Tàu ngầm nguyên tử của Nga bốc cháy, tân lãnh đạo Triều Tiên công bố chính sách ngoại giao, nổ lớn tại xưởng đóng tàu Hàn Quốc...là những tin tức nổi bật trong 24 giờ qua.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Nổi bật trong ngày:

Chúng ta bắt đầu năm 2011 với nhiều hy vọng, đặc biệt là những mong muốn cá nhân và sự phục hồi của nền kinh tế thế giới. Một vài điều ước đã trở thành sự thực còn một số thì không.

Năm 2011 được cho là sẽ mang tới cho chúng ta hòa bình và yên vui. Thay vào đó, đó lại một năm với nhiều biến động và bất ổn.

Đầu năm bắt đầu với cuộc khủng hoảng chính trị chưa từng có ở Trung Đông và Bắc Phi, tiếp theo là trận động đất và sóng thần tàn phá Nhật Bản, sự kết thúc của trùm khủng bố Osama bin Laden và nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, khủng hoảng nợ lan rộng khu vực sử dụng đồng euro, Thái Lan trải qua trận lũ tồi tệ nhất trong 50 năm và gần đây nhất là cái chết của cựu chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Il.

Những sự kiện chấn động trong năm 2011 khiến nhiều người không thể không đặt câu hỏi liệu năm 2012 sẽ ra sao. Có thể kinh tế thế giới vẫn chưa thoát khỏi khủng hoảng, các cuộc xung đột vẫn tiếp tục diễn ra hay thảm họa thiên nhiên luôn đe dọa tới cuộc sống con người nhưng chúng ta có quyền hy vọng rằng năm 2012 - năm con Rồng - biểu thị cho sự thịnh vượng và may mắn, sẽ khởi sắc hơn năm 2011.

Một năm mới đang tới gần. Đây cũng là lúc để xua tan đi những lo âu, phiền muộn của năm cũ để đón chào những điều may mắn, tốt đẹp sẽ tới trong tương lai.

Tin đọc 30 giây:

-Một ngọn lửa lớn đã bùng phát trên tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mang tên Yekaterinburg của Nga vào đêm 29/12 khi đang được sửa chữa tại xưởng đóng tàu Roslyakovo, vùng Murmansk, tuy nhiên các quan chức cho biết độ phóng xạ vẫn ở mức bình thường.

-Rạng sáng ngày 30/12, cháy lớn đã bùng phát tại tòa nhà chính của Đại học Mátxcơva trên đồi Vorobyovy khiến 500 người phải sơ tán.

-Chính quyền Ai Cập đang tiếng hành lục soát 17 văn phòng và đóng cửa 5 trụ sở của ít nhất năm tổ chức phi chính phủ tại Cairo, trong đó có hai tổ chức Ai Cập và ba tổ chức nước ngoài.

-Ngày 30/12, chính phủ Hàn Quốc cho biết Seoul sẽ tìm cách nối lại các chuyến thăm Triều Tiên của công dân nước này- một động thái tạm thời dỡ bỏ lệnh cấm đi lại qua biên giới liên Triều vốn được áp đặt sau cái chết của nhà lãnh đạo Kim Jong-Il.

-Cùng ngày, Triều Tiên tuyên bố loại trừ khả năng thay đổi chính sách đối với chính phủ Hàn Quốc. Tuyên bố được đưa ra 1 ngày sau khi con trai của cố Chủ tịch Kim Jong-il, Kim Jong-un được công bố là tân lãnh đạo tối cao.

-Bốn công nhân nhân tại Hàn Quốc đã thiệt mạng trong vụ nổ tại một xưởng đóng tàu ở thành phố Ulsan, phía đông nam nước này.

-Văn phòng công tố quận Nagasaki đã hoàn tất hồ sơ vụ án đối với Zhong Jinyin, thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc hoạt đông trái phép trong vùng biển Nhật Bản và bị bắt giữ vào ngày 20/12 vừa qua.

-Theo kết quả sơ bộ, ban đảng đối lập Nhân dân toàn quốc của Jamaica do bà Portia Simpson Miller (66 tuổi) lãnh đạo đã giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử quốc gia, sau một chiến dịch bị chi phối bởi kinh tế.

-Ấn Độ từ chối rút lực lượng pháo binh và các vũ khí hạng nặng ra xa hơn nữa khỏi Tuyến kiểm soát (LC) giáp Pakistan như một trong các Biện pháp xây dựng lòng tin (CBM) giữa hai nước láng giềng này.

-Việc săn ngỗng trời Canada sẽ được phép diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng 8/2012 tới tháng 2/2013 tại Pháp để giảm bớt số lượng của loài chim ngoại lai đang gây hại cho môi trường, theo thông tin từ Bộ Môi trường Pháp.

-Ít nhất 13 người thiệt mạng và 16 người bị thương khi một xe bồn chở xăng bị lật và bốc cháy trên đường Pan-American nối thủ đô Caracas với thành phố vệ tinh Los Teques, Venezuela vào khoảng 2 giờ 30 phút ngày 29/12 (giờ địa phương).

Thông tin trong ảnh:


Người dân ở Hồ Nam, Trung Quốc xếp hàng để mua vé tàu về quê ăn Tết. (Ảnh: Getty Images)

Họ đã nói gì:


"Chúng tôi tuyên bố long trọng và tự tin rằng, các chính khách ngu ngốc trên thế giới, trong đó có Hàn Quốc, không nên mong đợi bất kỳ sự thay đổi nào từ chúng tôi", Quân ủy Triều Tiên tuyên bố. "Chúng tôi sẽ không bao giờ thỏa thuận với Lee Myung-bak".

Ngày này năm xưa:

Ngày 31 tháng 12 năm 1963: Khai mạc buổi họp thống nhất các đoàn thể Phật giáo ở Việt Nam, thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.

Sầm Hoa (Tổng hợp)