Người dân trên khắp thế giới đã tiễn biệt năm 2011 và đang chào đón một năm mới 2012.

  Dubai lộng lẫy
Những màn pháo hoa lộng lẫy tại Sydney, trong khi tòa nhà cao nhất thế giới là Burj Khalifa đã được trang hoàng rực rỡ không kém tại Dubai.

Còn tại châu Âu, các đám đông đã tổ chức lễ hội ở các thành phố lớn, đếm ngược thời gian để chào năm 2012.

Tại London, khoảng 250.000 người đã đứng xem pháo hoa tại Sông Thames.

Người dân Tây Ban Nha lại đón tân niên bằng cách ăn 12 quả nho trong khi tiếng chuong tại nhà thờ trung tâm Madrid điểm thời khắc năm mới theo đúng nghi lễ truyền thống, trong khi hàng ngàn bữa tiệc tại Berlin lại tưng bừng trong tiếng nhạc ở cổng Brandenburg.

 
Cổng Brandenburg, Berlin
Nơi đầu tiên trên thế giới bước sang năm 2012 là Samoa và Tokelau.

Khi đồng hồ điểm thời gian kết thúc ngày 29/12, hai hòn đảo tại nam Thái Bình Dương đã bước thẳng sang ngày 31, và hoàn toàn không có ngày 30/12.

Khách du lịch và người dân địa phương là nơi đầu tiên rung chuông đón năm mới, chứ không phải là nơi cuối cùng tiễn năm cũ.

Giao thừa tại Bắc Kinh
Tại Tokyo, bóng bay được thả lên bầu trời trước Tháp Tokyo vào giữa đêm giao thừa, cùng với đó là những lời nguyện ước cho năm mới.

Rất nhiều người mong ước về một năm tươi vui hơn, sau thảm họa kép động đất - sóng thần hồi đầu năm qua.

"Tôi hy vọng rằng năm mới sẽ tràn đầy nụ cười. Còn với những ai đang phải khóc, tôi hy vọng họ cũng sẽ mỉm cười" - Horie Soichiro, 21 tuổi, chia sẻ.

Thời cơ và thách thức

Chào đón 2012 bằng chiếc bánh pizza
Một chút dư vị không ngọt ngào từ năm cũ đó là cuộc khủng hoảng kinh tế ở châu Âu được thể hiện trong thông điệp đầu năm của Thủ tướng Đức Angela Merkel. Bà nhắc nhở rằng năm 2012 sẽ còn khó khăn hơn so với năm 2011, nhưng hy vọng rằng cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu sẽ giúp đưa các thành viên của khối xích lại gần nhau hơn.

Cũng trong một thông điệp phát đi trên truyền hình đầu năm tại Pháp, Tổng thống Nicolas Sarkozy đã đưa ra lời cảnh báo tương tự, nhưng vẫn cố gắng tỏ ra lạc quan.

"Chúng ta phải can đảm lên, và phải minh mẫn. Những gì đang diễn ra trên thế giới cho thấy năm 2012 sẽ là một năm đầy thách thức, nhưng cũng đầy cơ hội" - ông Sarkozy nói.

Đón năm mới tại Nam cực
Về phần mình, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon, người vừa bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai của mình vào thứ 7 vừa qua, cho biết: ông hy vọng rằng năm mới sẽ phát triển theo hướng dân chủ mà những người biểu tình đã khởi đầu trong suốt phong trào Mùa xuân Ả Rập năm 2011.

 
Pháo hoa tại Quảng trường Đỏ, Moscow
Trong khi đó, hàng ngàn người lại tập trung ở Quảng trường Đỏ, thủ đô Moscow để cùng chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa vào lúc Giao thừa, mặc dù lệnh cấm uống rượu đã được ban hành để tránh tình trạng các cuộc vui chơi quá đà.

Thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) chìm trong mưa khi năm mới đến, còn quảng trường chính của Kiev (Ukraina) lại sáng rực rỡ trong những ngọn đèn đủ màu sắc và pháo hoa.

Tại Madrid, hàng ngàn bạn trẻ tập trung tại sáu "bữa tiệc nhỏ" mà chính quyền đã tổ chức trên khắp thành phố.

Người dân Brazil thì đón năm mới trên các bãi biển của Rio de Janeiro. Năm nay, kinh tế Brazil ghi nhận sự phát triển vượt bậc, trở thành nền kinh tế đứng thứ 6 trên thế giới (soán vị trí này của Anh).

Muộn hơn một chút, hàng trăm ngàn người đã tới quảng trường Thời đại tại New York để xem quả cầu đếm ngược thời gian chào năm 2012.

  • Lê Thu (theo BBC)