Người dân CHDCND Triều Tiên đã kêu gọi bảo vệ tân lãnh đạo Kim Jong-Un "tới chết". Kim Jong-un đã tiếp quản quyền lực từ cha mình sau khi Chủ tịch Kim Jong-il qua đời vào 2 tuần trước.

Kim Jong-un chính thức trở thành lãnh đạo tối cao của lực lượng vũ trang CHDCND Triều Tiên
Trong thông điệp đầu năm, lãnh đạo Triều Tiên đã kêu gọi người dân nước này bảo vệ vị lãnh đạo mới cho tới chết.

Theo đó, quân đội, đảng cầm quyền và người dân nên sẵn sàng hành động như các "lá chắn sống" cho người con trai út của cố Chủ tịch Kim Jong-il.

Trong bức thông điệp phát trên Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên có đoạn: "Hãy tô điểm cho năm mới 2012 là một năm chiến thắng vẻ vang, một năm mà kỷ nguyên thịnh vượng đâm chồi nảy lộc".

"Toàn Đảng, toàn quân và toàn dân nên có một niềm tin vững chắc rằng đó sẽ là những lá chắn sống, tường thành sống để bảo vệ Kim Jong-un cho tới chết".

Trong thông điệp đầu năm phát đi trên truyền hình cũng đề cập tới "vấn đề nóng bỏng" hiện nay là thiếu lương thực, và các lãnh đạo quốc gia sẽ phải giải quyết vấn đề này.

Thông điệp cũng nói rằng các thành viên của đảng Lao Động nên "thực thi chính sách cải cách nông nghiệp của đảng" nhằm giải quyết vấn đề thiếu đói.

Cố Chủ tịch Kim Jong-il đã điều hành đất nước từ năm 1994, ông qua đời vào ngày 17/12/2011.

Con trai út của ông là Kim Jong-un lên nắm quyền thay cha và nhanh chóng củng cố quyền lực trong nước.

Thứ Sáu vừa qua, vị lãnh đạo được cho là chưa đầy 30 tuổi đã trở thành lãnh đạo tối cao của lực lượng vũ trang hùng mạnh với quân số hơn 1,2 triệu người.

Thông điệp cũng nói rằng quân đội Mỹ cũng nên rút khỏi Hàn Quốc, và gọi lực lượng này là rào cản chủ yếu cho việc đạt được hòa bình.

Liên Hợp Quốc ước tính rằng gần 3 triệu người dân (trên tổng số 24 triệu người) Triều Tiên sẽ cần tới hỗ trợ về mặt lương thực trong năm 2012.

Bài xã luận truyền thống đăng tải trên phương tiện truyền thông của Bình Nhưỡng được các quan chức và các nhà phân tích trong khu vực nghiên cứu kỹ lưỡng, vì nó cho thấy những mục tiêu chính sách của nhà nước này trong năm mới.

Các nhà phân tích lưu ý rằng, thông điệp năm nay không hề đề cập tới chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, trong khi năm ngoái, nội dung này được đặc biệt chú trọng trong thông điệp gửi tới toàn dân.

Năm 2012 được cho là sẽ thuận lợi cho Triều Tiên bởi vì đây là năm kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông nội Kim Jong-un, vị lãnh đạo sáng lập nên nhà nước Triều Tiên, đó là cố lãnh đạo Kim Nhật Thành. Cố Chủ tịch Kim Nhật Thành đã lãnh đạo nhà nước trong gần 50 năm.

Trong một diễn biến khác, một tờ báo của Nhật Bản đã đưa tin con trai cả của cố Chủ tịch Kim Jong-il đã từ Macau về nước để viếng cha.

Tờ nhật báo Yomiuri Shimbun trích lời một nguồn tin bí mật tại Triều Tiên nói rằng: Kim Jong-nam đã bay về nhà "trong vài ngày", nhưng giờ đã trở lại Macau.

Kim Jong-nam đã sống ở nước ngoài vài năm, sau khi làm phật lòng cha vì đã cố thâm nhập vào Nhật Bản bằng hộ chiếu giả năm 2001 để tới công viên Disneyland ở Tokyo.

  • Lê Thu (theo BBC)