- Iran tuyên bố thử thành công loại tên lửa "siêu tiên tiến" do chính nước này chế tạo; Sự thật về số người thiệt mạng trong cuộc chiến Iraq... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Hôm qua (2/1), Iran cho biết đã bắn thử thành công một tên lửa hành trình đất đối hạm Ghader do chính nước này chế tạo, trong ngày cuối của cuộc tập trận hải quân gần eo biển Hormuz.

Theo lời Chuẩn đô đốc hải quân Iran Mahmoud Mousavi, tên lửa này "đã thành công trong việc đáp trúng, phá hủy mục tiêu" và đây là "lần đầu tiên" một tên lửa Ghader được thử nghiệm.

Ghader được cho là có tầm bắn 200 km, khoảng cách thường được coi là tầm trung hoặc là tầm ngắn đối với một tên lửa hành trình, song hãng thông tấn Iran IRNA vẫn gọi nó là tầm xa.

Iran thử tên lửa trong khuôn khổ cuộc tập trận ở eo biển Hormuz. (Ảnh: THX)

Theo IRNA, Ghader là tên lửa siêu tiên tiến, được trang bị hệ thống tránh radar thông minh hơn, đạt được tầm bắn xa hơn và có thể bắn trúng mục tiêu, chính xác hơn các thế hệ trước đó.

Chuẩn đô đốc hải quân Iran Mahmoud Mousavi cho biết thêm, nước này cũng sẽ thử hai loại tên lửa khác vào cuối ngày 2/1, gồm tên lửa Nour đất đối đất và một tên lửa chống hạm Nasr.

Trong đó, tên lửa Nour đất đối đất cũng có tầm bắn 200km, còn loại tên lửa chống hạm Nasr thì có tầm bắn ngắn hơn. Hai tên lửa này được chế tạo dựa trên thiết kế của Trung Quốc.

Trước đó một ngày, lực lượng hải quân Cộng hòa Hồi giáo tuyên bố bắn thử thành công tên lửa đất đối không tầm trung có thể “hạ các mục tiêu tàng hình và những hệ thống thông minh”.

Hôm qua, Pháp tuyên bố việc Iran thử tên lửa gần eo biển Hormuz là "điều đáng tiếc" và nhắc nhở Tehran về việc cần thiết phải để tuyến vận chuyển dầu mỏ quan trọng này lưu thông.

Các vụ bắn thử diễn ra trong khuôn khổ cuộc tập trận kéo dài 10 ngày của Iran ở eo biển Hormuz từ hôm 24/12/2011, trong bối cảnh căng thẳng giữa Tehran, phương Tây đang leo thang.

Cuộc tập trận thu hút nhiều quan tâm của cộng đồng quốc tế, sau khi giới chức Iran cảnh báo có thể phong tỏa eo biển Hormuz, nếu phương Tây áp đặt thêm lệnh trừng phạt với Tehran.

Tin đọc 30 giây

- Báo chí Myanmar cho biết, các cơ quan chức năng nước này vừa bắt 4 nghi phạm liên quan đến vụ đánh bom hôm 21/12 ở Yangon làm chết hai người phụ nữ.

- Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Israel Ehud Barak tuyên bố rằng, gia tộc của Tổng thống Bashar al-Assad chỉ còn cầm quyền tại Syria trong  vỏn vẹn "vài tuần nữa".

- Iran đang chế tạo 5 tàu khu trục tương tự và thậm chí hiện đại hơn Jarmaran, tàu khu trục đầu tiên do nước này chế tạo và đưa vào sử dụng từ tháng 2/2010.

- Khoảng 162.000 người đã thiệt mạng ở Iraq kể từ khi Mỹ phát động cuộc chiến tranh Iraq năm 2003 cho đến khi binh sỹ Mỹ rút khỏi Iraq hồi giữa tháng 12/2011.

- Theo Tân Hoa xã khoảng 40.000 người sống trong 11.000 ngôi nhà ở tỉnh Trung Java của Indonesia đã bị lũ gây ảnh hưởng sau khi ba đoạn đê ven sông bị vỡ.

- Nhà chức trách Indonesia đã giải cứu một tàu kéo với thủy thủ đoàn gồm 9 người được cho là bị cướp ở eo biển Singapore, nơi từng xảy ra nhiều vụ tấn công.

- Ngay ngày đầu năm mới, ông Carlos Soria, Thống đốc của bang giàu dầu mỏ Rio Negro của Argentina, đã bị bắn chết tại ngôi biệt thự ở thị trấn General Roca.

- Cảnh sát New York cho biết đã bắt giữ được 68 người khi giải tán thành viên phong trào "Chiếm Phố Wall" ngày 1/1/2012 đang cố giành lấy công viên Zuccotti.

- Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak nói, Seoul thấy cơ hội cải thiện quan hệ với Bình Nhưỡng sau khi Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên có lãnh đạo mới.

- Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin tân lãnh đạo nước này Kim Jong-un đã tới thị sát sư đoàn xe tăng Seoul Ryu Kyong Su 105 hôm 1/1/2012.

- Cơ quan Hàng hải New Zealand cho biết, tàu Rena mắc cạn ở dải san hô Astrolabe gần 3 tháng qua, đã vỡ làm đôi sau khi bị sóng gió quật liên tiếp 4 ngày qua.

- Cựu thành viên của giáo phái ngày tận thế ở Nhật Bản, kẻ từng gây ra vụ đầu độc khí sarin trên các xe điện ngầm năm 1995, đã đầu thú sau hơn 16 năm lẩn trốn.

- Lực lượng Không quân Liên bang Nga sẽ nhận trên 60 máy bay đánh chặn loại MiG-31 Foxhound được nâng cấp vào năm 2020, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

- Ấn Độ và Pakistan đã chính thức trao đổi chéo danh sách cơ sở và trang thiết bị hạt nhân theo thỏa thuận an ninh hạt nhân khu vực, truyền hình hai nước đưa tin.

- Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, một vụ nổ đã xảy ra tại một nhà máy vũ khí của quân đội nước này ở tỉnh miền trung Kirikkale, làm 4 công nhân thiệt mạng.

Thông tin trong ảnh

Hôm 1/1/2012, các lực lượng an ninh ở Afghanistan đã bắt giữ được 3 tên khủng bố tại tỉnh Herat. (Ảnh: THX)

Họ đã nói gì?

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak. (Ảnh: IT Times)

Trong bài diễn văn đầu năm mới, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak tuyên bố Hàn Quốc sẽ mở rộng “cánh cửa cơ hội” trong việc cải thiện quan hệ với CHDCND Triều Tiên.

Mục tiêu quan trọng nhất vào lúc này là hòa bình và ổn định. Chúng tôi có thể mở cánh cửa bước vào kỷ nguyên hợp tác với Triều Tiên nếu quốc gia này có thiện chí", ông nói.

Ngày này năm ấy

Công ước quốc tế về các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa (ICESCR) được Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua ngày 16/12/1966 và có hiệu lực từ ngày 3/1/1976.

Thanh Vân (Tổng hợp)