- Một nhà phân tích khẳng định việc Mỹ chống lại Iran sẽ là "sai lầm lớn của thế kỷ"; Indonesia lên kế hoạch chế tạo hàng loạt tàu cao tốc có tên lửa... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Trong thông cáo đưa ra ngày 3/1, Mỹ cho biết, việc đi lại của tàu sân bay và tàu hộ tống tại vùng Vịnh và đi qua eo biển chiến lược Hormuz, là một phần trong những cam kết an ninh lâu dài của Mỹ, hậu thuẫn cho các chiến dịch quân sự của Mỹ ở khu vực và phù hợp luật biển.

"Việc triển khai các tài sản quân sự của Mỹ ở Persian sẽ tiếp tục được duy trì như hàng thập niên qua", Thư ký báo chí Bộ Quốc phòng Mỹ George Little nói. "Việc đi lại qua Hormuz của chúng tôi vẫn tuân thủ luật quốc tế, đảm bảo quyền đi lại cho tàu thuyền của chúng tôi".

Ông Little khẳng định, "chúng tôi cam kết bảo vệ tự do hàng hải, nền tảng cho sự thịnh vượng toàn cầu". Thông cáo trên của Bộ Quốc phòng Mỹ được đưa ra sau khi một quan chức quân đội Iran cảnh báo tàu sân bay USS John C. Stennis không được quay lại vùng Vịnh.

Tàu sân bay USS John C. Stennis của Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, hãng thông tấn bán chính thức Fars đã dẫn lời Tư lệnh quân đội Iran - ông Ataollah Salehi cho biết, nước Cộng hòa Hồi giáo sẽ hành động nếu tàu sân bay Mỹ trở lại khu vực vùng Vịnh. Chiếc tàu sân bay mà ông Salehi muốn nói đến là tàu USS John C. Stennis.

"Tôi thông báo, khuyên nhủ và cảnh báo họ không nên đưa tàu sân bay trở lại vịnh Persian, bởi vì chúng tôi không có thói quen cảnh báo thêm một lần nữa", ông Ataollah Salehi tuyên bố như vậy. Trước đó, vào ngày 29/12, tàu USS John C. Stennis đã đi qua eo biển Hormuz.

Trong khi đó, ông Ray McGovern, một nhà phân tích từng làm việc cho Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) nhận định rằng, việc Mỹ có các hành động thù địch chống lại nước Cộng hòa Hồi giáo sẽ “là sai lầm lớn của thế kỉ”. Kết quả của “sai lầm” này có thể là sự hủy diệt Israel.

Theo ông McGovern, nếu những hành động thù nghịch chống Cộng hòa Hồi giáo trở nên nghiêm trọng hơn, thì "sẽ không chỉ lôi cuốn các bên liên quan vào một cuộc chiến ở khu vực, mà thậm chí còn xa hơn nữa, là đối với Israel, tôi e là nước này sẽ không thể tồn tại được”.

Tuy nhiên, trong một diễn biến được cho là khá bất ngờ, người phát ngôn cuộc tập trận kéo dài 10 ngày vừa qua của Iran cho biết, quốc gia này sẽ không đóng cửa eo biển Hormuz, trái ngược lại với những phát biểu cứng rắn của nước này trong thời gian diễn ra cuộc tập trận.

"Chúng tôi sẽ không cản trở giao thông tại eo biển Hormuz, mục đích của chúng tôi không phải là như vậy", hãng thông tấn IRNA dẫn lời người phát ngôn Mahmoud MousaviMousavi cho biết. Cuộc tập trận tại eo biển Hormuz kéo dài 10 ngày của Iran đã kết thúc từ ngày 2/1.

Tin đọc 30 giây

- Nhân Ngày Độc lập 4/1, Tổng thống Myanmar đã nhấn mạnh tầm quan trọng của thống nhất dân tộc trong công cuộc xây dựng đất nước.

- Một quan chức Hải quân Indonesia cho biết, chính phủ nước này vừa lên kế hoạch chế tạo 24 tàu cao tốc có trang bị tên lửa dẫn đường.

- Dù cắt giảm tới 36%, xuống còn 1,6 triệu USD, song Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long vẫn là nguyên thủ nhận lương cao nhất thế giới.

- Triều Tiên chế nhạo việc Nhật Bản thường xuyên thay đổi nhà lãnh đạo, đồng thời nói rằng nước này đã trở thành "trò cười của thế giới".

- Trung Quốc phản đối việc Mỹ ban hành các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào ngân hàng trung ương và các thể chế tài chính của Iran.

- Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon kêu gọi tất cả các bên ở Iraq nỗ lực giải quyết bất đồng bằng biện pháp đối thoại và thỏa hiệp.

- Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục đối thoại quân sự với Pakistan, cho dù mối quan hệ giữa Washington với quốc gia Nam Á này gặp nhiều trắc trở.

- Ủy ban bầu cử Turkmenistan đã công nhận đương kim tổng thống nước này Berdymuhamedov là ứng cử viên tranh chức tổng thống mới.

- Pháp kêu gọi các nhà máy hạt nhân nước này tăng cường giám sát sau khi xảy ra thảm họa ở nhà máy điện Fukushima hồi tháng 3/2011.

- Cơ quan an toàn hạt nhân Pháp vừa đưa ra đề xuất thực hiện chương trình an toàn hạt nhân với kinh phí ước tính từ 52 cho tới 65 tỷ USD.

- Các phe phái Taliban ở Pakistan và đồng minh thành lập một hội đồng trưởng lão nhằm điều phối các nỗ lực chống NATO ở Afghanistan.

- Chỉ huy lực lượng biên phòng Iran, thiếu tướng Hossein Zolfaqari kêu gọi Pakistan thả 3 lính biên phòng của nước này càng sớm càng tốt.

- Chỉ huy quân nổi dậy Syria đe dọa đẩy mạnh tấn công lực lượng của Tổng thống Assad vì thất vọng với quan sát viên của Liên đoàn Arập.

- Hàn Quốc sẽ gửi170 binh sĩ, 8 xe công binh cùng tàu đổ bộ tới Thái Lan, tham gia cuộc tập trận chung Cobra Gold cùng 6 quốc gia khác.

- Vào ngày hôm qua, một tàu chở hàng đông lạnh của Nga mang tên Irina đã gặp nạn khi đang ở gần đảo Kunashir, thuộc quần đảo Kuril.

- Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak sẽ thăm Trung Quốc vào tuần tới, hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào về tình hình khu vực.

- Australia đang trải qua trận nắng nóng gay gắt với nhiệt độ ở một số khu vực lên đến 43 độ C, gió mạnh và độ ẩm chỉ ở mức khoảng 21%.

Thông tin trong ảnh

Nghị sỹ Mitt Romney giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu đề cử ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Mỹ tại Iowa. (Ảnh: Reuters)

Theo kết quả bỏ phiếu, ông Mitt Romney giành được 30.015 phiếu trên tổng số 122.000 phiếu bầu, chỉ hơn 8 phiếu so với đối thủ Rick Santorum.

Họ đã nói gì?

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Pháp, ông Alain Juppe. (Ảnh: Getty)

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp hôm 4/1 cho biết, Iran vẫn tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân, đồng thời kêu gọi các lệnh trừng phạt cứng rắn hơn với Tehran.

"Tôi có thể chắc chắn rằng Iran đang theo đuổi phát triển vũ khí hạt nhân của nước này", Bộ trưởng Alain Juppe nói trên kênh truyền hình I-Tele của Pháp.

Ngày này năm ấy

Cầu Cổng vàng, một trong những cây cầu treo dài nhất thế giới, được khởi công xây dựng tại San Francisco (Mỹ) từ ngày 5/1/1933 và hoàn thành vào ngày 19/4/1937.

Thanh Vân (Tổng hợp)