia một vụ tấn công khủng bố làm hai người thiệt mạng hồi tháng 9.

Thông tin trong ảnh

Vào đúng 12h trưa qua, người dân Triều Tiên đã dành 3 phút mặc niệm để tưởng nhớ nhà lãnh đạo Kim Jong-il. (Ảnh: KCNA)

Họ đã nói gì?

Đại tướng Kim Jong-un. (Ảnh: Yonhap)

Ông Kim Yong-nam, Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Hội nghị Nhân dân Tối cao Triều Tiên, hôm qua đã có bài diễn văn quan trọng tại Quảng trường Kim Nhật Thành.

"Triều Tiên sẽ biến đau thương thành sức mạnh và sự quả cảm gấp 1.000 lần dưới sự lãnh đạo của đồng chí Kim Jong-un", ông Kim Yong-nam tuyên bố.

Ngày này năm xưa

Sáng ngày 30/12/1972, Mỹ tuyên bố ngừng ném bom miền Bắc Việt Nam.

Thanh Vân (Tổng hợp)